Vỗ ợ hơi cho bé sơ sinh: Mẹ làm đúng cách sẽ giảm thiểu tình trạng bé quấy khóc và nôn trớ

Chăm sóc con 29/08/2019 05:00

Được ợ hơi sau khi bú có tác dụng kỳ diệu giúp bé sơ sinh cảm thấy thoải mái. Tuy nhiên, kỹ thuật vỗ ợ hơi đúng cách và hiệu quả không phải mẹ nào cũng biết, nhất là những ai mới lần đầu thực hiện thao tác này.

Vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh giữa và sau mỗi bữa ăn là điều mà bất kì người mẹ nào, nhất là những ai mới lần đầu làm mẹ cũng cần tìm hiểu và thực hành cho con. Khi cho trẻ bú mẹ hoặc bú bình sẽ không tránh khỏi việc bé nuốt một chút không khí vào bụng cùng với nước và sữa trong lúc bé uống. Những bong bóng khí trong bụng có thể khiến bé cảm thấy khó chịu, thậm chí làm cho bé cảm thấy no trước khi thực sự ăn xong. Do đó, việc thực hiện vỗ ợ hơi cho trẻ sơ sinh rất có ý nghĩa đối với bé.

Vỗ ợ hơi cho bé sơ sinh: Mẹ làm đúng cách sẽ giảm thiểu tình trạng bé quấy khóc và nôn trớ - Ảnh 1

Giữa và sau khi bú, nếu không được ợ hơi, không khí tồn đọng có thể gây đầy bụng, khó chịu và có khi là nguyên nhân gây ra trào ngược, nôn trớ cho bé (Ảnh minh họa)

Các em bé, đặc biệt là bé sơ sinh rất cần bàn tay khéo léo của mẹ để giúp ợ hơi. Việc thực hiện các bước ợ hơi cho trẻ sơ sinh sẽ giúp tống khí thừa ra khỏi dạ dày của bé. Trong quá trình bú mẹ hoặc bú sữa bình và tiêu hóa thức ăn sản sinh ra rất nhiều hơi (gas) vì vậy vỗ ợ giúp bé tránh những cơn đau bụng, đầy hơi và cảm giác khó chịu ở trẻ sơ sinh.

Một trong những cách ợ hơi cho trẻ sơ sinh tối ưu để bé tránh bị đầy hơi, nôn trớ do nuốt không khí khi bú đó là vỗ nhẹ vào lưng bé. Do đó, việc tìm được tư thế giúp trẻ ợ hơi một cách thoải mái rất quan trọng.

Mẹ lưu ý không nên quá hoảng hốt khi trẻ nôn trớ trong lúc ợ hơi. Đây là một phần quen thuộc của ợ hơi, bắt nguồn từ việc khí trong dạ dày trẻ thường bị chặn lại bởi lượng sữa mà bé vừa bú vào. Chính vì vậy, khi khí thoát ra ngoài, sữa cũng sẽ trào ra theo. Mẹ hãy luôn nhớ lót một tấm khăn ngay dưới cằm bé để tránh sữa dây ra quần áo bé hoặc quần áo mẹ.

Các mẹ có thể thao khảo thao tác vỗ ợ hơi đúng cách sau khi cho bé bú trong clip trên.

Thông thường, mẹ không cần mất quá nhiều thời gian để giúp bé ợ hơi, khoảng 1 phút là vừa đủ. Trong quá trình vỗ lưng bé, mẹ cần đảm bảo lưng của bé thẳng, không bị cong gập, giữ phần đầu cổ vì bé còn khá non yếu.

Dưới đây là toàn bộ kĩ thuật vỗ ợ hơi cho bé sơ sinh dành cho các mẹ, nhất là những ai mới lần đầu làm mẹ không nên bỏ qua.

Có 3 cách vỗ ợ hơi chính như sau:

1. Bế vác trẻ trên vai

Vỗ ợ hơi cho bé sơ sinh: Mẹ làm đúng cách sẽ giảm thiểu tình trạng bé quấy khóc và nôn trớ - Ảnh 2

Mẹ ngồi thẳng và để đầu, cằm bé tựa vào vai, thân người bé áp vào ngực mẹ. Một tay mẹ đỡ mông bé và một tay còn lại xoa hoặc khum lòng bàn tay rồi vỗ nhè nhẹ vào lưng bé. Mẹ có thể đi lại trong quá trình thực hiện thao tác này.

2. Cho bé ngồi một bên đùi mẹ

Vỗ ợ hơi cho bé sơ sinh: Mẹ làm đúng cách sẽ giảm thiểu tình trạng bé quấy khóc và nôn trớ - Ảnh 3

Để bé ngồi thẳng trên đùi mẹ, dùng lòng bàn tay đỡ cằm của bé và phần cổ tay đỡ phần ngực bé. Chú ý không tạo áp lực lên cổ họng bé. Tay còn lại nhẹ nhàng vỗ vào lưng bé. Mẹ có thể để bé ngồi hơi nghiêng về đằng trước để đẩy hơi ra dễ dàng hơn.

3. Để bé nằm sấp trên đùi mẹ

Vỗ ợ hơi cho bé sơ sinh: Mẹ làm đúng cách sẽ giảm thiểu tình trạng bé quấy khóc và nôn trớ - Ảnh 4

Để bé nằm sấp trên đùi mẹ và dùng tay để hỗ trợ phần đầu cằm cho bé sao cho cao hơn phần ngực. Tiến hành vỗ nhẹ lưng bé để ợ hơi.

Nếu thực hiện các thao tác trên mà bé vẫn không thể ợ hơi thì mẹ cần kiểm xem người bé có đang bị cong gập hay không, bé đang khóc hoặc nắm chặt tay không. Hãy để bé nằm ngửa và xoa nhẹ nhàng lên bụng bé. Đồng thời di chuyển chân của bé qua lại, giống tư thế đang đi xe đạp để giúp bé dễ chịu hơn.

Có nên cho trẻ sơ sinh uống nước lọc, nước cơm hay một số loại nước hoa quả không?

Có rất nhiều người đặt ra câu hỏi: liệu chỉ bú mẹ, trẻ sơ sinh có bị thiếu nước không, có nên cho trẻ sơ sinh uống nước bổ sung không? Bài viết này sẽ trả lời cho băn khoăn của không ít các mẹ về vấn đề này nhé.

TIN MỚI NHẤT