Trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình là bị làm sao?

Chăm sóc con 21/10/2019 13:00

Trường hợp trẻ sơ sinh thở khò khè do bé bị cảm, sốt hoặc sổ mũi thì bố mẹ cần lưu ý giữ ấm cho bé và nên hạn chế đưa bé ra nơi thoáng gió.

Trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình là hiện tượng không phải hiếm gặp. Nếu tình trạng này xảy ra liên tục sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến giấc ngủ và sức khỏe của chúng, điều này khiến không ít cha mẹ cảm thấy lo lắng bất an và tự hỏi trẻ sơ sinh thở khò khè có sao không?

Trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình là bị làm sao?

Khò khè là âm thanh phát ra là do sự tắc nghẽn các đường dẫn khí nhỏ của tiểu phế quản và phế quản. Chính sự tắc nghẽn này sẽ ngăn cản sự lưu thông dòng khí khiến trẻ khó thở hoặc thở khò khè.

Trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình có thể do nhiều yếu tố khác nhau. Khi trẻ sơ sinh thở khò khè có thể do một số lí do sau:

- Nếu trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình đỏ mặt, đây hầu hết là triệu chứng phổ biến và không đáng lo ngại, dấu hiệu này chỉ xuất hiện khoảng 2 – 3 phút sau đó tự hết. Trẻ vẫn có thể ăn ngủ bình thường.

- Trẻ sơ sinh thở khò khè như có đờm có thể do thể tạng tăng tiết dịch của trẻ. Trẻ bị sặc sữa lên mũi mà bé còn quá nhỏ không thể tự khạc như người lớn. Lúc này mẹ nên nhỏ nước muối sinh lý làm loãng đờm ra và lấy sợi chỉ bông ngoáy nhẹ mũi làm cho bé hắt hơi để gỉ mũi hoặc đờm có thể ra ngoài.

Trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình là bị làm sao? - Ảnh 1

Trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình có thể do nhiều yếu tố khác nhau. (Ảnh minh họa)

- Trẻ sơ sinh thở khò khè và thở mạnh có thể do hệ thống hô hấp của trẻ chưa ổn định.

- Mẹ thấy trẻ sơ sinh bị khò khè ở cổ họng cũng có thể do con bị mắc các dị vật trong cổ họng, do viêm phế quản, hen suyễn hoặc do yếu tố khác.

- Trẻ có vấn đề về tiêu hóa, hay nôn trớ, sinh ra nhiều đờm dẫn đến tình trạng thở khò khè.

- Mẹ theo dõi dấu hiệu nếu thấy con thở khò khè và vặn mình kèm theo triệu chứng rụng tóc vành khăn xung quanh đầu, chậm mọc răng và hay quấy khóc, đó có thể là biểu hiện cho thấy trẻ đang bị thiếu canxi và vitamin D.

- Trong nhiều trường hợp trẻ thở khò khè và hay vặn mình do trẻ bị dị tật bẩm sinh về đường hô hấp hoặc u phổi.

- Nếu trẻ thở khò khè kèm theo các dấu hiệu nặng như: thở mệt, thở nhanh, trẻ không chịu bú, bỏ bú, trẻ ngủ li bì hay khuôn mặt tím tái có thể là triệu chứng bé mắc bệnh l‎ý trẻ nhỏ mẹ hãy đưa trẻ đến bác sĩ chuyên khoa ngay để được điều trị kịp thời.

Trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình là bị làm sao? - Ảnh 2

Đối với những trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình nhiều, kèm các dấu hiệu quấy khóc vào ban đêm, mẹ hãy chú ý những yếu tố như chỗ ngủ của con. (Ảnh minh họa)

Trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình xử trí ra sao?

Để khắc phụ tình trạng trẻ sơ sinh thở khò khè và hay văn mình, các mẹ cần căn cứ vào nguyên nhân từ đó có hướng xử trí hiệu quả.

- Đối với những trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình nhiều, kèm các dấu hiệu quấy khóc vào ban đêm, mẹ hãy chú ý những yếu tố như chỗ ngủ của con, con phải được ngủ ở nơi có không gian sạch sẽ, thoáng đãng và thoải mái nhất.

- Mẹ cũng nên lưu ý nhiệt độ trong phòng của con, không nên để con ngủ ở nơi có nhiệt độ quá lạnh, khiến con dễ cảm lạnh và gây nên tình trạng trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình.

- Vào mùa hè thì mẹ nên để một chậu nước trong phòng để giúp bé tránh bị khô mũi, khô da làm trẻ khó chịu, không chịu nằm yên.

- Trường hợp trẻ sơ sinh thở khò khè do bé bị cảm, sốt hoặc sổ mũi thì bố mẹ cần lưu ý giữ ấm cho bé và nên hạn chế đưa bé ra nơi thoáng gió.

- Mẹ hãy nhớ cho bé uống thật nhiều nước để làm mát cơ thể. Đối với trẻ trên 6 tháng thì mẹ có thể cho con bú nhiều hơn một chút hoặc xin tư vấn của bác sĩ để có thể dùng nước chanh, mật ong pha với nước ấm để làm sạch khuẩn vùng họng của bé.

Trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình là bị làm sao? - Ảnh 3

Tắm nắng lúc sáng sớm để con có thể hấp thu vitamin D tự nhiên. (Ảnh minh họa)

- Trường hợp trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình được xác định do thiếu vitamin D, mẹ hãy giúp con tắm nắng lúc sáng sớm để con có thể hấp thu vitamin D tự nhiên, giúp trẻ khỏe mạnh và phát triển. Thời gian thích hợp trẻ tắm nắng là trước 9h sáng hoặc sau 5h chiều, đối với ngày đông có thể tắm khoảng 3-4h chiều để tránh muộn quá trẻ lại bị lạnh. Vitamin D có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc chuyển hóa canxi, giúp trẻ dễ dàng hấp thụ được canxi hơn.

- Sau khi loại trừ tất cả các dấu hiệu kể trên nhưng vẫn thấy con thở khò khè và hay vặn mình kèm triệu chứng lạ như vướng dị vật, mẹ cần nhanh chóng đưa con đến bệnh viện gặp bác sĩ để được xử trí kịp thời.

Trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình khi nào cần đến bệnh viện?

Trẻ sơ sinh thở khò khè không phải là một hiện tượng hiếm gặp nhưng phụ huynh cũng không nên chủ quan. Trẻ thở khò khè kéo dài không có dấu hiệu thuyên giảm có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng như suy hô hấp, bé bỏ bú và sụt cân trầm trọng.

- Nếu bé có các dấu hiệu sau thì cần đưa bé đến gặp bác sĩ ngay lập tức để tiến hành chữa trị:

- Trẻ sơ sinh hít thở khó khăn, mẹ nghe thấy tiếng bé rít khẽ khi thở và có biểu hiện da tím tái, xanh xao.

- Trẻ sốt cao không hạ, lồng ngực bé luôn phập phồng, tim đập nhanh và thường xuyên nôn trớ.

- Trường hợp trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi thở khò khè cần được đưa đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt.

- Nếu bé đã ho và khò khè liên tục sang đến tuần thứ 2 thì mẹ cần lưu ý đề phòng bé có thể bị viêm phổi hoặc viêm phế quản.

- Trong trường hợp trẻ bị hen suyễn bẩm sinh, bé thở gấp gáp và khó khăn thì nên đưa bé đến bác sĩ sớm để hạn chế biến chứng lên não.

Trẻ sơ sinh thở khò khè và hay vặn mình đa phần là hiện tượng bình thường không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, cha mẹ vẫn luôn phải theo dõi từng biểu hiện kèm theo, nếu trẻ có những dấu hiệu bất thường như bài viết đã đề cập, thì cần đưa trẻ đến bệnh viện để khám và điều trị hiệu quả.

Vitamin D3 cho trẻ sơ sinh có tác dụng gì?

Việc bổ sung các vitamin cho trẻ là điều mà phụ huynh phải luôn quan tâm để đảm bảo được sự phát triển toàn diện cho con yêu của mình. Trong đó cách cung cấp vitamin D3 sao cho đúng để xương của trẻ luôn chắc khỏe thì cha mẹ cần phải lưu ý những gì.

TIN MỚI NHẤT