Trẻ bị viêm tai giữa: Kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh?

Chăm sóc con 13/12/2019 13:00

Chế độ ăn uống hàng ngày ảnh hưởng rất lớn đến quá trình điều trị viêm tai giữa ở trẻ. Để nhanh chóng khỏi bệnh, trẻ cần kiêng những loại thực phẩm sau đây:

Theo một nghiên cứu gần đây cho thấy, hơn ½ trẻ có triệu chứng viêm tai giữa thường đi kèm với dị ứng thực phẩm. Do vậy, để nhanh chóng khỏi bệnh, trong quá trình ăn uống hàng ngày trẻ cần kiêng những loại thực phẩm sau đây:

Đồ ăn có nhiều đường

Việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ làm ức chế hệ thống miễn dịch, do đó giảm khả năng đề kháng với vi khuẩn. Các sản phẩm từ sữa và các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate cũng cần tránh xa khi bị viêm tai giữa.

Trẻ bị viêm tai giữa: Kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh? - Ảnh 1

Đồ ăn nhiều đường sẽ làm tình trạng bệnh của bé thêm nặng nề hơn (Ảnh minh họa)

Mặc dù, đây là nhóm thực phẩm cần thiết trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày nhưng lại gây khó chịu cho người bệnh. Bởi bản chất của các thực phẩm này khiến tai sinh ra nhiều chất nhầy hơn, gây tích tụ dịch nhầy cản trở khả năng nghe cũng như gây khó chịu cho tai. Vì thế giảm đường trong chế độ ăn uống sẽ cải thiện chức năng miễn dịch và có thể làm giảm nguy cơ lâu dài của viêm tai giữa.

Nhóm thực phẩm có khả năng gây viêm

Các nhóm thực phẩm có khả năng gây viêm như: xôi, gạo nếp, bánh chưng, bột nếp, tôm, cua,… là danh sách những thực phẩm cần được tránh khi trẻ bị viêm tai giữa, bởi nếu cho trẻ ăn những đồ ăn này sẽ gây viêm và kích thích việc tạo mủ và gây đau đớn cho bé, khiến tình trạng bệnh sẽ càng nặng thêm và lâu hồi phục.

Đồ ăn cứng

Các loại đồ ăn cứng sẽ khiến bé phải nhai nhiều, bắt buộc xương hàm hoạt động liên tục ảnh hưởng đến quá trình hồi phục tai. Nếu cho bé ăn các loại đồ ăn này thường xuyên sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn và dễ chuyển thành viêm tai giữa mãn tính.

Đồ ăn cay nóng và chứa nhiều dầu mỡ

Trẻ bị viêm tai giữa: Kiêng ăn gì để nhanh khỏi bệnh? - Ảnh 2

Đồ ăn nhanh và nhiều dầu mỡ rất có hại cho sức khỏe của trẻ (Ảnh minh họa)

Các loại đồ ăn nhanh và đồ ăn có nhiều dầu mỡ rất, cay nóng như: gà rán, khoai tây chiên, hamburger,… rất có hại cho sức khỏe của bé. Những loại thực phẩm này sẽ làm cho tai bé bị đau hơn và lâu hồi phục hơn. Hơn nữa ăn các loại đồ ăn cay nóng còn có thể khiến bé bị ù tai, không nghe rõ, thậm chi đau nhức tai. Do vậy, bố mẹ cần tránh tuyệt đối những loại đồ ăn cay nóng và nhiều dầu mỡ khi bé bị viêm tai giữa.

Nhóm thực phẩm dễ gây dị ứng

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, Những trẻ bị dị ứng thực phẩm dễ bị viêm tai giữa hơn những trẻ bình thường. Vì vậy, bạn cần loại bỏ các thực phẩm dễ gây dị ứng ra khỏi chế độ ăn đảm bảo tình trạng viêm tai giữa không trở nên nặng hơn.

Trứng, cua, tôm, đậu nành, luá mì, ngô, sữa… là các thực phẩm dễ gây dị ứng, theo đó nếu loại bỏ các thực phẩm này ra khỏi khẩu phần ăn, tình trạng viêm tai giữa sẽ được cải thiện đáng kể.

Dấu hiệu nhận biết, cách điều trị và phòng ngừa viêm amidan ở trẻ em

Viêm amidan là bệnh lý phổ biến ở trẻ em, bệnh tuy đơn giản nhưng nếu không điều trị kịp thời có thể gây ra những biến chứng cực kỳ nguy hiểm cho bệnh nhân.

TIN MỚI NHẤT