Những căn bệnh ung thư thường gặp ở trẻ và dấu hiệu nhận biết sớm

Chăm sóc con 12/12/2019 13:00

Ung thư là căn bệnh thường gặp ở người lớn tuổi, tuy nhiên trên thực tế có một số bệnh ung thư trẻ em vẫn có thể mắc phải.

Mỗi năm trên thế giới có hơn 300000 trẻ em được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư. Mắc ung thư không đồng nghĩa với việc tử vong, nếu được chẩn đoán kịp thời và kết hợp những phương pháp điều trị phù hợp sẽ cải thiện tỷ lệ sống của trẻ mắc bệnh.

Những căn bệnh ung thư thường gặp ở trẻ và dấu hiệu nhận biết sớm - Ảnh 1

Ung thư nếu được phát hiện sớm, trẻ sẽ có khả năng chữa khỏi rất cao (Ảnh minh họa)

Khi người lớn bị chẩn đoán mắc bệnh ung thư, bệnh thường có nhiều khả năng phát triển ở vú, đại tràng, ruột... Nhưng với trẻ em, bệnh ung thư thường bắt đầu ở hệ thống thần kinh, não, xương, cơ, thận và đôi khi cả máu. Trẻ sẽ có cơ hội được cứu sống cao hơn nếu được phát hiện ung thư sớm.

Dưới đây là những bệnh ung thư thường gặp nhất ở trẻ em và cách phát hiện sớm:

Ung thư não

Ung thư não chiếm khoảng 15% các bệnh ung thư ở trẻ em và thường hay gặp nhất ở trẻ nhỏ. Vì não là cơ quan điều phối những hoạt động thường ngày như học tập, trí nhớ, các giác quan (thính giác, thị giác, khứu giác, xúc giác, vị giác), cảm xúc, mạch máu… nên các triệu chứng của u não khá rõ ràng.

Khi thấy trẻ thường xuyên nhức đầu, nôn mửa, thay đổi tính cách, có các vấn đề về thị giác thì nên đưa trẻ đi khám ngay lập tức để phát hiện bệnh và có phương pháp điều trị kịp thời.

Ung thư máu

Ung thư máu là loại bệnh ung thư thường gặp nhất ở trẻ em. Nguyên nhân là do tủy xương sản sinh các bạch cầu bất thường, chúng không thực hiện đúng chức năng bình thường của tế bào bạch cầu, và ngày càng lấn chiếm các tế bào bạch cầu lành khác khiến trẻ dễ bị nhiễm trùng.

Dấu hiệu nhận biết: sốt dai dẳng lâu ngày, dễ bầm tím, mệt mỏi, sụt cân bất thường, chảy máu cam,…thì bố mẹ nên đưa trẻ đi khám ngay khi có những triệu chứng trên.

Ung thư gan

Ung thư gan là bệnh thường gặp ở trẻ trưởng thành, còn ở trẻ nhỏ rất ít trường hợp mắc căn bệnh này. Tuy nhiên, đây lại là một căn bệnh rất khó phát hiện và nguy hiểm hơn rất nhiều so với các bệnh ung thư khác. Có hai loại ung thư gan thường gặp ở trẻ em là ung thư biểu mô tế bào gan và ung thư nguyên bào gan, trong đó ung thư biểu mô tế bào gan nghiêm trọng hơn.

Bệnh ung thư gan có ít triệu chứng nhận biết ở giai đoạn đầu, đến khi chướng bụng thì bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Một số biểu hiện để nhận biết là trẻ thường xuyên đau khu vực gan, chán ăn, vàng da, sụt cân, buồn nôn,…

Ung thư xương

Ung thư xương cũng là bệnh ung thư mà nhiều trẻ em mắc phải. Bệnh ung thư này thường xuất phát từ tế bào tạo xương, tạo sụn, và tế bào mô liên kết của xương, thường gặp nhiều hơn ở trẻ lớn và thanh thiếu niên.

Khi nhận thấy trẻ có các triệu chứng như: đau trong xương, xuất hiện khối u, dễ gãy xương...thì bố mẹ nên đưa trẻ đi khám kịp thời để có phương pháp điều trị thích hợp.

Ung thư hạch

Ung thư hạch là loại ung thư phát sinh từ hệ miễn dịch (hệ lymphô). Xuất hiện nhiều tế bào lymphô bất thường sản sinh lan tràn khắp cơ thể đe dọa tính mạng.

Các triệu chứng điển hình của căn bệnh này bao gồm: hạch to không đau ở cổ, nách, bẹn, sụt cân không lý do, nóng sốt, đổ mồ hôi đêm, ho khó thở đau ngực, mệt mỏi, đau và đầy bụng.

9 thực phẩm giàu năng lượng giúp trẻ học giỏi

Để trẻ luôn tràn đầy năng lượng khi tới trường và có kết quả học tập tốt, bố mẹ cần bổ sung những thực phẩm giàu dinh dưỡng và lành mạnh trong chế độ ăn hàng ngày của con.

TIN MỚI NHẤT