Mẹ đừng cho con ăn 5 món này, dễ tổn thương dạ dày, chậm phát triển, kém thông minh còn tích tụ ‘độc’

Chăm sóc con 10/01/2021 13:00

Việc tích tụ 5 loại thực phẩm này quá lâu trong dạ dày sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ, nhưng nhiều mẹ không hề hay biết.

Cha mẹ luôn muốn để lại những điều tốt nhất cho con cái và đôi khi cứ nghĩ nhiều là tốt, càng nhiều càng tốt. Thế nhưng lại không tính đến nhu cầu thực sự của trẻ. Việc ép buộc trẻ ăn uống, bồi bổ quá nhiều sẽ chỉ làm tăng gánh nặng cho trẻ. Đặc biệt với 5 món ăn dưới đây bị dư thừa sẽ càng độc hại hơn:

5 thực phẩm cha mẹ nên hạn chế cho con ăn kẻo tích tụ quá nhiều

1. Trứng: Thành phần dinh dưỡng trong trứng rất phong phú, có lợi cho sự phát triển của xương hay não bộ của trẻ. Tuy nhiên khi ăn trứng cũng nên lưu ý đến độ tuổi. Với trẻ em dưới 8 tháng thì không nên thêm lòng trắng trứng, phân tử protein của lòng trắng trứng rất nhỏ dễ đi vào máu qua thành ruột và gây dị ứng cho trẻ. Vì vậy, mẹ cố gắng không cho trẻ ăn lòng trắng trứng trước 1 tuổi.

Mẹ đừng cho con ăn 5 món này, dễ tổn thương dạ dày, chậm phát triển, kém thông minh còn tích tụ ‘độc’ - Ảnh 1
Mẹ cố gắng không cho trẻ ăn lòng trắng trứng trước 1 tuổi. Ảnh minh họa: Internet

2. Muối: Đối với trẻ em cần ăn càng ít muối càng tốt, nhiều bậc cha mẹ cho rằng trẻ sẽ không có năng lượng nếu không ăn muối, tuy nhiên nhu cầu về muối của trẻ thực tế không lớn, chỉ cần một ít natri là đủ. Quá nhiều sẽ cản trở quá trình tiêu hóa đường tiêu hóa của trẻ, thận không chuyển hóa được. Không những vậy, trẻ sơ sơ sinh, vị giác chưa phát triển hoàn thiện, việc bổ sung muối cho trẻ vào thời điểm này không chỉ phá hủy sự phát triển của vị giác mà còn gây tổn hại lớn đến lá lách, dạ dày và thận của trẻ.

3. Thịt: Thịt là lựa chọn hàng đầu của nhiều bậc cha mẹ để bổ sung dinh dưỡng cho trẻ, một số trẻ có đường tiêu hóa kém, ăn quá nhiều thịt cũng không có tác dụng gì, ăn nhiều chất béo và đạm còn có thể khiến trẻ tăng cân và có nguy cơ mắc bệnh.

4. Đồ ăn ngọt: Đôi khi cha mẹ thấy con thích ăn đồ ngọt nên chiều trẻ, nhưng cha mẹ không biết chính điều này sẽ gây hại cho trẻ. Một số đồ ăn ngọt, nhiều dầu mỡ rất dễ khiến trẻ tăng cân nếu ăn thường xuyên, trẻ dễ tích nước. Ngọt cũng dễ khiến trẻ sinh đờm, ẩm thấp gây ho. Ngoài ra, đồ ngọt tương đối dính và dễ ảnh hưởng đến tiêu hóa đường ruột của bé, mẹ nên cho bé ăn càng ít càng tốt.

5. Đồ chiên: Món ăn chiên bao giờ cũng hấp dẫn vì có mùi vị rất ngon và có thể khiến người ăn cảm thấy hài lòng, nhưng đối với trẻ em thì nên ăn ít những món này. Vì chức năng của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và trưởng thành, thức ăn chiên rán cũng không dễ tiêu hóa, lâu ngày sẽ gây nhiều gánh nặng cho đường ruột và dạ dày, dầu mỡ trong thức ăn chiên rán sẽ khiến bé bị béo, cũng rất có hại cho sức khỏe của trẻ.

Mẹ đừng cho con ăn 5 món này, dễ tổn thương dạ dày, chậm phát triển, kém thông minh còn tích tụ ‘độc’ - Ảnh 2
Vì chức năng của trẻ chưa phát triển hoàn thiện và trưởng thành, thức ăn chiên rán cũng không dễ tiêu hóa. Ảnh minh họa: Internet

Những thực này khi ăn sai cách rất dễ khiến bé bị tích tụ thức ăn, thậm chí còn làm tổn thương các vấn đề về đường tiêu hóa. Vì vậy, nhu cầu ăn uống của trẻ là vấn đề cần cân nhắc kỹ. Vì những ảnh hưởng của nó đến với sức khỏe trẻ em không hề đơn giản.

Sốt cao đột ngột: Thức ăn tích tụ lâu ngày sẽ lên men trong dạ dày, sinh nhiệt, bốc hơi nóng ngược lên sẽ khiến trẻ sốt cao, đặc điểm của sốt cao này là nhiệt độ cao, khởi phát nhanh, ăn không kịp sẽ khiến trẻ sốt cao lặp lại. Thường sốt nóng vùng trán hoặc toàn thân, khi sốt do thức ăn tích tụ thì thường thấy bụng trướng và sốt, lưng hơi mát, sờ vào có thể nhận biết được.

Gây viêm: Việc tích tụ thức ăn gây sốt cao còn có thể gây ra các bệnh như viêm amidan, viêm họng, viêm đường hô hấp cho trẻ.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ: Thức ăn tích tụ khi sinh nhiệt cũng có thể khiến trẻ đổ mồ hôi nhiều hơn khi ngủ (đổ mồ hôi trộm ban đêm). Ngoài ra, một số trẻ hay quấy khóc giữa đêm là do có gì đó trong bụng nên ngủ không ngon giấc, ban đêm ngủ không ngon giấc sẽ ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ.

Mẹ đừng cho con ăn 5 món này, dễ tổn thương dạ dày, chậm phát triển, kém thông minh còn tích tụ ‘độc’ - Ảnh 3
Thức ăn tích tụ khi sinh nhiệt cũng có thể khiến trẻ đổ mồ hôi nhiều hơn khi ngủ. Ảnh minh họa: Internet

Dấu hiệu trẻ bị tích tụ thức ăn

Các triệu chứng phổ biến của tích tụ thức ăn:

- Sống mũi nổi gân xanh, da vàng, có đốm trắng.

- Thức dậy sớm và nước bọt có mùi chua nồng.

- Lưỡi to và mập, chất lưỡi nhợt nhạt, lớp phủ lưỡi dày và nhờn, vàng.

- Nóng tay chân, sốt cao.

- Người kén ăn, chán ăn, chướng bụng, nôn mửa.

- Nằm sấp ngủ, nghiến răng, ngủ không yên.

- Phân dính, phân chua (mùi trứng thối).

- Khả năng miễn dịch thấp, dễ dị ứng, chàm và cảm lạnh.

Con há miệng khi ngủ tưởng dễ thương nhưng tiềm ẩn điều nguy hiểm không ngờ

Một số bậc cha mẹ cảm thấy hình ảnh con ngủ há miệng thật dễ thương và ngọt ngào. Tuy nhiên, điều này có thể tiềm ẩn một số vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

TIN MỚI NHẤT