Làm gì khi trẻ bị sốt: Cha mẹ có con nhỏ nên biết sớm những phương pháp làm mát vật lý này

Chăm sóc con 25/09/2019 01:00

Nhà có trẻ nhỏ rất khó tránh việc phải xử lý tức thì khi trẻ bị sốt. Đây là 5 phương pháp hạ sốt bạn nên tham khảo sớm để phòng có lúc cần phải dùng đến.

Trẻ em có khả năng miễn dịch yếu dễ bị sốt, đặc biệt là nếu trẻ bị sốt vào giữa đêm có thể khiến những người lớn tuổi trong gia đình lo lắng.

Do đó, nếu có con, cha mẹ nên nắm vững một số phương pháp để trẻ nhanh chóng hạ nhiệt và hạ sốt. Với những cơn sốt thông thường, bạn có thể áp dụng các phương pháp hạ nhiệt đơn giản sau đây.

Phương pháp làm mát, giảm sốt thông thường

1, Sử dụng kịp thời miếng dán hạ sốt

Có trẻ em trong gia đình, bạn sẽ phải tích trữ một số miếng dán hạ sốt tại nhà, thị trường hiện có nhiều loại thuốc hạ sốt, có miếng dán hạ sốt phù hợp với nhiều lứa tuổi, nhiều triệu chứng.

Ngoài ra, túi nước chườm và thuốc bột hạ sốt cũng có tác dụng làm mát vật lý tương tự, thậm chí hiệu quả làm mát còn nhanh hơn. Thông thường, 2 túi có thể được chuẩn bị trong tủ lạnh ở nhà.

Làm gì khi trẻ bị sốt: Cha mẹ có con nhỏ nên biết sớm những phương pháp làm mát vật lý này - Ảnh 1

2, Uống nhiều nước ấm

Bổ sung nước cho trẻ kịp thời là phương pháp làm mát cơ bản nhất, phù hợp với mọi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Hãy nhớ, không cho trẻ uống nước lạnh khi đang bị sốt, vì trẻ bị sốt thường đi kèm với các triệu chứng ho và khó chịu đường tiêu hóa.

Uống nước lạnh có thể gây kích ứng họng và dạ dày và làm cho các triệu chứng khó chịu này trở nên tồi tệ hơn. Vì vậy, cần cho trẻ uống thêm nước ấm vừa đủ để hạ nhiệt.

Làm gì khi trẻ bị sốt: Cha mẹ có con nhỏ nên biết sớm những phương pháp làm mát vật lý này - Ảnh 2

3, Cho trẻ tắm nước ấm

Tắm có thể giúp trẻ tỏa nhiệt cơ thể và điều chỉnh nhiệt độ nước đến 36-37 độ. Khi tắm, hãy lau lòng bàn tay, trán và nách của con bạn, điều này thuận lợi hơn cho sự bốc hơi trên da của trẻ, có vai trò trong việc tản nhiệt nhanh, hạ sốt tức thì hơn.

Sau khi tắm rửa đặc biệt với nước ấm nhẹ, trẻ càng có sự thay đổi về tinh thần, dễ chịu hơn. Một điều cần lưu ý là bạn không bao giờ nên cho trẻ tắm với nước quá nóng, nếu không các mạch máu sẽ bị kéo căng, quá trình oxy hóa sẽ tăng lên, và các dấu hiệu sốt sẽ trầm trọng hơn.

4, Kịp thời làm sạch mồ hôi trên cơ thể trẻ

Ngay khi phát hiện trẻ bị sốt, ngay lập tức cần giảm bớt quần áo trên cơ thể, không được mặc đồ dày hoặc đắp chăn. Điều này sẽ khiến trẻ ra mồ hôi và làm cho nhiệt độ cơ thể cao hơn, dẫn đến sốt cao. Cần phải lau mồ hôi bằng khăn ấm sạch và kịp thời, và thay quần áo để ngăn ngừa tốt hơn các bệnh như cảm lạnh.

Làm gì khi trẻ bị sốt: Cha mẹ có con nhỏ nên biết sớm những phương pháp làm mát vật lý này - Ảnh 3

5, Sốt cao nên dùng khăn ấm để chườm

Khi nhiệt độ cơ thể vượt quá 39 độ, đó được xem là một cơn sốt cao. Vào thời điểm này, cơ thể không tốt hơn nếu bạn tiếp tục sử dụng túi lạnh. Nên chuẩn bị chiếc khăn nhỏ nhúng nước ấm và đắp lên trán.

Cách làm này đóng một vai trò quan trọng trong việc làm mát cục bộ, từ đó có thể làm giảm các triệu chứng sốt cao, chóng mặt và nôn mửa.

Lời khuyên: Khi chỉ số của nhiệt kế cao hơn 39 độ C, có nghĩa là sốt cao. Lúc này, nếu các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ không rõ cách làm thế nào để giảm sốt thì tốt nhất nên gửi con đến bác sĩ ngay lập tức và nhận được điều trị đúng để tránh bệnh tiến triển nguy hiểm.

Trẻ sốt 39 độ phải làm gì?

Trẻ bị sốt cao hơn 39 độ là dấu hiệu cảnh báo bệnh nguy hiểm, các mẹ cần nhanh chóng xử trí để tránh được những biến chứng xấu cho sức khỏe và sự phát triển của bé

TIN MỚI NHẤT