Cách rửa bình sữa phổ biến của các mẹ nhưng sai hoàn toàn vì thiếu bước này!

Chăm sóc con 03/09/2019 13:00

Lỗi sai khi rửa bình sữa cho trẻ nhỏ này rất nhiều bậc phụ huynh mắc phải nhưng không phải ai cũng nhận ra.

Bình sữa của trẻ nhỏ cũng giống như bát ăn hàng ngày của người lớn. Nếu bình sữa không được vệ sinh sạch sẽ, nó sẽ nhiễm vi khuẩn từ bất kì dụng cụ vệ sinh nào khác truyền qua đường miệng bé. Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý đến việc vệ sinh bình sữa cho trẻ để tránh lây nhiễm bệnh tật. Có rất nhiều bậc cha mẹ hiểu sai về vấn đề vệ sinh bình sữa.

Hiểu lầm thường gặp

Cách rửa bình sữa phổ biến của các mẹ nhưng sai hoàn toàn vì thiếu bước này! - Ảnh 1

Nhiều người thường rửa bình sữa dưới vòi nước hoặc cho nước vào trong bình và lắc lắc. Số khác sẽ cho bình sữa vào trong nồi nước sôi để tiệt trùng. Tuy nhiên, trên thực tế các phương pháp vệ sinh bình sữa này đều sai vì một số bộ phận của bình sữa sẽ không được tiệt trùng hoàn toàn, vi khuẩn vẫn còn bám trên bình sữa, sẽ theo phần sữa mới vào trong cơ thể của trẻ.

Cách rửa đúng

Khi vệ sinh bình sữa cho trẻ, cha mẹ nên dùng bàn chải chuyên dụng để cọ rửa bình sữa bởi vì các sợi cước nhỏ từ bàn chải có thể làm sạch từ kẽ nhỏ nhất của bình sữa, làm sạch 360 độ theo các đường viền của chai hoặc có thể làm sạch đầu núm vú sâu và kĩ càng hơn.

Cách rửa bình sữa phổ biến của các mẹ nhưng sai hoàn toàn vì thiếu bước này! - Ảnh 2

Ngoài việc làm sạch bình sữa bằng bàn chải, cha mẹ nên thực hiện đúng theo các bước sau:

- Đổ phần sữa thừa trẻ không uống nữa đi.

- Tất cả các bộ phận của bình sữa đều được tháo ra, ngâm trong nước ấm 5 phút.

- Chải sạch các dụng cụ bằng bàn chải sạch, loại bàn chải chuyên dụng để làm sạch bình sữa.

- Sau khi chải sạch, cha mẹ có thể tiệt trùng tiếp bằng nước sôi.

- Sau khi khử trùng hãy để ở nơi khô ráo và nhớ đậy nắp bình sữa lại để tránh vi khuẩn từ không khí bụi bẩn xâm nhập vào trong bình sữa.

Một số lưu ý

- Khi khử trùng bình sữa, cha mẹ cần lưu ý đến chất liệu của bình sữa. Vì một số loại bình không để đun sôi trong nước, chúng sẽ bị biến dạng khi ở nhiệt độ cao. Vì thế hãy chú ý đến chất liệu của bình sữa khi mua.

- Bình sữa nên thay mới trong vòng 6 tháng vì lúc này nó đã hết hạn sử dụng. Còn phần núm vú nên thay 3 tháng/lần.

Trên thực tế ai cũng nghĩ việc rửa bình sữa cho trẻ là đơn giản nhưng vệ sinh không đúng cách rất dễ khiến vi khuẩn có hại xâm nhập vào sữa. Hệ thống tiêu hoá non nớt của trẻ khó có thể đối chọi lại với những vi khuẩn này, từ đó dẫn tới các bệnh không mong muốn mà cha mẹ lại không biết nguyên nhân từ đâu.

Mẹo hay cho con cai bình bú sữa

Sử dụng bình bú sữa trong thời gian dài có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ răng miệng cũng như chế độ dinh dưỡng của bé. Vì vậy, các bậc phụ huynh cần kịp thời cho bé từ bỏ thói quen này.

TIN MỚI NHẤT