4 bệnh trẻ dễ mắc khi trời nồm ẩm, làm gì để phòng bệnh cho con?

Chăm sóc con 08/02/2023 06:32

Trời nồm ẩm là điều kiện thuận lợi cho nấm mốc, vi khuẩn phát triển và gây bệnh cho trẻ nhỏ. Trong những ngày trời nồm ẩm trẻ dễ mắc bệnh gì và cha mẹ cần làm gì để phòng bệnh cho con?

Những bệnh trẻ dễ mắc khi trời nồm ẩm

1. Bệnh đường hô hấp

Theo chuyên gia nhi khoa, nền nhiệt độ ẩm thấp khi trời nồm ẩm tạo điều kiện cho các virus, nấm mốc, vi nấm phát triển, lơ lửng trong không khí, bám vào quần áo, sách vở, chăn chiếu… khiến trẻ nhỏ dễ mắc các bệnh đường hô hấp như hen phế quản, viêm phế quản, viêm mũi dị ứng, viêm phổi…

Đặc biệt với những trẻ có cơ địa dị ứng, bị hen phế quản rất dễ lên cơn hen trong thời tiết này do tác động của không khí ẩm, lại thêm tác nhân nấm mốc ở ngay trong nhà khiến cơn hen bùng phát.

Khi trẻ mắc các bệnh đường hô hấp, nếu không được điều trị sớm, virus vào phổi có thể gây suy hô hấp rất nhanh.

Nhiều cha mẹ thường chủ quan khi thấy trẻ có các dấu hiệu như chảy mũi trong, sốt nhẹ, ho nên thường tự điều trị tại nhà. Nhưng, diễn tiến viêm phổi rất nhanh, có thể chỉ biểu hiện bệnh nhẹ nhưng khi trẻ bị khó thở, thở rít đưa đến viện thì đã bị viêm phế quản hoặc viêm phổi nặng. Vậy nên, khi thấy con bị sốt, ho, cha mẹ không nên tự ý mua thuốc mà cần đưa trẻ đi khám và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ nhi khoa.

4 bệnh trẻ dễ mắc khi trời nồm ẩm, làm gì để phòng bệnh cho con? - Ảnh 1

Bệnh đường hô hấp, bệnh sởi... là những bệnh mà trẻ dễ mắc khi trời nồm ẩm. Ảnh minh họa

2. Bệnh sởi

Bệnh sởi là bệnh truyền nhiễm cấp tính thường gặp ở trẻ nhỏ ở thời điểm giao mùa, trong thời tiết nồm ẩm. Bệnh rất dễ lây nên với sức đề kháng còn non nớt của trẻ nhỏ thì các bé sẽ rất dễ lây nhau khi tiếp xúc với người bệnh.

Mặc dù bệnh sởi là căn bệnh lành tính nhưng nếu cha mẹ không biết cách chăm sóc trẻ thì bệnh sởi có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như: Viêm màng não, viêm phế quản, thậm chí có trường hợp tử vong.

3. Bệnh thủy đậu

Trời nồm ẩm cũng là điều kiện thuận lợi cho virus Varicella Zoster - virus gây ra bệnh thủy đậu phát triển mạnh và lây lan.

Khi chẳng may bị thủy đậu, trẻ thường có những biểu hiện như sốt nhẹ, đau họng, nhức đầu, nổi ban hồng và sau đó chuyển dần thành bọng nước nhỏ tròn, xuất hiện ở khắp cơ thể như đầu, mặt, tay, chân, miệng và cơ quan sinh dục…

4. Bệnh đường tiêu hóa

Trong những ngày trời nồm ẩm, nếu bảo quản thực phẩm, thức ăn không đúng cách sẽ khiến đồ ăn dễ bị ôi thiu. Khi trẻ ăn phải những thực phẩm ôi thiu sẽ gặp phải tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy. Nếu không có các biện pháp chữa trị kịp thời, trẻ dễ bị mất nước và dẫn tới tử vong.

Cha mẹ cần làm gì để phòng bệnh cho con khi trời nồm ẩm?

Bác sĩ nhi khoa khuyến cáo, khi trời nồm ẩm, trẻ có thể ra nhiều mồ hôi vào ban đêm, trẻ khó ngủ hơn nên sức đề kháng cũng kém hơn và dễ ốm. Vì vậy, cha mẹ cần chú ý mặc đồ thoáng mát cho trẻ khi ngủ, lau mồ hôi cho trẻ kịp thời, tránh tình trạng ủ ấm quá mức sẽ khiến trẻ ra nhiều mồ hôi và thấm ngược lại vào cơ thể gây viêm phổi.

Với trẻ nhỏ, vào ban đêm trẻ hay ra mồ hôi nên cha mẹ cần chuẩn bị có sẵn vài chiếc khăn mềm thấm nước lau mồ hôi vùng đầu, lưng, gáy, lòng bàn tay, gan bàn chân.

Cha mẹ cần thường xuyên vệ sinh mũi họng cho trẻ tránh tình trạng bệnh chuyển nặng phải nhập viện.

Tạo môi trường sống sạch, vệ sinh nhà cửa, giữ sạch môi trường sống cũng là biện pháp phòng bệnh hiệu quả cho trẻ trong những ngày trời nồm ẩm

Với thời tiết nồm ẩm như hiện nay, các gia đình nên sử dụng máy hút ẩm để tạo độ khô ráo, sấy thật khô quần áo để tránh tạo điều kiện nấm mốc phát triển.

Với những vật dụng mà trẻ hay tiếp xúc cần giặt giũ thường xuyên, phơi phóng khô ráo. Trong phòng ngủ của trẻ nên dùng máy hút ẩm, quần áo của trẻ khi mặc nên sấy, là khô lại nhằm loại bỏ những dị nguyên có thể gây cơn hen phế quản cho trẻ.

Khi trẻ mắc bệnh đường hô hấp với các dấu hiệu ho, sốt, sổ mũi, khó thở…, cha mẹ cần cho trẻ đi khám bệnh kịp thời với các bác sĩ chuyên khoa. Trong quá trình điều trị cần tăng cường dinh dưỡng cho trẻ để nâng cao sức để kháng, vệ sinh mũi họng sạch sẽ tránh mầm bệnh còn lưu trong cơ thể lâu hơn.

Đặc biêt, cha mẹ cần nhớ, với kiểu thời tiết nồm ẩm như hiện nay của miền Bắc, trong gia đình không nên dùng thảm trải nhà, nếu có thảm thì phải thường xuyên hút ẩm, làm sạch, tránh nguy cơ mắc các bệnh ngoài da như dị ứng, viêm da.

Dị vật "cánh tay robot" trong vùng kín bé gái 5 tuổi

Phát hiện mùi khó chịu ở vùng kín của con gái 5 tuổi, bố mẹ đã đưa con đi khám ở Hà Nội và gia đình vô cùng bàng hoàng khi biết thứ bên trong cơ thể của con.

TIN MỚI NHẤT