20 thực phẩm giàu canxi cho bé, nuôi con chân dài lành mạnh nhất

Chăm sóc con 23/08/2019 05:00

Có rất nhiều loại thực phẩm giàu canxi cho bé mà có thể mẹ không biết, hãy điểm qua top 20 loại thực phẩm dưới đây nhé.

Canxi là một nguyên tố quan trọng trong cơ thể của trẻ, chúng đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động của thần kinh và co cơ, cần thiết cho sự phát triển của răng, xương, sự đông máu, điều hòa nhịp tim cũng như sự phát trẻ chiều cao của trẻ.

Trẻ ở mỗi độ tuổi khác nhau có nhu cầu canxi khác nhau. Đối với các bé dưới 1 tuổi cần 300 - 400 mg canxi/ngày; trẻ từ 1-6 tuổi cần 500-600mg canxi/ngày và trẻ dưới 10 tuổi cần khoảng 700mg canxi 1 ngày.

Việc bổ sung canxi cho trẻ có thể bằng đường uống (theo chỉ định của bác sĩ) hay đơn giản nhất là bổ sung qua con đường thực phẩm. Trong các loại thực phẩm, có rất nhiều rau xanh, củ quả chứa nhiều canxi tốt cho bé:

1. Sữa và các sản phẩm từ sữa

Ngoài sữa, những thực phẩm giàu canxi cho bé còn được tìm thấy trong các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua, sữa bò, bánh sữa,…

2. Cam

Có thể bạn chưa biết, ngoài chứa một lượng vitamin tự nhiên, trung bình mỗi quả cam còn chữa khoảng 50mg canxi. Có thể cho trẻ ăn trực tiếp hoặc ép lấy nước uống đều rất tốt.

3. Hạt đậu nành

Hạt đậu nành đứng đầu bảng về hàm lượng canxi trong mỗi hạt. Cho trẻ bổ sung canxi nhờ đậu nành bằng cách chế biến đậu nành thành nước đậu nành, sữa chua đậu nành,…

20 thực phẩm giàu canxi cho bé, nuôi con chân dài lành mạnh nhất - Ảnh 1

Các loại hạt giàu canxi nên cho trẻ dùng thường xuyên. (Ảnh minh họa)

4. Hạnh nhân

Trung bình mỗi cốc hạnh nhân sẽ chứa gần 320mg canxi, đây là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, ít béo được cho rằng tốt hơn sữa bò.

5. Cá hồi

Trong thành phần dinh dưỡng của cá hồi không những có nhiều axit béo, vitamin E mà còn chứa một lượng canxi tương đối lớn giúp trẻ phát triển xương chắc khỏe. Phù hợp để chế biến nhiều loại cháo nên cá hồi là thực phẩm giàu canxi cho bé ăn dặm mà mẹ không thể bỏ qua.

6. Cá mòi

Cá mòi giàu canxi và vitamin d ngoài giúp cho xương chắc khỏe, thành phần dinh dưỡng mà cá mòi cung cấp còn bổ sung thêm năng lượng dồi dào cho cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh

20 thực phẩm giàu canxi cho bé, nuôi con chân dài lành mạnh nhất - Ảnh 2

Cá hồi, cá mòi và một số loại hải sản khác chứa rất nhiều canxi, protein và đạm. (Ảnh minh họa)

7. Cải xoăn

Ít ai có thể ngờ rau cải xoăn lại nhiều canxi cho bé, nhưng thực tế là như vậy. Cải xoăn rất có giá trị bởi nó chứa canxi, vitamin A, C, K và chất xơ.

8. Quả sung

Nếu như kali được tìm thấy nhiều trong thành phần của chuối thì quả sung cũng chứa rất nhiều kali mà có thể bạn không biết. Bên cạnh đó, sung còn chứa chất xơ và canxi giúp duy trì sự phát triển và vận động của cơ, giữ cho xương và nhịp tim luôn khỏe.

9. Rong biển

Canh rong biển là món ăn yêu thích của nhiều mẹ khi lên thực đơn cho con mình. Rong biển được các mẹ truyền tai nhau là thực phẩm giàu canxi cho bé không thua kém gì các loại thực phẩm khó chế biến khác.

10. Bột yến mạch

Yến mạch không chứa nhiều canxi hơn sữa nhưng lượng canxi mà yến mạch cung cấp là tương đối lớn. Yến mạch thích hợp nấu cháo cùng một số loại hạt khác trong đó có vừng đen vừa để bổ sung canxi, vừa có lợi cho sức khỏe.

11. Cải thìa

Trong họ nhà cải, ngoài cả xoăn, cải thìa cũng nhiều canxi cho trẻ. Cải thìa cũng rất dễ chế biến. Tuy nhiên, khi chế biến các món từ cải thìa mẹ nên chú ý nấu vừa tới để các chất dinh dưỡng như canxi, vitamin A, C được bảo toàn.

20 thực phẩm giàu canxi cho bé, nuôi con chân dài lành mạnh nhất - Ảnh 3

Nhiều loại cải chứa canxi rất tốt cho bé. (Ảnh minh họa)

12. Sò

Sò cung cấp hàm lượng protein, canxi cần thiết cho bé, mẹ có thể sử dụng sò để nấu cháo ăn dặm cho trẻ.

13. Cà rốt

Các mẹ chắc hẳn không thể quên được công dụng tuyệt vời của cà rốt, tuyệt vời hơn nữa khi biết cà rốt là chứa chất dinh dưỡng canxi tốt cho bé.

14. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh cũng thuộc họ nhà cải – “dòng họ” với nhiều loại cải chứa nhiều canxi tốt cho sự phát triển các cơ và xương ở trẻ.

15. Khoai lang

Khoai lang ngoài tác dụng nhuận tràng còn chứa thành phần kali, vitamin A và canxi tự nhiên, cho con sử dụng thường xuyên vừa chống được chứng táo bón lại vừa giúp con có các cơ chắc khỏe.

16. Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm có nhiều canxi cho trẻ sơ sinh, đặc biệt từ bí đỏ mẹ có thể chế biến thành rất nhiều món ăn dặm khác nhau mà hầu như trẻ nào cũng thích. Lưu ý, khi con bị tiêu chảy thì không nên cho con ăn thực phẩm này.

17. Đu đủ chín

Đu đủ chín cùng một số loại trái cây khác như cam, quýt, bưởi chứa nhiều canxi và vitamin d tự nhiên mà nhiều trẻ ưa thích, đặc biệt là các loại nước ép.

20 thực phẩm giàu canxi cho bé, nuôi con chân dài lành mạnh nhất - Ảnh 4

Cam, quýt, bưởi, đu đủ và nhiều loại trái cây giúp bổ sung canxi cho bé. (Ảnh minh họa)

18. Vừng

Vừng hay còn gọi là hạt mè, dùng để nấu với bột yến mạch cho con uống hàng ngày, mỗi cốc vừng nấu với hạt mẹ cung cấp lượng canxi tương đương với 1 cốc sữa.

19. Rau dền

Rau dền không chỉ đóng vai trò như một loại rau mà còn là một loại thuốc quý giúp tăng lượng canxi cho cơ thể

20. Hạt chia

Trong số những thực phẩm được cho là cung cấp canxi nhiều hơn sữa thì hạt chia là cái tên không thể thiếu. Trong thành phần của hạt chia chứa lượng canxi gấp 6 lần sữa, vì vậy đây là loại thực phẩm được nhiều người sử dụng để thay thế sữa cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Tránh xa thực phẩm gây dậy thì sớm ở trẻ

Tình trạng dậy thì sớm ở trẻ em đang ngày có chiều hướng gia tăng. Một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng này đến từ loại thực phẩm mà trẻ được sử dụng hàng ngày.

TIN MỚI NHẤT