Thời điểm mẹ bầu tuyệt đối không được đi siêu âm, coi chừng gây tê liệt thần kinh của con, khiến trẻ chậm phát triển

Bài học làm mẹ 08/04/2021 05:27

Siêu âm thai để theo dõi sự phát triển của con là điều hết sức cần thiết trong 9 tháng thai kỳ. Tuy nhiên, có những ‘thời điểm chết’ mẹ bầu không nên đi siêu âm, tránh để con đối mặt với nguy hiểm.

Vì muốn nhìn thấy nhân dáng của con sớm, nên nhiều bậc phụ huynh nôn nóng chọn các hình thức siêu âm tiên tiến nhất để được thấy con mình. Nhưng thật ra đó không phải là cách tốt nhất. Vì nếu phạm phải những điều dưới đây không chỉ là giúp bạn thỏa lòng bao ngày đợi mong mà còn gây hại đến con, nhất là gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Không ít bà mẹ ‘cuồng siêu âm’ chỉ để biết được và theo dõi con phát triển từng ngày. Thực ra điều này không phải là việc làm tốt, mà đó chính là điều các bác sĩ khuyến cáo cho các bà mẹ. Nhất là ở hai thời điểm này, nếu không gặp sự cố gì bạn tuyệt đối không được đẩy con mình vào vòng nguy hiểm.

Trước 12 tuần tuổi

Trong tam cá nguyệt đầu tiên, mẹ bắt buộc phải thực hiện siêu âm 2D để xác định thai đã vào tử cung hay chưa, là thai đơn hay thai đôi và nhịp tim của thai thế nào. Tuy nhiên, các bà bầu tuyệt đối không sử dụng phương pháp siêu âm màu trong khoảng thời gian này vì chúng có thể gây tăng nhiệt độ cơ thể của thai phụ và thai nhi vượt mức an toàn, hậu quả sẽ là dễ khiến con trong bụng mắc phải các biến chứng, dị tật thai, thai còi cọc, nhẹ cân, nảy sinh hàng loạt các bất thường về hệ thần kinh và não bộ.

Thời điểm mẹ bầu tuyệt đối không được đi siêu âm, coi chừng gây tê liệt thần kinh của con, khiến trẻ chậm phát triển - Ảnh 1
Mẹ không nên siêu âm màu trước 12 tuần tuổi (Ảnh minh họa: Internet)

Giai đoạn cuối thai kỳ

Đây cũng là thời điểm mẹ không nên sử dụng hình thức siêu âm màu (từ tuần 38 trở đi). Trong giai đoạn cuối thai kỳ, các bác sĩ sẽ tiến hành cho mẹ thực hiện phương pháp siêu âm 2D để kiểm tra lần cuối tình hình sức khỏe của con trước khi chào đời và tư vấn hình thức sinh cho mẹ. Lúc này, việc siêu âm màu không còn cần thiết vì em bé đã lọt xuống xương chậu và mẹ cũng không thể thấy rõ được mặt bé như trước.

Các nghiên cứu đã khẳng định rằng, em bé của những bà mẹ thực hiện siêu âm màu nhiều hơn 2 lần trong thai kỳ có tỉ lệ tử vong trong tuần đầu tiên cao hơn hẳn các em bé khác. Vì thế, nếu có một thai kỳ khỏe mạnh và ổn định, đừng quá lạm dụng việc siêu âm, đặc biệt là siêu âm màu mẹ nhé.

Hãy nhớ những lưu ý này để con yêu được phát triển toàn diện trong suốt thời gian mang thai và sau sinh. Đừng quá lạm dụng vào công nghệ mà gây tổn thương con mình từ sớm nhé.

Những kiểu đùa nghịch nguy hiểm có thể ‘đoạt mạng’ trẻ sơ sinh mà nhiều bố mẹ Việt hay làm

Có thể bạn không biết nhưng đây là những việc làm vô cùng nguy hiểm, có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh của con. Vì vậy, để bảo vệ và giúp con yêu phát triển một cách toàn diện nhất bạn tuyệt đối đừng bao giờ mắc phải sai lầm này.

TIN MỚI NHẤT