Thai chết lưu 7 ngày vẫn được bệnh viện Hà Tĩnh đỡ đẻ

Xã hội 03/07/2019 15:49

Nữ hộ sinh không phát hiện thai lưu, cố hỗ trợ sản phụ sinh và lôi em bé ra ngoài với vết đứt dài 8 cm ở cổ.

Ngày 3/7, Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết liên quan vụ việc con trai sản phụ Nguyễn Thị Tình (37 tuổi trú huyện Can Lộc) vừa sinh ra đã tử vong, đơn vị tạm thời đình chỉ toàn bộ kíp trực để điều tra.

Sáng 30/6, sản phụ Tình có dấu hiệu chuyển dạ, được người nhà đưa tới Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ thăm khám. Bác sĩ kết luận tử cung mở 4 phân, tim thai và sức khỏe tốt, chờ sinh thường.

Anh Nguyễn Sỹ Chiến (chồng chị Tình) cho hay 18h30 cùng ngày, vợ anh đau bụng quằn quại, bác sĩ thăm khám kết luận tử cung mở hết nên đưa lên bàn đẻ. Gần một tiếng sau, anh nhận được thông báo của kíp trực rằng con trai vừa sinh ra đã tử vong.

"Tôi vào phòng, thấy con được quấn khăn trắng kín cổ. Giở ra xem thấy trên cổ có vết đứt đã được khâu lại. Tôi gặng hỏi bác sĩ tại sao con bị như vậy nhưng không nhận được câu trả lời", anh Chiến nói.

Thai chết lưu 7 ngày vẫn được bệnh viện Hà Tĩnh đỡ đẻ - Ảnh 1

Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, nơi xảy ra sự việc. Ảnh: Hùng Lê.

Bác sĩ Nguyễn Minh Đức, Trưởng khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, cho biết khoảng 19h, ông nhận thông báo của êkíp đỡ đẻ về trường hợp sản nhi đầu đã ra ngoài nhưng thân và mông mắc trong người mẹ.

"Đến nơi, tôi thấy đầu thai nhi có một số chỗ trượt da, tôi dùng tay thử kéo ra ngoài, song em bé đã tử vong từ trước", bác sĩ Đức nói.

Bác sĩ Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ, giải trình lúc sản phụ gặp khó khăn trên bàn sinh, hai nữ hộ sinh đã cố gắng hỗ trợ đưa em bé ra song không được nên gọi bác sĩ Đức xuống hỗ trợ. Thai nhi sau khi được bác sĩ Đức đưa ra ngoài đã có vết cắt dài 8 cm ở cổ, phải khâu 8 mũi.

Theo hai nữ hộ sinh, trong quá trình sản phụ Tình chờ sinh, họ đã trực tiếp khám và nghe tim thai 3 lần, xác định thai nhi được 35 tuần, nhịp tim 118-130 lần mỗi phút. Tuy nhiên, bác sĩ Cường khẳng định thai nhi đã chết lưu trước đó 7 ngày, có thể hộ sinh nghe tim thai không rõ nhưng vẫn ghi vào bệnh án.

Thai chết lưu 7 ngày vẫn được bệnh viện Hà Tĩnh đỡ đẻ - Ảnh 2

Sản phụ Tình đang điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Hùng Lê.

"Hình ảnh chụp lại cho thấy cơ thể bé trai có một số bộ phận đã bị lầy (nhão, sũng nước). Thông thường, một đứa trẻ sinh ra chịu được lực kéo 50-60 kg, nhưng trường hợp này bác sĩ kéo một lát đã có vết thương, chứng tỏ trẻ đã tử vong từ trước. Lỗi của bác sĩ là thấy sự cố mà không báo cho người nhà", Phó giám đốc bệnh viện nói.

Sáng 2/7, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra sự việc, xử lý kỷ luật cán bộ liên quan nếu có sai phạm. Sở cần thành lập hội đồng chuyên môn đánh giá quá trình tiếp đón, theo dõi, xử trí của Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ đối với sản phụ Nguyễn Thị Tình.

Sở Y tế Hà Tĩnh và hội đồng chuyên môn bước đầu xác định kíp trực đã thăm khám, theo dõi, chăm sóc sản phụ không đúng quy trình của Bộ Y tế, dẫn đến không phát hiện thai chết lưu. Bác sĩ trực cũng không chỉ định siêu âm thai nên không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi. Nữ hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu.

Trẻ sơ sinh tử vong với vết đứt ở cổ: BV ĐK huyện Đức Thọ tạm đình chỉ công tác hai cán bộ nữ hộ sinh

Liên quan đến vụ việc một cháu bé sơ sinh tử vong với vết thương dài trên cổ tại khi sinh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh), sáng 2-7, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi Sở Y tế Hà Tĩnh kiểm tra, xác minh thông tin và xử lý nghiêm nếu có sai phạm. BVĐK huyện Đức Thọ cũng đã họp khẩn cấp hội đồng chuyên môn và kíp trực, tạm đình chỉ công tác với hai cán bộ nữ hộ sinh và ra quyết định thành lập đoàn hội đồng khoa học của bệnh viện để làm rõ vụ việc.

TIN MỚI NHẤT