Sơ Nụ xây mái ấm cưu mang 16 trẻ mồ côi, 10 người già cô đơn

Xã hội 06/12/2019 06:00

Suốt 10 năm qua, 16 đứa trẻ hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ đã có 1 gia đình, 1 mái ấm đúng nghĩa khi được nuôi dưỡng, dạy dỗ trong vòng tay yêu thương như ruột thịt tại mái ấm Têrêsa (xã Đông Động, Đông Hưng, Thái Bình).

Căn nhà cũ kĩ nằm trong con ngõ nhỏ ở xã Đông Động, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình của sơ Nụ suốt 10 năm qua chưa bao giờ ngớt tiếng cười của những đứa trẻ kém may mắn. Đây là mái ấm tình thương mà sơ Nụ dành cho 16 đứa con nuôi. Tấm lòng nhân hậu, đồng cảm với những phận đời khốn khó của sơ Nụ thật đáng trân quý.

Người phụ nữ có tấm lòng nhân hậu

Bên bếp củi lửa đang cháy đỏ rực, mấy đứa trẻ đang phụ nhau nấu bữa cơm chiều. Nghe tiếng xe máy, đứa bé nhất từ trong sân chạy ra mở cổng, cất tiếng chào mẹ rồi lần lượt mấy đứa trong nhà đồng thanh chào theo: “Con chào mẹ ạ!”.

Người phụ nữ mà đám trẻ gọi là mẹ ấy là sơ Nụ. Sơ Nụ tên thật là Đặng Thị Nụ, sinh năm 1971, quê ở Kiến Xương – Thái Bình.

Sơ Nụ xây mái ấm cưu mang 16 trẻ mồ côi, 10 người già cô đơn - Ảnh 1

10 năm qua, bằng tất cả tình yêu thương của mình, sơ Nụ đã cưu mang 16 đứa trẻ về nuôi dưỡng, chăm sóc như con đẻ của mình. 

Chia sẻ với chúng tôi về cuộc đời mình và cơ duyên xây dựng “mái ấm Têrêsa”, sơ Nụ cho biết, dì đi tu năm 21 tuổi, khi ấy mẹ dì chính là người động viên, dạy bảo và hướng dì theo con đường hiến dâng mình cho Chúa. Những năm sau đó, dì được theo học ngành xã hội học ở 1 trường Đại học tại Sài Gòn. Cũng chính từ những điều được học khi ngồi trên ghế nhà trường, từ chính những hoàn cảnh khó khăn mà bản thân mắt thấy, tai nghe trong cuộc sống đã thôi thúc người phụ này phải hành động giúp đỡ những người phụ nữ nghèo, yếu đuối, bị bỏ rơi.

“Khi mình học ngành xã hội học, mình bắt đầu nhận thấy việc mình đi tu là đúng đắn, nhưng quan trọng hơn là mình muốn làm điều gì đó cho những người nghèo, đặc biệt là những người phụ nữ yếu đuối, cô đơn, bị bỏ rơi không nơi nương tựa để họ có chỗ bấu víu, dựa vào”, sơ Nụ tâm sự.

Năm 2002, sơ Nụ rời Sài Gòn về Thái Bình, bắt đầu thực hiện mong ước của mình bằng việc mở những lớp học may từ thiện, dạy nghề cho những phụ nữ nghèo, khuyết tật, mang lại công ăn việc làm cho họ. Từ những năm đi học, bản thân sơ Nụ luôn ấp ủ ước nguyện có 1 cơ sở để giúp đỡ những người phụ nữ cô thế cô thân. Nhưng khi ấy tuổi còn trẻ, bản thân sơ Nụ cũng chưa có đủ khả năng, cho đến năm 2009, bằng tất cả quyết tâm và can đảm, sơ Nụ đặt vấn đề với cha xứ và giáo họ Thụ Điền. Được cha và giáo họ đồng ý, sơ Nụ bắt tay xây dựng cơ sở vật chất và đón các cháu có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi về nuôi dưỡng.

Từ những ngày đầu thành lập, trải qua muôn vàn khó khăn, thiếu thốn, từ 1 em, rồi 3 - 5 em, đến nay, mái ấm của sơ Nụ đã nhận nuôi 16 đứa trẻ từ nhiều vùng miền của tổ quốc. Sơ Nụ tâm sự: “Mình luôn yêu thương tất cả những đứa trẻ ở đây như con của mình, sẵn sàng làm mẹ để chăm sóc, nuôi dưỡng chúng nên người. Mình mong rằng những việc mình làm để cuộc đời này bớt đi những câu chuyện buồn và để cho những thân phận trẻ thơ côi cút có một mái ấm đi về”.

Cứ thấy ở đâu có trẻ bị cha mẹ bỏ rơi, không người chăm sóc dì lại đưa về nuôi: “Thấy các cháu bị bỏ rơi mình không kìm lòng được, thấy lòng rất đau. Nên dù gặp nhiều khó khăn cũng cứ nhận các cháu về. Mình chỉ nghĩ rằng mình phải có trách nhiệm như 1 người mẹ để mấy đứa nhỏ có chỗ dựa”.

 

Không lập gia đình lại trở thành "mẹ" của 16 đứa trẻ

10 năm qua, ngày qua ngày, sơ Nụ cùng các cộng sự lần lượt đưa về những đứa trẻ bị bỏ rơi, gia đình khó khăn không có điều kiện chăm sóc. Đến nay, tài sản quý giá nhất của người mẹ này là 16 đứa con. Nhìn các con khôn lớn từng ngày người mẹ ấy nhẹ lòng vì đã phần nào hoàn thành được tâm nguyện.

Trong tổng số 16 đứa trẻ mà sơ Nụ cưu mang, có 2 em lớn nhất đang học lớp 12 được sơ Nụ gửi đi học nội trú, 3 em học lớp 10, 6 em học lớp 8, 3 em học lớp 7, 1 em lớp 6 và bé nhỏ nhất mới học lớp 2. Tất cả đều là con gái.

Sơ Nụ xây mái ấm cưu mang 16 trẻ mồ côi, 10 người già cô đơn - Ảnh 2

Những đứa trẻ được sơ Nụ nhận về nuôi nấng luôn đoàn kết, yêu thương nhau như anh chị em ruột

Ở Mái ấm sơ Nụ, các em được nuôi nấng bằng tình thương và cho ăn học đàng hoàng như những đứa trẻ khác cùng trang lứa. Mái ấm không chỉ cho những đứa trẻ ăn mặc mà còn tạo ra môi trường như một đại gia đình. Các em quây quần trong không gian chung, cùng vui chơi, nô đùa với nhau. Những đứa lớn còn biết trông em, dỗ dành, cho em ăn, dạy em học như chị em một nhà.

Em Đặng Thị Thu Hoa (13 tuổi) cho biết, tuy các chị các em không phải do mẹ Nụ sinh ra nhưng tất cả luôn đùm bọc, yêu thương nhau như chị em ruột thịt.

“Tình yêu thương mà mẹ Nụ dành cho chúng em còn hơn tình cảm bố mẹ đẻ. Chị em từ nhỏ đến lớn luôn nghe lời mẹ và các dì, luôn đoàn kết yêu thương lẫn nhau. Em luôn ghi nhớ công ơn mẹ Nụ đã nuôi nấng chúng em khôn lớn, cho chúng em được học hành, được đầy đủ như những bạn bè khác”, em Hoa nói.

Mỗi tháng, dù phải trang trải nhiều chi phí nhưng dì Nụ luôn ưu tiên mua sách vở, đồ dùng sinh hoạt cho các em.

“Có những khi thiếu thốn, mình cảm thấy vô cùng áy náy khi không lo cho các cháu được chu toàn. Nhưng thấy các cháu ngày một lớn lên, biết yêu thương nhau, biết giúp đỡ nhau, mình vô cùng hạnh phúc. Mình chỉ mong mình có sức khỏe, đủ điều kiện để tiếp nhận tất cả những đứa trẻ bất hạnh, những hoàn cảnh neo đơn. Nhưng sức mình có hạn, vẫn cần sự chung tay giúp đỡ của mọi người”, người mẹ ấy chia sẻ.

Giản dị và mộc mạc nhưng ở Mái ấm sơ Nụ là ngôi nhà chung của 26 mảnh đời bất hạnh đến từ những vùng miền khác nhau của Tổ Quốc. Ngoài 16 đứa trẻ mà sơ Nụ nhận về nuôi nấng, chăm sóc, cho ăn học đàng hoàng thì sơ Nụ còn cưu mang 10 người già cô đơn và phụ nữ nghèo không nơi nương tựa.

Họ tuy không cùng một nơi sinh ra, mỗi người 1 hoàn cảnh khác nhau nhưng họ có chung 1 nơi để trở về, 1 nơi để yêu thương.

Câu nói của Đức Phật làm ai cũng phải tự soi lại mình

Câu nói của Đức Phật sau câu chuyện nhỏ về sự tha thứ làm ai nghe cũng phải tự soi lại những điều mình đã làm với người thân, bạn bè và đồng loại.

TIN MỚI NHẤT