Quặn lòng những vụ trẻ nhỏ bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh: Tiếc 1 phút kiểm tra, đứa trẻ mất cả cuộc đời...

Xã hội 30/05/2024 09:44

Thêm một đứa trẻ bị cướp đi cuộc sống chỉ vì sự vô trách nhiệm của người lớn. Vào ngày đi học cuối năm, những đứa trẻ háo hức đến trường dự liên hoan, chụp hình và bắt đầu kỳ nghỉ hè vui vẻ. Còn cậu bé ấy thì đã mãi mãi dừng lại chỉ vì một sai sót của người lớn...

Cháu bé 5 tuổi tử vong thương tâm vì bị bỏ quên trên xe đưa đón

Theo thông tin từ báo Lao Động, ngày 29/5, cô giáo Q.A có nhiệm vụ đưa đón trẻ mầm non từ nhà đến Trường Mầm non Hồng Nhung cơ sở 2 (lô 2021 khu 26ha, xã Phú Xuân), trong đó có bé T.G.H (sinh năm 2019, trú tại huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình).

Quặn lòng những vụ trẻ nhỏ bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh: Tiếc 1 phút kiểm tra, đứa trẻ mất cả cuộc đời... - Ảnh 1
Hiện trường vụ việc cháu bé bị bỏ quên trên xe - Ảnh: Tuổi Trẻ

Chiều cùng ngày, người thân đến đón, không thấy cháu nên đã báo cho nhà trường, đồng thời tìm kiếm H và phát hiện cháu vẫn ở trên xe đưa đón của nhà trường. Mọi người sau đó hô hoán, đập phá cửa kính xe ô tô để đưa nạn nhân ra ngoài đi cấp cứu nhưng không kịp.

Đêm 29/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc.

Bé trai bị bỏ quên trên xe của Trường Gateway

Năm 2019, sự việc chấn động dư luận khi một học sinh lớp 1 Trường Gateway (Hà Nội) tử vong vì bị tài xế bỏ quên trên ô tô đưa đón.

Những người làm giáo dục, cộng đồng mạng bàng hoàng bởi đây là lần đầu tiên, một tai nạn hy hữu xảy ra trong việc đưa đón học sinh mà nguyên nhân bắt nguồn từ sự tắc trách, cẩu thả của những người liên quan.

Quặn lòng những vụ trẻ nhỏ bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh: Tiếc 1 phút kiểm tra, đứa trẻ mất cả cuộc đời... - Ảnh 2
Vụ cháu bé bị bỏ quên trên xe ở trường GateWay từng là sự việc gây rúng động dư luận suốt 1 thời gian dài - Ảnh: Gia đình Việt Nam

Theo thông tin từ Dân Trí, sự việc được xác định xảy ra vào sáng 6/8/2019. Hôm đó, ông Doãn Quý Phiến lái ô tô cùng bà Nguyễn Bích Quy đi đón 13 học sinh Trường Gateway, trong đó có cháu L.H.L.

Sau khi trả trẻ, cả hai trên đều không kiểm tra lần cuối nên không biết cháu L. vẫn đang trong xe.

Tại lớp học, giáo viên chủ nhiệm Nguyễn Thị Thủy đã điểm danh và phát hiện cháu L. vắng mặt nhưng không ghi sĩ số lên góc bảng, cũng không cập nhật kết quả vào hệ thống của nhà trường. Phải đến khi được nhắc nhở, bị cáo Thủy mới cập nhật lên hệ thống nhưng lại ghi nội dung bé L. vắng có lý do.

Chiều cùng ngày, cháu L. được phát hiện bỏ quên trong ô tô và đưa đi cấp cứu nhưng cháu đã tử vong trước khi nhập viện.

Ngày 15/1/2020, TAND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã tuyên án Nguyễn Bích Quy (người đưa đón học sinh) 24 tháng tù, Doãn Quý Phiến (tài xế lái ô tô đưa đón học sinh) 15 tháng tù, cùng về tội vô ý làm chết người.

Với bị cáo Nguyễn Thị Thủy (giáo viên chủ nhiệm của bé L.), tòa tuyên phạt 12 tháng tù và không được dạy sau 1 năm. 

Bé 3 tuổi ở Bắc Ninh bị bỏ quên trên xe hơn 7 tiếng

Sau vụ việc Gateway, đến tháng 9/2019, thêm một cháu bé bị bỏ quên trên xe đưa đón của trường học ở Bắc Ninh, nhưng rất may cháu bé được cứu sống.

Dẫn tin từ Tạp chí Người Đưa Tin, cháu bé kể trên là Nguyễn Tấn L. (tên thường gọi là Quy, SN 2016 ở xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) được phát hiện bị bỏ quên trên xe ôtô đưa đón của cơ sở mầm non tư thục Đồ-Rê-Mí (ở thôn Đoài, xã Hoàn Sơn, huyện Tiên Du).

Ngày 13/9 cháu được xe đưa đón của ông Nguyễn Công Tỵ, chồng của chủ trường, đón đi học vào lúc 6h30 sáng. Thời điểm trẻ được đưa vào lớp thì cháu bé ngồi ở hàng ghế cuối và không được đưa vào lớp.

Quặn lòng những vụ trẻ nhỏ bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh: Tiếc 1 phút kiểm tra, đứa trẻ mất cả cuộc đời... - Ảnh 3
Gốc cây nơi đặt chiếc ô tô mà cháu L. bị bỏ quên suốt hơn 7 tiếng - Ảnh: Lao Động

Sau đó ông Tỵ đã mở hé cửa kính cạnh ghế lái khoảng 10cm và đi làm việc khác. Lúc 15h30, ông Tỵ ra đánh xe chuẩn bị đưa các cháu về nhà thì phát hiện có 1 chiếc quần bò của cháu L. ở ngay trước sàn cửa tự động nên trèo lên xe kiểm tra, phát hiện cháu L. nằm ngửa ở sàn để chân của hàng ghế thứ 3 từ trên xuống.

Khi gia đình gặp cháu, bé đã rối loạn tri giác, không tiếp xúc được, sốt, nhập viện tại Bệnh viện Nhi trung ương trong tình trạng lơ mơ về tri giác, có đầy đủ yếu tố kết luận là sốc nhiệt: rối loạn chức năng thận, rối loạn đông máu, tiêu cơ vân... Sau thời gian điều trị, bé được cấp cứu ổn định chức năng và được chuyển lên Bệnh viện Sản nhi Bắc Ninh để tiếp tục điều trị tích cực.

Bài học cũ, nỗi đau mới!

Những chuyện "bỏ quên trẻ trên ô tô" vẫn diễn ra rải rác ở Hà Nội, Bắc Ninh… Chỉ có điều sự việc được phát hiện sớm nên trẻ đã được cứu. Không có thương vong, chuyện "bỏ quên" đã mờ nhạt. Người ta quên dần câu chuyện bỏ quên, chỉ có nỗi đau âm ỉ trong lòng những người đã mất đi người thân.

Sự cẩn trọng, trách nhiệm của những người làm công việc liên quan tới trẻ em đã có bài học cũ, nhưng thật đáng tiếc, phải khi có thêm nỗi đau mới, nó mới được nhiều người nhìn nhận lại.

Theo thông tin từ Tuổi Trẻ, truy cứu trách nhiệm của những người liên quan là việc phải làm bây giờ và có thể nhiều nhà trường sẽ lại kiểm tra nghiêm ngặt hơn, tăng cường trách nhiệm hơn trong việc đưa đón học sinh, bàn giao, quản lý học sinh. 

Nhưng để bài học này chuyển hóa thành ý thức trách nhiệm của những người làm trong môi trường giáo dục và có liên quan tới môi trường giáo dục, trước hết, việc bảo vệ trẻ em phải trở thành nguyên tắc bắt buộc đặt lên hàng đầu trong tất cả các nhiệm vụ, ở tất cả mọi vị trí công việc và cần được kiểm soát thường xuyên, cần các bộ phận kiểm tra chéo, cần xử lý nghiêm khắc ngay với những sai phạm còn chưa để lại hậu quả lớn.

Những đứa trẻ cần ở người lớn một thứ trách nhiệm xuất phát từ nhận thức và trái tim chứ không phải những việc mang tính thời vụ, giải quyết tình thế như nhiều nhà trường đã làm. Vì nếu không như vậy, vẫn là bài học cũ nhưng sẽ còn có những nỗi đau mới…

Toàn cảnh vụ bé trai bị bỏ quên trên xe: 11 tiếng đồng hồ ám ảnh trong không gian kín, cậu ruột cháy lòng đập kính đưa cháu ra ngoài

Cháu bé bị bỏ quên trên xe đưa đón cả chục giờ đồng hồ dưới cái nóng gần 40 độ, không gian kín và người phát hiện ra vẫn không phải lái xe, cô giáo...

TIN MỚI NHẤT