Những người giàu nhất thế giới chữa bệnh ở đâu?

Xã hội 26/09/2024 07:24

Giới siêu giàu sẵn sàng chi hàng trăm nghìn USD mỗi tuần tại một cơ sở chữa trị ở Thụy Sĩ để các bác sĩ giúp họ điều trị phục hồi sức khỏe và giảm thiểu áp lực tâm lý từ sự giàu có.

Paracelsus Recovery là cơ sở điều trị đặc biệt ở Zurich, Thụy Sĩ, nơi chỉ những tỷ phú giàu có mới có thể trở thành bệnh nhân. Với chi phí khoảng 100.000 USD (khoảng 2,4 tỷ đồng) hoặc cao hơn, bệnh nhân có thể tận hưởng quá trình phục hồi tâm lý, chữa lành vết thương tình cảm trong khi ngắm nhìn làn nước trong xanh và dãy Alps trắng xóa ở phía xa. Tùy số tiền bỏ ra, họ được ở trong những ngôi nhà lớn, đôi khi là cung điện. Mỗi đợt điều trị thường kéo dài từ 6-8 tuần.

Những người giàu nhất thế giới chữa bệnh ở đâu? - Ảnh 1
Một phần không gian tại cơ sở trị liệu Paracelsus Recovery

Những khách hàng đặc biệt

Khách hàng của Paracelsus Recovery thường là thành viên của các gia đình hoàng gia Trung Đông, tỷ phú tự thân, diễn viên hoặc ngôi sao thể thao nổi tiếng - những người sống trong sự giàu có và chịu đựng những gánh nặng đi kèm.

Khách hàng được chia thành hai nhóm: người giàu nhiều đời và người giàu mới nổi. Nhóm đầu tiên thường cảm thấy mất phương hướng, bị áp lực vì thành công của cha mẹ, xấu hổ trước cuộc sống có phần bình thường của bản thân. Ở nhóm thứ hai, công việc giúp họ giàu có đôi khi trái với đạo đức làm việc, họ thường tự dằn vặt bản thân, bỏ bê gia đình, bạn bè và đôi khi là sức khỏe chính mình.

Hai nhóm giao nhau ở câu hỏi: "Tôi phải làm gì ở thế giới này?". Họ thường thiếu mục đích, có cảm giác trống rỗng bên dưới lớp vỏ bọc xa hoa.

Từ năm 2019 đến năm 2021, số cá nhân có tài sản ròng cực cao trên toàn cầu (hơn 50 triệu USD) đã tăng từ 175.000 lên 265.000 người. Theo giám đốc cơ sở trị liệu Jan Gerber, những người này tài chính ổn định nhưng có nguy cơ mắc các bệnh tâm thần hoặc lạm dụng chất kích thích cao hơn ba đến 5 lần so với mức trung bình. Paracelsus chỉ tiếp nhận 30 đến 40 khách hàng mỗi năm, con số vẫn đủ lớn để khiến phòng khám luôn bận rộn.

Paracelsus nổi tiếng với phương pháp "mỗi lần điều trị một bệnh nhân". Khách hàng ở Paracelsus không bao giờ gặp gỡ, tương tác với những người khác cũng sử dụng dịch vụ.

Không có liệu pháp điều trị theo nhóm, không có khu vực sinh hoạt chung, khách hàng ở trong biệt thự hoặc các căn hộ riêng, có tài xế, quản gia, đầu bếp và nhà trị liệu trực tiếp 1:1.

Trong một khoảng thời gian, ba hoặc bốn khách hàng cùng được điều trị tại các phòng riêng biệt của Paracelsus. Tuy vậy, nhân viên vẫn biết cách sắp xếp lịch trình nhằm duy trì ấn tượng rằng khách hàng là trọng tâm duy nhất của toàn bộ cơ sở y tế, đội ngũ bác sĩ.

Những người giàu nhất thế giới chữa bệnh ở đâu? - Ảnh 2
Những người tìm tới Paracelsus đều có gia tài khổng lồ (Ảnh minh họa)

Cách điều trị cho người siêu giàu

Hàng ngày, người siêu giàu gặp gỡ đội ngũ 15 đến 20 bác sĩ, y tá, chuyên gia tâm lý, giáo viên yoga, nhân viên massage, chuyên gia dinh dưỡng, nhà trị liệu thôi miên và trị liệu chấn thương.

Các nhân viên y tế thực hiện xét nghiệm máu, theo dõi huyết áp và nhịp tim của khách hàng. Sau mỗi buổi hẹn, trợ lý riêng sẽ ghi lại tóm tắt tình trạng và tiến triển của các khách hàng, đưa ra báo cáo, chỉ số sức khỏe, tổng hợp những vấn đề cần khắc phục và gửi cho họ dưới dạng bảng tính.

"Rất nhiều khách hàng của chúng tôi phụ thuộc nhiều vào dữ liệu. Họ đôi khi hơi ám ảnh vì các báo cáo", bác sĩ Anna Erat, giám đốc y tế của Paracelsus cho biết.

Theo quản gia Izabela Borowska-Violante và đầu bếp Moritz von Hohenzollern, các khách hàng của ông hiếm khi thức dậy sớm. Họ cũng không có nhu cầu trò chuyện, chia sẻ về bản thân. Ông Hohenzollern không chủ động bắt chuyện với khách hàng trừ khi họ mong muốn.

Những người giàu nhất thế giới chữa bệnh ở đâu? - Ảnh 3
Đội ngũ chuyên gia và bác sĩ tâm lý tại Paracelsus Recovery, Zurich, Thụy Sĩ

Trị liệu tâm lý cũng là một hành trình khó khăn. Giám đốc trung tâm Jan Gerber cho biết giới siêu giàu có những trải nghiệm khác biệt về tâm lý, áp lực vô hình từ "sự giàu có bất ngờ" hoặc trách nhiệm thừa kế khổng lồ. Lo lắng, trầm cảm, nghiện ngập và rối loạn ăn uống không phải vấn đề duy nhất của nhóm này. Mọi người đều sử dụng chất gây nghiện và rượu, tuy nhiên những người giàu dùng loại thuốc đắt tiền hơn, bác sĩ Erat cho biết.

Paracelsus Recovery không phải cơ sở tiên phong trong mô hình này. Phòng khám, trị liệu và cai nghiện cho người giàu đầu tiên được y tá Christine Merzeder và chồng bà là cố vấn cai nghiện Lowell Monkhouse thành lập năm 2009. Merzeder nhận thấy phương pháp điều trị hàng ngày cho từng khách hàng mang lại cảm giác hài lòng, có hiệu quả hơn so với việc điều trị cùng cộng đồng.

Đây là một trong số những nhóm ngành vi mô mới mọc lên, phục vụ riêng cho giới siêu giàu. Tiến sĩ Ronit Lami, chuyên gia tâm lý cho tầng lớp thượng lưu, làm việc tại Los Angeles và London, cho biết khi bà bắt đầu làm việc vào những năm 2000, không ai biết về lĩnh vực này. Giờ đây, khách hàng của bà muốn có chuyên gia riêng, hiểu biết những vấn đề cụ thể và phức tạp của việc thừa kế hoặc chuyển giao tài sản qua nhiều thế hệ.

Người sắp hấp hối thường tiếc nuối điều gì?

Trong nhiều năm chăm sóc bệnh nhân nằm viện, bác sĩ, nhà báo người Mỹ Shoshana Ungerleider đã nhận thấy những hối tiếc ở những người sắp kết thúc cuộc đời.

TIN MỚI NHẤT