Những "chú lợn đất" không lãng phí

Xã hội 14/09/2024 07:40

Hàng loạt "chú lợn đất" đã được các em học sinh đập ra để lấy phần tiền ủng hộ các bạn học sinh vùng lũ qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam kèm những lời nhắn nhủ xúc động.

Tối 12/9, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã công khai 12.028 trang sao kê tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi bão Yagi (bão số 3) với tổng số tiền lên tới 527,8 tỷ đồng.

Trong hơn 12 nghìn trang sao kê này, mọi giao dịch quyên góp của các tổ chức, cá nhân từ ngày từ ngày 1/9/2024 đến ngày 10/9/2024 đều được ghi nhận chi tiết như thời gian, số tiền, nội dung chuyển khoản.

Những 'chú lợn đất' không lãng phí - Ảnh 1
Fanpage của MTTQ Việt Nam công khai sao kê tài khoản ủng hộ

Việc công khai sao kê này được người dân ủng hộ, nhằm minh bạch các khoản ủng hộ đồng bào. Giao dịch vài nghìn đồng hay vài trăm triệu đồng đều là tấm lòng chia sẻ của hàng vạn người dân gửi gắm đến đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi gây ra. Đây là tinh thần, truyền thống chia sẻ trong lúc khó khăn hoạn nạn của người Việt.

Người dùng mạng xã hội đã dành thời gian để kiểm tra các thông tin trong danh sách sao kê và nhận ra những khoản đóng góp, ủng hộ vô cùng đặc biệt của các em học sinh dành tặng cho những người bạn đồng trang lứa và người dân đang oằn mình chống chọi sau bão lũ ở các tỉnh phía Bắc.

Những 'chú lợn đất' không lãng phí - Ảnh 2
Nhiều học sinh đã chuyển tiền ủng hộ đồng bào bão lụt

Điều ý nghĩa nhất từ những khoản ủng hộ của các học sinh có lẽ không phải là số tiền mà là cách các em "đập lợn" hay tiết kiệm từ những đồng tiền ăn sáng để gửi đến các bạn kèm những lời nhắn gửi đến bà con vùng bão lũ.

"Cháu là học sinh không có tiền nhưng vì yêu nước và yêu dân tộc nên vẫn ủng hộ cho mọi người ở miền Bắc qua khỏi thiên tai. Mong mọi người bình an" hay "Cháu có gói mì tôm ủng hộ ạ" và kèm theo đó là thông tin chuyển khoản 10.000 - 15.000 đồng của các em học sinh là minh chứng rõ nét nhất cho tấm lòng biết đồng cảm, đoàn kết, sẻ chia của các em nhỏ.

Cũng trong danh sách này có nhiều em khác cũng ủng hộ tất cả số tiền mình có được. Tài khoản Phạm Khánh Huyền chuyển khoản với nội dung "Cháu đi học không có nhiều tiền. Của ít lòng nhiều quyên góp giúp mọi người". Em Vũ Nhật Minh ghi nội dung: "Cháu là học sinh xin ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3" hay "Cháu xin góp một phần sức nhỏ của mình cùng Đảng, Nhà nước Việt Nam và mọi người dân chung tay giúp đồng bào ta đang gặp khó khăn trong khoảng thời gian này"...

Ngoài việc chuyển khoản trực tiếp đến Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để giúp đỡ bà con vùng bão lũ, nhiều học sinh còn quyên góp bằng tiền mặt, vật dụng cần thiết và góp sức khắc phục hậu quả sau bão.

Những 'chú lợn đất' không lãng phí - Ảnh 5
Thầy trò Trường THPT Số 1 Bắc Hà hỗ trợ dọn dẹp bùn đất ở các xã bị ảnh hưởng bởi bão số 3 của huyện Bắc Hà (Lào Cai). Ảnh: Đoàn trường THPT số 1 Bắc Hà
Những 'chú lợn đất' không lãng phí - Ảnh 6
2 học sinh lớp 8 Trường THCS Kiến Thiết (TP.HCM) đã gửi toàn bộ số tiền tiết kiệm của mình, tổng cộng hơn 1,5 triệu đồng, cùng với 40 cuốn vở tới Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Ngoài ra, nhiều trường học cũng đã ra thông báo dừng tổ chức đối với hoạt động tổ chức tết Trung thu cho học sinh. Toàn bộ kinh phí dành cho hoạt động này dự kiến sẽ được chuyển sang ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi mưa lũ. Hơn lúc nào hết, lúc này, thầy cô giáo và các em học sinh đều chung tay hỗ trợ đồng bào. Các hoạt động vui chơi, trải nghiệm sẽ được tổ chức vào thời gian thích hợp.

Tích trữ đồ ăn phòng lũ biết 7 điều này để đảm bảo an toàn

Trước tình trạng mưa lũ kéo dài, nhiều gia đình phải tích trữ đồ ăn, nước uống để dùng dài ngày. Tuy nhiên, việc tích trữ quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh dễ gây ra các mầm bệnh.

TIN MỚI NHẤT