Lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 73: Tinh thần không ngừng học hỏi và cống hiến đáng ngưỡng mộ của cụ ông ở Trà Vinh

Xã hội 06/08/2024 10:16

Ông Đoàn Hoàng Hải (73 tuổi, ngụ tỉnh Bến Tre) vừa lấy bằng tiến sĩ tại Trường Đại học Trà Vinh. Ông bộc bạch, hiện tại các con, cháu của ông cũng có người là thạc sĩ và một số đang học nghiên cứu sinh.

Theo báo Tiền Phong đưa tin, ngày 3/8 Trường Đại học Trà Vinh tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp cho 7 tân tiến sĩ và 408 thạc sĩ. Đặc biệt trong số ấy có ông Đoàn Hoàng Hải đã 73 tuổi - là tiến sĩ cao tuổi nhất của trường.

Lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 73: Tinh thần không ngừng học hỏi và cống hiến đáng ngưỡng mộ của cụ ông ở Trà Vinh - Ảnh 1
Tân Tiến sĩ Đoàn Hoàng Hải 73 tuổi, là tiến sĩ cao tuổi nhất của trường Đại học Trà Vinh. Ảnh: Báo Tiền Phong. 

Tân Tiến sĩ Đoàn Hoàng Hải sinh năm 1951, quê huyện Ba Tri, tỉnh Bến Tre. Hiện ông là Phó Chủ nhiệm Câu lạc Bộ Truyền thống Kháng chiến Thông tin - Giao Bưu, Trung ương Cục Miền Nam. Ông nhận huy hiệu 50 năm tuổi đảng và Ủy viên Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bến Tre, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Ông Hải tham gia học nghiên cứu sinh chuyên ngành Quản trị Kinh doanh tại Trường Đại học Trà Vinh, và bảo vệ thành công luận án tiến sĩ với đề tài Các nhân tố ảnh hưởng đến phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp: Trường hợp Viễn thông TPHCM.

Chia sẻ trên VietNamNet, ông Đoàn Hoàng Hải chia sẻ, hơn 5 năm trước, ông học nghiên cứu sinh chuyên ngành Quản trị kinh doanh. “Mảnh đất Trà Vinh đã che chở, đùm bọc tôi trong thời kỳ kháng chiến, nay là nơi tôi tiếp tục học tập nâng cao kiến thức và cống hiến”.

Nghiên cứu sinh lớn tuổi nhất của Trường Đại học Trà Vinh nhìn nhận, học, tự học và học tập suốt đời vừa là để cập nhật, nâng cao kiến thức cho mình, vừa có cơ hội đóng góp giá trị tri thức cho xã hội, làm gương cho con cháu noi theo. Ông bộc bạch, hiện tại các con, cháu của ông cũng có người là thạc sĩ và một số đang học nghiên cứu sinh.

Lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 73: Tinh thần không ngừng học hỏi và cống hiến đáng ngưỡng mộ của cụ ông ở Trà Vinh - Ảnh 2
Ông Đoàn Hoàng Hải nhận bằng tiến sĩ ngành Quản trị kinh doanh. Ảnh: VietNamNet.

Cầm trên tay tấm bằng tiến sĩ, ông Hải chia sẻ: "Tuổi tác lớn, sức khỏe tôi không còn tốt như xưa. Đó rào cản lớn nhất đối với tôi, vì phải di chuyển xa tới trường học tập, cũng như tự mình trau dồi kiến thức, nghiên cứu, phân tích, thực hiện các điều tra xã hội học và viết luận án. Tuy nhiên, tôi may mắn được gia đình, người thân ủng hộ. Sự hướng dẫn tận tình của thầy cô đã giúp tôi hoàn thành luận án tiến sĩ theo đúng thời gian quy định”.

Tại buổi nhận bằng tốt nghiệp, tân tiến sĩ Đoàn Hoàng Hải cho biết, hơn 50 năm trước ông từng tham gia đóng quân tại huyện Duyên Hải (nay là thị Xã Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh). Ông được sự chở che, yêu thương của nhân dân, vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ của Ban thông tin Vô tuyến điện Khu ủy Sài Gòn - Gia Định giao phó.

Ông Hải là thương binh hạng 2/4, với ông, tuổi tác, sức khỏe cũng không thể cản bước sự nghiệp học tập. Ông đã vượt qua nhiều khó khăn khi đi học tại trường, nghiên cứu, thực hiện các điều tra xã hội học và viết luận án. "Ở tuổi này, thường rất hạn chế về sức khỏe cũng như điều kiện đi lại, nhưng tôi luôn được sự ủng hộ từ phía gia đình, người thân, sự hướng dẫn tận tình của thầy cô đã giúp tôi hoàn thành luận án tiến sĩ theo đúng thời gian", tân tiến sĩ 73 tuổi nói.

Về lý do chọn đề tài tiến sĩ liên quan tới nhân lực viễn thông, ông Hải cho hay, ông có thời gian dài công tác trong ngành viễn thông nên thấy được những cơ hội và thách thức về nguồn nhân lực ở lĩnh vực này.

Lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 73: Tinh thần không ngừng học hỏi và cống hiến đáng ngưỡng mộ của cụ ông ở Trà Vinh - Ảnh 3
Ông Đoàn Hoàng Hải là một trong những tiến sĩ góp mặt trong Lễ trao bằng tốt nghiệp Tiến sĩ đợt 1, năm 2024 trường Đại học Trà Vinh. Ảnh: Báo Tiền Phong. 

“Chúng ta đang bước vào thời kỳ công nghiệp 4.0, nước ta đang chuyển sang giai đoạn chính phủ số, xã hội số, công nghệ thông tin đang bùng nổ mạnh mẽ. Nghiên cứu của tôi cập nhật về xu thế, công nghệ và các giải pháp phát triển nguồn nhân lực trong ngành viễn thông đón đầu và thích ứng với thời đại. Hi vọng đề tài luận án này sẽ mang lại nhiều giá trị hữu ích cho các doanh nghiệp phát huy hiệu quả trong việc sử dụng, phát triển nguồn nhân lực”, ông Hải nói.

Ông cũng đang tham gia xuất bản cuốn địa chí của TP Cần Thơ về Bưu chính Viễn thông. “Thời gian tới, tôi dự định viết sách về chuẩn mực, đạo đức nhà lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp, tiếp tục giảng dạy các chuyên đề về khởi nghiệp, kinh doanh số… tại trường đại học”, ông chia sẻ.

Tân tiến sĩ 73 tuổi cho biết, sắp tới sẽ tiếp tục trau dồi kiến thức, không ngừng học hỏi và cống hiến các giá trị nghiên cứu của mình cho xã hội, luôn là một người cha, người ông, là người đảng viên gương mẫu.

Những gương mặt trẻ tốt nghiệp Thạc sĩ, Tiến sĩ ở trường danh tiếng nước ngoài: Bỏ cơ hội mức lương mơ ước, chọn 'đi thật xa' để trở về cống hiến

Trên hành trình kiếm tìm tri thức không hạn định, tài năng trẻ Việt năm châu luôn được thắp lửa và nuôi dưỡng giá trị dân tộc qua từng năm tháng ở xứ người.

TIN MỚI NHẤT