Hạnh phúc gia đình dệt từ sợi tơ yêu thương

Xã hội 28/06/2024 12:32

“Yêu thương như những sợi tơ, dù mảnh mai nhưng khéo dệt sẽ kết thành dải lụa hạnh phúc gia đình bền chắc”, ông Dư Văn Tới - khu vực 12 phường Châu Văn Liêm quận Ô Môn (Cần Thơ) đã ví như vậy khi nói về hạnh phúc gia đình.

Người đàn ông này có nét mặt trẻ hơn tuổi thật của mình (sinh năm 1957). Nhìn ông, ít ai hình dung nổi một chặng đường gian khó, trĩu nặng nỗi lo cơm, áo gạo, tiền… mà ông đã cùng người bạn đời trải qua.

Bà Nguyễn Thị Ngân (1961) - vợ ông, khi nhắc đến chồng mình đã không giấu được ánh mắt rạng ngời hạnh phúc: “Anh ấy yêu thương vợ con lắm, dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng dành những gì tốt đẹp nhất cho vợ, cho con mình. Thời bao cấp, anh ăn chén cơm gạo phân phối ẩm mốc, nhường phần cơm trắng cho con. Thương đứt ruột!”

Hạnh phúc gia đình dệt từ sợi tơ yêu thương - Ảnh 1
Cặp vợ chồng già lãng mạn trong một ca khúc

Vượt qua gian nan

Năm 1978, tốt nghiệp loại giỏi Trường Công nhân kỹ thuật tỉnh Hậu Giang (cũ), nay là Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, ông Dư Văn Tới được trường giữ lại làm giảng viên. Công tác được một thời gian, vì hoàn cảnh neo đơn cha mẹ già ở quê thiếu người phụng dưỡng nên ông Tới xin chuyển công tác về Phòng Tài chính huyện Ô Môn.

Khi lập gia đình cùng cô giáo trường làng Nguyễn Thị Ngân, chỗ ở của ông Tới và cha mẹ vẫn là một căn nhà tạm cất nhờ trên đất của người khác. Thời ấy lương bổng cán bộ, công chức rất thấp, cha mẹ già lại đau ốm liên miên. Ông Tới bàn với vợ xin nghỉ việc nhà nước, ra ngoài bươn chải kiếm sống. Ông nói với vợ: “Thà nghỉ việc ra ngoài kiếm sống còn hơn chịu cảnh “chân trong, chân ngoài”, công tư lẫn lộn thì khó chu toàn lắm!”.

Khi hai cậu con trai, Dư Pha Lê (1988) và Dư Phúc Duy (1992) chào đời thì áp lực kinh tế càng đè nặng lên gia đình ông Tới - bà Ngân. Ông không nề hà bất cứ công việc gì, miễn lương thiện và có tiền lo cho gia đình. Vợ chồng ông bàn với nhau rằng: “Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng phải lo cho con ăn học đến nơi, đến chốn. Chỉ cần vợ chồng mình biết yêu thương, san sẻ gánh nặng cùng nhau thì khó khăn nào rồi cũng sẽ qua đi”.

Ai kêu gì làm nấy, bàn tay thư sinh của ông Tới cầm len, cầm cuốc đến bật máu, chai sần. Bà Ngân cũng xin nghỉ dạy ở nhà tích cóp vốn liếng bán tạp hóa, nuôi heo, nấu rượu… cùng chồng lo cho gia đình. Đến năm 1999, họ mua được miếng đất, cất căn nhà khang trang và cuộc sống cứ thế “nở nồi”.

Thành quả lớn nhất của đôi vợ chồng gian nan vượt khó này là hai cậu con trai học hành đến nơi đến chốn, có việc làm ổn định, thu nhập khá và thường gửi tiền cho cha mẹ làm công việc thiện nguyện. Ông Tới thường bảo với các con mình rằng: “Gia đình mình được như bây giờ là nhờ mẹ các con chăm chỉ, khéo thu vén”. Nghe vậy, bà Ngân nhìn chồng bằng ánh mắt đăm đắm yêu thương, cười bảo: “Anh là trụ cột của gia đình này, mẹ con em biết ơn anh”.

Trong gia đình nhỏ ấy luôn rộn rã tiếng cười và đầy ắp hạnh phúc.

Hạnh phúc gia đình dệt từ sợi tơ yêu thương - Ảnh 2
Đại gia đình của ông Tới - bà Ngân

Để ngọn lửa hạnh phúc gia đình mãi ấm

Khi được hỏi về bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, ông Dư Văn Tới cho rằng: “Mỗi gia đình có mỗi hoàn cảnh cũng như mỗi con người có mỗi tính cách khác nhau. Tuy nhiên, theo tôi thì nếu không tôn trọng, không quan tâm và yêu thương lẫn nhau thì hạnh phúc là điều mãi xa vời”.

Theo ông Tới, vợ chồng ăn đời ở kiếp với nhau, khó tránh khỏi những lúc va chạm, quan trọng là cách xử lý tình huống sao cho phù hợp để tìm được tiếng nói chung.

“Những lúc vợ chồng bất đồng tôi thường im lặng, chừa khoảng trống thời gian cho cô ấy và cho cả chính mình suy ngẫm lại sự việc. Khi suy nghĩ đã đủ độ “chín”, tôi chủ động bắt chuyện với cô ấy, phân tích đúng sai và đi đến thống nhất. Tôn trọng người bạn đời, thu nhỏ bớt “cái tôi”, lấy thương yêu làm nền tảng chính là chìa khóa cho hạnh phúc gia đình", ông Tới nói.

Hạnh phúc gia đình dệt từ sợi tơ yêu thương - Ảnh 3
Ở tuổi già khi con cái đã khôn lớn ông bà thường dành thời gian đi nhiều nơi

Bà Nguyễn Thị Ngân tâm sự: “Vợ chồng tôi đều xuất thân từ nghề giáo, thường nhắc nhở nhau sống sao cho trở thành tấm gương sáng con cháu noi theo. Nghèo tiền bạc thì vẫn có có thể giàu lên nếu biết chí thú làm ăn, cái đáng sợ nhất là nghèo nhân cách, nghèo lòng nhân ái”.

San sẻ yêu thương

Ông Trịnh Văn Nam, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận Ô Môn cho biết: “Gia đình ông Tới - bà Ngân rất tích cực tham gia các chương trình giảm nghèo, đóng góp hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa… và các hoạt động nhân đạo khác ở cộng đồng. Hàng năm vận động quyên góp quà và tiền gửi đến các vùng bị thiên tai, lũ lụt như gạo, mì, đường, dầu ăn… trị giá hàng trăm triệu đồng.

Ngoài ra, ông Tới bà Ngân còn cùng Ban nhân dân khu vực vận động trẻ em trong độ tuổi đi học đến trường; giúp đỡ, động viên các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tham gia đóng góp tiền bạc, ngày công xây dựng, sửa chữa nhà ở cho người nghèo và các tuyến lộ giao thông…”.

Sắp tới gia đình ông Tới - bà Ngân còn là đại diện duy nhất của quận Ô Môn được mời dự Họp mặt Gia đình văn hóa tiêu biểu nhân kỷ niệm Ngày Gia đình Việt Nam 28/6 cấp thành phố và được Sở VHTTDL thành phố Cần Thơ khen thưởng.

Nghe tin này, đôi vợ chồng ông Tới bất ngờ: “Gia đình chúng tôi sống bình thường như bao gia đình khác, có gì đặc biệt đâu”.

Câu chuyện của gia đình ông Tới một lần nữa cho thấy, hạnh phúc gia đình thường đến từ những tấm chân tình và những điều bình dị nhất.

Vì sao cổ nhân quan niệm: “Câu cá nghèo 3 năm, chơi chim hủy cả đời”?

Cổ nhân có câu: “Câu cá nghèo ba năm, chơi chim hủy cả đời. Một lần học chó đuổi thỏ, từ đó bước vào con đường không lối về nếu mê chim đại bàng, đôi mắt đẫm lệ nhìn trời xanh”.

TIN MỚI NHẤT