Cụ bà 72 tuổi, 20 năm cắt tóc chỉ lấy 10 nghìn đồng: Muốn dùng tay nghề của mình để trả ơn xã hội

Xã hội 20/07/2024 11:33

Một hành động quá dễ thương của cụ bà được nhiều người chia sẻ. Được biết đây chính là cách bà muốn trả ơn xã hội khi đã cứu giúp con gái bà trong cuộc bạo bệnh 20 năm trước.

Thông tin từ Tri thức và Cuộc sống: Ở Hồ Nam, Trung Quốc, người dân không xa lạ gì với tiệm cắt tóc của bà Tang. Hơn 20 năm qua, “Tiệm cắt tóc 3 tệ (10,5 nghìn đồng) bà Đường” vẫn luôn giữ một mức giá mỗi lần cắt tóc chỉ 3 tệ. Vào ngày 17/7, bà được trao giấy chứng nhận “Người tốt của Trung Quốc”.

Trang Tử từng nói: “Đơn giản mà đẹp đẽ, không gì trên đời có thể sánh bằng”. 20 năm trước, căn bệnh hiểm nghèo của con gái bà và áp lực cuộc sống như hai ngọn núi đè lên vai bà Tang, khiến cuộc sống của người phụ nữ ấy khó khăn vô cùng. May mắn thay, nhờ có sự giúp đỡ của mọi người, bà đã dần thoát ra khỏi bóng tối.

Giữ đúng lời hứa năm xưa, bà quyết không tăng giá cắt tóc, giữa nguyên mức 3 nhân dân tệ suốt hơn 20 năm qua. Bà luôn trân trọng và biết ơn những sự giúp đỡ ấy, mong muốn có thể dùng tay nghề của mình để trả ơn xã hội. Người phụ nữ ấy cho người ta biết được thế nào là “sự trung thực và đáng tin cậy” và thế nào là sự vĩ đại trong những điều bình thường.

Cụ bà 72 tuổi, 20 năm cắt tóc chỉ lấy 10 nghìn đồng: Muốn dùng tay nghề của mình để trả ơn xã hội - Ảnh 1
Tiệm cắt tóc của người phụ nữ 72 tuổi (Ảnh: TTCS)

"Con gái tôi có sức khỏe không tốt. Trước đây, tôi đã may mắn nhận được sự giúp đỡ của nhiều người. Bây giờ, tôi muốn góp phần giúp đỡ người khác", bà Tang nói.

Ở độ tuổi 72, người phụ nữ với mái đầu bạc trắng luôn gìn giữ lời hứa ấy trong ngần ấy năm. Mặc dù tuổi đã cao nhưng động tác của bà vô cùng nhanh nhẹn. Những người đến tiệm của bà không chỉ có người dân sống ở gần đó mà còn có nhiều người ở xa đến.

Chỉ với giá 3 tệ, bà Tang cung cấp nhiều dịch vụ từ cắt tóc nam, cắt tóc nữ đến cắt tóc tại nhà. Với những người già yếu, hạn chế khả năng di chuyển, bà sẽ không quản ngại vất vả, đến tận nơi để cắt tóc cho họ. Thậm chí, đối với những hoàn cảnh khó khăn bà còn cắt tóc miễn phí.

Trong thời đại ngày nay, khi chi phí cho một lần cắt tóc là hàng chục tệ, thậm chí hàng trăm tệ, “Tiệm cắt tóc 3 tệ” càng trở nên giá trị hơn. Sự chân thành và thiện chí luôn đi đôi với nhau. bà luôn nhận được sự quý mến và ngưỡng mộ sự tử tế, lạc quan ấy. Họ thường lặng lẽ đặt 5 hoặc 10 tệ vào hộp tiền của bà rồi “lén” rời đi. Trên bức tường của tiệm là không ít những lời chúc khách hàng để lại cho bà: “Chúc ngoại sức khỏe và hạnh phúc”, “Mong những điều tốt đẹp nhất đến với người phụ nữ nhân hậu này”,… có người còn làm thơ để bày tỏ tấm lòng với bà Tang.

Khi được hỏi về dự định trong tương lai, bà Tang chia sẻ: “Tôi sẽ sống đến già, làm việc đến già và phục vụ đến già. Tôi sẽ dùng thật tốt năng lượng còn lại của mình để sống một cuộc đời không lãng phí. Khi còn có thể mở tiệm, tôi hy vọng mang lại giá trị, sự tiện lợi và hạnh phúc nhiều hơn cho những người xung quanh mình”.

Phú Yên: Công an mắc võng khiêng 2 người đàn ông bị ong đốt gần 100 vết xuống núi đi cấp cứu

Trong lúc 4 người đi phát rẫy thì bất ngờ bị đàn ong bay ra đốt, 2 người bị nhẹ hơn vội vã chạy đi kêu người đến ứng cứu.

TIN MỚI NHẤT