Ít ai biết người đứng sau “đế chế” Baby Three đang “làm mưa làm gió” là chàng trai 33 tuổi đã có nhiều lần khởi nghiệp thất bại.
- Miền Bắc sẽ lạnh nhất từ đầu mùa - Fansipan được dự báo có băng tuyết
- Công an công bố 5 số điện thoại lừa đảo mạo danh shipper mới nhất
Cơn sốt Baby Three có gì đặc biệt?
Cơn sốt Baby Three bùng nổ từ khoảng tháng 10/2024 và nhanh chóng "soán ngôi" Labubu trở thành vật phẩm được săn đón nhất dịp cuối năm 2024.
Theo trang thương mại điện tử Metric.vn, trong vòng 1 tháng từ 15/10 – 15/11/2024, tổng doanh thu đến từ Baby Three trên 2 nền tảng mua sắm Shopee và TikTok Shop lên đến 8.8 tỉ đồng, với gần 38.000 sản phẩm được bán ra.
Đây là sản phẩm đồ chơi nhồi bông có nguồn gốc từ Trung Quốc, phát hành dưới dạng Blindbox (túi mù), tức người mua không biết bên trong có gì.
Người chơi có nhiều lựa chọn để sưu tầm, với loạt bộ sưu tập Macaron, Lucky Cat, V1 Toy Party Series, Baby Three V3, 12 cung hoàng đạo, Giáng sinh.
Mỗi bộ có những thú bông ngẫu nhiên mà người mua không biết trước mẫu mã. Sản phẩm có mức giá dao động từ 150.000 đến 6 triệu đồng một hộp, tùy kích cỡ và phiên bản.
Ngoài ra, điểm thu hút của món đồ chơi này còn đến từ biểu cảm và đặc điểm khuôn mặt riêng biệt của từng mẫu thú.
Mỗi thú bông có mùi hương đặc trưng riêng, có đa dạng thiết kế mắt như mắt thường, mắt lé, mắt ướt, mắt Dora... Với phiên bản mắt ướt hay mắt Dora, giá thành thường sẽ cao hơn.
Trên thị trường, giới trẻ còn lùng sục các mẫu "secret" - mô hình bí mật. Món hàng bí mật được thiết kế với màu sắc và hình dáng khác hẳn các túi mù thường (set cơ bản thường có 12 mẫu). Đây là mẫu rất hiếm, với cơ hội trúng ngẫu nhiên chỉ khoảng 0,52%.
Một số mẫu Baby Three có tỉ lệ hiếm cao còn được bán lại với giá gấp đôi, gấp ba so với giá gốc, điển hình là mẫu Baby Three 1000% Thỏ hồng.
Người tạo ra Baby Three là ai?
Đứng sau sự thành công của Baby Three, ít ai biết đến “cha đẻ” của sản phẩm đang làm mưa làm gió này.
Trương Đình sinh năm 1992, đến từ An Huy (Trung Quốc). Năm 2008, khi mới 16 tuổi, khi đang là một học sinh THPT, anh quyết định nghỉ học và đi làm công nhân ở một nhà máy ở Chiết Giang. Thời điểm đó anh được trả lương 300 NDT/tháng (khoảng 1 triệu đồng). Khoảng 2 năm sau, Trương Đình nghỉ việc để đi học đầu bếp.
![“Cha đẻ” Baby Three: Từ người bán cơm chiên đến doanh thu 7 tỷ đồng nhờ xé túi mù - Ảnh 3 “Cha đẻ” Baby Three: Từ người bán cơm chiên đến doanh thu 7 tỷ đồng nhờ xé túi mù - Ảnh 3](https://cdn.phunuvagiadinh.vn/tuthu/auto/8_2_2025/1738895332-baby-three-9879-456-width478height819-1805-2025-02-09-09-05.jpg)
Sau 3 năm, Trương Đình 21 tuổi quyết định đã đến lúc tự đứng trên đôi chân của mình. Để kiếm sống, anh làm đủ mọi công việc như bán cơm chiên ở một quán cà phê Internet, mở một gian hàng bán đồ lót phụ nữ và làm đầu bếp.
Có thời gian anh gom vốn để cùng bạn mở một nhà hàng. Tuy nhiên, vì còn quá trẻ, luôn có xung đột về phân chia lao động và lợi nhuận, doanh nghiệp của anh đã đóng cửa chỉ sau nửa năm.
Năm 2017, khi 25 tuổi, Trương Đình đến Nam Kinh và cùng bạn bè kinh doanh. Không nói rõ mặt hàng gì nhưng anh cho biết mình “gặp thời” và kiếm được vài triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng) chỉ trong 2 năm. “Tôi chưa bao giờ thấy nhiều tiền như vậy và đã tiêu xài nó một cách lãng phí” - Trương Đình kể lại.
![“Cha đẻ” Baby Three: Từ người bán cơm chiên đến doanh thu 7 tỷ đồng nhờ xé túi mù - Ảnh 4 “Cha đẻ” Baby Three: Từ người bán cơm chiên đến doanh thu 7 tỷ đồng nhờ xé túi mù - Ảnh 4](https://cdn.phunuvagiadinh.vn/tuthu/auto/8_2_2025/1-1804-2025-02-09-09-05.jpg)
Sau khi bán xe và nhà để trả nợ, Trương Đình rơi vào tình trạng khủng hoảng, trầm cảm. Trong thời gian này, vợ anh đã ly hôn và bố mẹ anh đổ lỗi cho anh vì không tìm được một công việc ổn định.
Dẫu vậy Trương Đình không bao giờ từ bỏ đam mê khởi nghiệp. Anh nói: “Tôi hoàn toàn không có hứng thú với những công việc làm công ăn lương, trừ khi không còn bất cứ thứ gì để ăn nữa”.
Tình cờ, anh khám phá ra một cách mới để khởi nghiệp. Anh đã chia sẻ các video về khoa học tài chính trên TikTok và đã thu hút được 17 triệu lượt xem. Đúng lúc đó, Douyin đã cho ra mắt Doudian, một nền tảng có thể bán hàng giống như các nền tảng thương mại điện tử khác. Anh cảm nhận sâu sắc rằng đây là một cơ hội.
Năm 2019, anh gửi con cho bố mẹ ở quê chăm sóc, rút 50.000 NDT (gần 173 triệu đồng) và đến Nghĩa Ô - một trong những chợ đầu mối lớn ở Trung Quốc để làm lại từ đầu.
Ban đầu, Trương Đình không biết nên bán mặt hàng gì nên đã xem bảng xếp hạng từ nền tảng TMĐT để chọn 1 trong 3 sản phẩm bán chạy nhất là kẹp tóc cho nữ. Công việc kinh doanh phát triển bình thường, không đột biến nhưng cũng không quá tệ.
Trong một lần đi nhập hàng ở kho, anh nhìn thấy một loại blind box đồ chơi là những cô bé xinh xắn nên đã mua về bán thử. Ngay trong đêm đó, khi đường link được gắn trên livestream, toàn bộ số hàng nhập về đã được bán hết. Trương Đình rất nhạy trong việc kinh doanh nên đã nhận ra cơ hội ngàn vàng của mình, nhanh chóng thay đổi toàn bộ danh mục sản phẩm ở shop online của mình, chuyển sang bán blind box đồ chơi.
Do tệp khách hàng của anh chủ yếu là phái nữ và người trẻ nên càng phù hợp với mặt hàng blind box. Anh lập công ty riêng, đặt tên là Đại Mỹ Nhân. Cái tên này xuất phát từ lời hứa của chính Trương Đình: “Khi đang mắc nợ, tôi đã thề sẽ không cắt tóc cho đến khi thành công và trả hết nợ. Có thời điểm tóc tôi dài như tóc phụ nữ vậy”.
Vào những ngày đầu livestream, anh chỉ thuê một nhân viên tạm thời và trả 200 nhân dân tệ cho ba giờ. Trong lúc người này lên sóng, anh ngồi cạnh để học theo lời nói, động tác và nhịp điệu làm sao để bán được hàng. Sau hơn 1 tháng, anh không có đủ tiền để thuê nên tự mình livestream.
Thời điểm đó, thời gian livestream càng dài thì càng dễ được nhiều người xem và Trương Đình cũng không có tiền đầu tư vào các khoản khác như chạy quảng cáo, setup máy móc,... nên chỉ còn cách livestream 16 tiếng đồng hồ/ngày. Sau đó thêm 3 tiếng chuẩn bị đơn hàng, gửi đi nên có ngày làm việc đến gần 20 tiếng. Anh cùng bạn bè thuê một ngôi nhà để ở và làm việc, livestream ở tầng dưới và ngủ ở tầng trên. Nhưng nhiều đêm livestream xong, anh kiệt sức đến nỗi không đủ sức leo lên cầu thang nên nằm ngủ ngay dưới sàn nhà.
Trương Đình cũng liên tục đổi mới nội dung livestream, tung ra nhiều blind box mới và cách thức thu thập secret mới hấp dẫn người mua. Nhờ vậy bản thân anh và Đại Mỹ Nhân có một nhóm khách hàng trung thành. Chỉ trong hơn 3 tháng, anh kiếm được hơn 300.000 NDT (khoảng 1 tỷ đồng).
Mở cửa hàng trên Douyin là lựa chọn đúng đắn. Việc dựa vào phòng phát sóng trực tiếp để thu hút lượng người xem cũng giống như việc mở một cửa hàng trên phố thương mại ở trung tâm thành phố, với nhiều người hâm mộ đến mua hộp mù mỗi ngày.
Trong 2 năm livestream bán hàng, anh đã mở hàng chục nghìn blind box, có ngày bán được 6.000 bộ sản phẩm và đúc rút ra được kinh nghiệm của riêng mình. Khi một sản phẩm đến tay Trương Đình, anh có thể đoán được người dùng có thích nó hay không và quan sát được xu hướng tiêu dùng của họ.
Sau khi nhận định được điều này, anh quyết định tự mình phát triển hộp mù. Sản phẩm đầu tiên anh tự thiết kế trông giống như một đứa trẻ ba tuổi, vì vậy anh đã đặt tên cho loạt hộp mù này là "Baby Three".
Quá trình chạy thử mất ba tháng, sản xuất mất hai tháng, nhưng sự chờ đợi không phải là vô ích. Lô hàng này đã được người hâm mộ mua hết trong vòng chưa đầy một tuần. Lượng người xem livestream cùng lúc có thời điểm vượt ngưỡng 10k, tổng doanh thu đạt 2 triệu NDT (gần 7 tỷ đồng) - những con số rất lớn với một sản phẩm mới.
Hiện tại, Baby Three đã được cập nhật đến khoảng 40 phiên bản và trở thành art toys nổi tiếng, không chỉ ở Trung Quốc mà còn ở các nước Đông Nam Á như Thái Lan, Việt Nam,... Nhiều người từ các quốc gia này đã đến tận nhà máy Baby Three để đặt hàng về bán. Tất nhiên Trương Đình không bỏ lỡ cơ hội làm ăn, anh sẵn sàng hỗ trợ và sử dụng marketing để biến Baby Three trở nên nổi tiếng hơn ở các nước này.
Trong quá trình kinh doanh, Trương Đình không ngại thừa nhận rằng vẫn còn sản phẩm bị lỗi tồn đọng trong kho, anh mất tiền cọc và nhà máy không thể nhận phần tiền còn lại.
Cùng với đó, art toys là một loại tiêu dùng theo cảm xúc điển hình. Vì vậy những người khởi nghiệp trong lĩnh vực này đều phải giải quyết câu hỏi: “Phải làm gì khi cơn sốt kết thúc?”.
Một trong những cách làm của Trương Đình là quyết định tự xây dựng một nhà máy của riêng mình để đảm bảo nguồn hàng, không để phụ thuộc vào các đơn vị gia công. Ngoài ra anh nỗ lực xây dựng thương hiệu cho sản phẩm, mang lại sức sống lâu dài hơn cho sản phẩm, không để nó dừng lại ở mức độ “cơn sốt” hay “hiện tượng”.
Trương Đình rất lạc quan về triển vọng của đồ chơi hợp thời trang và tin rằng "bất cứ thứ gì có thể mang lại giá trị cảm xúc cho con người đều có tiềm năng vô hạn".