Cặp vợ chồng tự đỡ đẻ tại nhà 'thuận theo tự nhiên', dân mạng đồng loạt kêu 'ăn lông ở lỗ'

Xã hội 22/04/2019 16:02

Dư luận đang xôn xao trước thông tin, một cặp vợ chồng tự sinh con tại nhà theo phương pháp thuận tự nhiên. Tuy nhiên cư nhiều người cho rằng làm như vậy chính là đang làm hại đứa trẻ.

Mới đây, câu chuyện tự sinh con tại nhà thành công của một bà mẹ trẻ đã khiến mạng xã hội dây sóng. Theo đó, ông bố đã đăng lên mạng xã hội kể lại quá trình cùng vợ 'vượt cạn' ngay tại nhà theo phương pháp đẻ tự nhiên mà không cần tới sự hỗ trợ của bác sĩ hay nhân viên y tế.

Cặp vợ chồng tự đỡ đẻ tại nhà 'thuận theo tự nhiên', dân mạng đồng loạt kêu 'ăn lông ở lỗ' - Ảnh 1

Bài đăng của ông bố gây nhiều tranh cãi.

Theo người bố này kể lại anh cùng vợ đã chuẩn bị kỹ cho việc sinh em bé tại nhà, do vậy khi vợ có dấu hiệu chuyển dạ mọi thứ đều được anh tiến hành rất nhanh. Khi vợ bắt đầu đau bụng thì được anh thực hiện những bài massage lưng và mông, khi vợ đau dữ dội hơn thì đã có sẵn 1 bồn nước ấm để ngồi vào và sinh con trong đó. Ngoài ra muối rang nóng cũng được làm sẵn để ủ nhau thai.

Ông bố trẻ khẳng định: 'Việc cùng vợ vượt cạn theo phương pháp thuận tự nhiên không quá khó khăn, thậm chí còn khá dễ và nhàn. Em bé sinh ra trong bồn nước không hề khóc, dây rốn nhiều ngày sau đã tự rụng đúng như kế hoạch'.

Cặp vợ chồng tự đỡ đẻ tại nhà 'thuận theo tự nhiên', dân mạng đồng loạt kêu 'ăn lông ở lỗ' - Ảnh 2Cặp vợ chồng tự đỡ đẻ tại nhà 'thuận theo tự nhiên', dân mạng đồng loạt kêu 'ăn lông ở lỗ' - Ảnh 3

Cặp vợ chồng tự đỡ đẻ tại nhà 'thuận theo tự nhiên', dân mạng đồng loạt kêu 'ăn lông ở lỗ' - Ảnh 4

Ông bố kể lại quá trình sinh thuận tự nhiên của vợ mình.

Bài chia sẻ của ông bố đã khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Nhiều ý kiến cho rằng cặp đôi đang làm phản khoa học và sẽ gây hại cho đứa trẻ.

'Sinh con dưới nước lại còn không cắt dây rốn, không làm sạch nhau thai, không tiêm phòng là quá liều lĩnh, phản khoa học và rất có thể ảnh hưởng nhiều đến đứa trẻ', tài khoản V.T cho hay.

Bảo Nghi cho rằng ở nước ngoài cũng hay đẻ tự nhiên ở nhà, tuy nhiên chỉ được khuyến khích khi có y tá hoặc những người có chuyên môn ở cạnh thôi. 'Trước khi đẻ sẽ sát trùng hết khu vực nhà đẻ, có y tá bác sĩ trực ở đó, có sẵn xe cấp cứu phòng trường hợp xấu nhất. Chứ không phải đẻ như 2 vợ chồng nhà này đâu'.

'Ở nước ngoài ng ta đẻ ở nhà ngta có thuê ng đỡ đẻ chuyên nghiệp bên cạnh. Còn vắt sữa vào cuống rốn sát trùng thì sai quá sai', Mai Phạm bình luận.

Bùi Lan Anh: 'Hiện đại như bây giờ cũng là 1 quá trình tiến hóa thuận tự nhiên chứ đâu phải cứ như thời trung cổ mới là thuận tự nhiên, ngày xưa tỉ lệ tử cao vì thiếu y học, giờ có y học lại muốn quay lại với thời kì tự sinh tự diệt à, thật hồ đồ'.

Cặp vợ chồng tự đỡ đẻ tại nhà 'thuận theo tự nhiên', dân mạng đồng loạt kêu 'ăn lông ở lỗ' - Ảnh 5

Đứa trẻ đã 'mẹ tròn con vuông' sau khi thử nghiệm phương pháp này, tuy nhiên dân mạng cho rằng đó là phản khoa học.

Trước nhiều ý kiến cũng như sự chia sẻ chóng mặt của cộng đồng, ông bố trẻ đã gỡ bỏ bài đăng này.

Phương pháp sinh sản thuận tự nhiên còn được gọi là Lotus Birth. Theo phương pháp này, khi sản phụ sinh con thay vì đến bệnh viện thì có thể tự đỡ đẻ tại nhà. Trẻ sau khi hạ sinh sẽ không cắt dây rốn hoặc loại bỏ nhau thai, toàn bộ phần nhau thai này sẽ được cất giữ trong 1 chiếc bát hoặc đĩa lớn để vài ngày, sau đó sẽ rụng tự nhiên.

Ngoài ra, trẻ cũng sẽ không tiêm phòng, liên tục 'da kề da' với mẹ trong vòng ít nhất 4 tiếng. Nhiều mẹ đã áp dụng phương pháp này chia sẻ bé sơ sinh có thể theo bản năng mà tìm đến ti mẹ chỉ sau 30 phút chào đời.

Các chuyên gia y tế nhận định đây không phải là phương pháp mới trong Y khoa, tuy nhiên phương pháp này cần áp dụng đúng thời điểm. Việc thực hiện sinh sản "thuận tự nhiên" nhưng không có đầy đủ kiến thức cùng sự chuẩn bị kỹ càng là phản khoa học, gây nhiều nguy hiểm khó lường.

Thai phụ 18 tuổi bị đánh đến sảy thai: Hé lộ thứ bất ngờ được vứt kèm thi thể bé sơ sinh

Sau khi đánh đập khiến N.Y sảy thai, Dũng và Huyền gọi mẹ ruột đến mang thi thể đứa trẻ đem vứt. Thấy chiếc túi ni lông màu đen nằm ngoài đường, người phụ nữ nhặt ve chai đến mở xem thì bàng hoàng phát hiện thứ bên trong.

TIN MỚI NHẤT