Kem chống nắng dạng kem hay xịt tốt cho da hơn?

Trang điểm 23/06/2024 08:17

Mùa hè đến là lúc chị em “săn lùng” các sản phẩm chống nắng để bảo vệ làn da tối ưu nhất. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều dòng sản phẩm chống nắng với đa dạng mẫu mã, kết cấu và thương hiệu khác nhau. Một trong những băn khoăn của chị em đó là sản phẩm chống nắng dạng kem hay xịt tốt hơn?

Sử dụng kem chống nắng rất cần thiết trong chăm sóc da hàng ngày bởi sản phẩm này hoạt động như một lá chắn và bảo vệ cơ thể khỏi bức xạ cực tím có hại như tia UVA, UVB. Ngay cả mùa đông hay bất cứ mùa nào trong năm, nên sử dụng kem chống nắng vì giúp ngăn ngừa các vết thâm nám, da sạm màu, duy trì làn da mịn màng và đều màu.

Hiện tại, sản phẩm chống nắng có thể được chia thành 2 dạng cơ bản là dạng kem và dạng xịt. Cả chống nắng dạng kem hay dạng xịt đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng. Vậy loại sản phẩm chống nắng nào có tác dụng tốt hơn?

Ưu điểm của sản phẩm chống nắng dạng kem

Kem chống nắng không còn xa lạ gì đối với chị em phụ nữ. Sản phẩm chống nắng dạng kem thường có kết cấu lỏng hoặc sệt và được chia thành hai chính là kem chống nắng hóa học và kem chống nắng vật lý.

Kem chống nắng dạng kem hay xịt tốt cho da hơn? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Ưu điểm dễ thấy nhất của kem chống nắng là được tán đều trên da mặt nên sẽ thẩm thấu vào da, tạo ra lớp che phủ đều nên sẽ có hiệu quả bảo vệ tốt hơn. Ngoài ra kem chống nắng thường không có cồn nên không gây kích ứng da.

Tuy nhiên, sản phẩm chống nắng dạng kem sẽ khiến chúng ta mất nhiều thời gian để tán kem lên da, nhất là khi chúng ta cần bôi lại kem sau mỗi khoảng thời gian nhất định. Đặc biệt với người đang có lớp trang điểm trên mặt, việc bôi lại kem chống nắng gây khó khăn, ảnh hưởng đến lớp trang điểm vốn có.

Ưu điểm của sản phẩm chống nắng dạng xịt

Các sản phẩm chống nắng dạng xịt có ưu điểm lớn nhất là sử dụng tiện lợi, không mất thời gian bôi kem chống nắng. Khi sử dụng xịt lại cũng vô cùng dễ dàng, nhanh chóng. Sản phẩm sau khi sử dụng da có kết cấu nhẹ, tạo cảm giác dễ chịu. Khả năng thẩm thấu của xịt chống nắng rất tốt và nhanh chóng, không hề gây tắc nghẽn lỗ chân lông.

Kem chống nắng dạng kem hay xịt tốt cho da hơn? - Ảnh 2
Ảnh minh họa

Ưu điểm của sản phẩm chống nắng dạng xịt cũng là nhược điểm của kem chống nắng dạng bôi. Tuy nhiên, xịt chống nắng cũng có một vài khuyết điểm. Đó là khả năng định lượng sản phẩm khi sử dụng lên mặt khó hơn khiến lớp bảo vệ của xịt chống nắng có thể không đều trên bề mặt da, phần nào ảnh hưởng đến hiệu quả bảo vệ. Thêm vào đó, sử dụng chống nắng dạng xịt sẽ gây tốn kém hơn vì một lượng sản phẩm sẽ bị bắn ra ngoài môi trường trong lúc xịt gây lãng phí.

Lớp bảo vệ của xịt chống nắng cũng không được thẩm thấu vào da nên rất dễ bay hơi. Nhiều loại chống nắng dạng xịt có thể dễ bị rửa trôi, trong quá trình sử dụng cần xịt nhiều lần. Một số loại chống nắng dạng xịt có thể chứa cồn khiến da bị khô, dễ gây kích ứng.

Kem chống nắng hay xịt chống nắng tốt hơn?

Sản phẩm chống nắng dạng xịt và kem đều có những đặc tính riêng và mang lại tác dụng bảo vệ làn da khỏi tác hại từ ánh nắng mặt trời. Vì vậy, dùng loại nào sẽ còn tùy vào mỗi làn da và nhu cầu sử dụng.

Rõ ràng để bảo vệ da mặt tốt nhất, hạn chế nguy cơ bị kích ứng, chúng ta nên cân nhắc bôi kem chống nắng. Tuy nhiên, những người có làn da dầu hay da dễ nổi mụn nên dùng chống nắng dạng xịt. Chống nắng dạng xịt thường có kết cấu mỏng, nhẹ nên hạn chế tình trạng nhờn rít, gây tắc lỗ chân lông, nổi mụn. Còn với loại da khô, da hỗn hợp thì nên dùng kem chống nắng.

Kem chống nắng dạng kem hay xịt tốt cho da hơn? - Ảnh 3
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chi phí bỏ ra khi sử dụng xịt chống nắng là cao hơn so với dạng kem. Quá trình dùng xịt chống nắng cũng lãng phí hơn do thất thoát ra môi trường khi xịt. Trong khi đó, kem chống nắng sẽ tiết kiệm hơn, dễ dàng định lượng được dạng kem sử dụng lên mặt. Với những người có nhu cầu nâng tone da, dưỡng ẩm thì nên sử dụng kem chống nắng. Sản phẩm này có thể dùng thay cho lớp lót khi trang điểm.

Ngoài ra, người dùng hoàn toàn có thể kết hợp 2 dạng sản phẩm chống nắng này. Với những ngày nắng to, phải hoạt động nhiều ngoài trời, nên ưu tiên bôi kem chống nắng, đồng thời sử dụng xịt chống nắng lặp lại trong quá trình hoạt động.

Với những ngày chỉ làm việc trong không gian trong nhà thì có thể chỉ cần sử dụng chống nắng dạng xịt. Kem chống nắng nên thoa lại sau 4 tiếng sử dụng. Còn xịt chống nắng nên sử dụng lại sau 2 tiếng.

Lưu ý sử dụng hai dòng kem cùng một thương hiệu để đem đến hiệu quả tốt nhất.

Cách dùng vitamin C giúp sáng da, mờ thâm hiệu quả

Vitamin C là một trong những thành phần chăm sóc da quan trọng giúp trẻ hóa, làm sáng và bảo vệ da khỏi các tác nhân gây lão hóa, đặc biệt trong mùa hè.

TIN MỚI NHẤT