Mùa mưa đến, kiến ba khoang 'hoành hành', hàng trăm người ở TP.HCM biến dạng da vào viện cầu cứu vì dịch độc

Tin y tế 03/07/2024 13:29

Bệnh nhân bị nhiễm độc kiến ba khoang tăng, tình trạng rộ lên khi miền Nam vào mùa mưa.

Theo thông tin từ Dân Trí, 2 tuần gần đây, trung bình mỗi ngày bệnh viện tuyến cuối ở TPHCM tiếp nhận 50-70 trường hợp bệnh nhân đến khám trong tình trạng nổi mụn nước, biến dạng da vì cùng một nguyên nhân.

Bà Phạm Ngọc Loan (ngụ quận 8, TPHCM) cho biết, mấy ngày nay vì trời mưa nên kiến bay vào nhà rất nhiều. Tưởng kiến thông thường nên con trai bà bắt giết, sau đó trải chiếu ra sàn ngủ.

Vì sợ tối ngủ bị kiến chui vào tai nên sau khi giết kiến xong, nam thanh niên lấy bông gòn nhét vào hai lỗ tai. Đến sáng ngủ dậy, con bà Loan thấy hai lỗ tai nổi mụn nước, mắt sưng bụp, mặt đỏ ngầu… Tưởng là dị ứng, người mẹ cho con uống thuốc tây điều trị nhưng tình trạng không cải thiện mà da vùng mặt càng nổi sần và sưng to lên. Lúc này, bà mới đưa con đến Bệnh viện Da Liễu TPHCM vì nghĩ bị "giời leo".

Mùa mưa đến, kiến ba khoang 'hoành hành', hàng trăm người ở TP.HCM biến dạng da vào viện cầu cứu vì dịch độc - Ảnh 1
Da vùng cổ, ngực của một bệnh nhân biến dạng vì dịch độc kiến ba khoang - Ảnh: Dân Trí

Còn chị Yến Thu (ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ, khi đang ngồi làm việc thì thấy con gì bò ở cổ. Không nghĩ là kiến ba khoang nên chị lấy tay hất mạnh ra. Tầm 5 phút sau, vùng da cổ bệnh nhân xuất hiện tình trạng nóng, ngứa rát và 5 ngày sau thì nổi mụn nước rất khó chịu, nên vào viện "cầu cứu".

Dẫn tin từ VnExpress, Ths.BS Phạm Thị Uyển Nhi, Phó trưởng điều hành Phòng Kế hoạch tổng hợp, Bệnh viện Da liễu TP HCM, cho biết mùa mưa có nhiệt độ và độ ẩm thích hợp cho kiến ba khoang sinh sản. Người dân tiếp xúc với dịch do kiến ba khoang tiết ra sẽ bị kích ứng da, xuất hiện những vết mụn nước, rộp trên bề mặt da. Tình trạng này lan rộng nếu chăm sóc vết thương không đúng cách hoặc cào gãi.

Bệnh nhân đến khám sớm, được bác sĩ xử lý kịp thời, không để lại biến chứng. Tuy nhiên, một số người vào viện khi tình trạng đã quá nặng do áp dụng những phương pháp dân gian, tự điều trị không đúng cách gây bội nhiễm. Cũng có nhiều bệnh nhân điều trị ở những cơ sở không uy tín, chẩn đoán sai thành bệnh zona... làm bệnh nặng thêm.

Mùa mưa đến, kiến ba khoang 'hoành hành', hàng trăm người ở TP.HCM biến dạng da vào viện cầu cứu vì dịch độc - Ảnh 2
Kiến ba khoang tấn công khiến tai, mặt, cổ bé trai chi chít mụn đỏ - Ảnh: VnExpress

"Bệnh zona và viêm da tiếp xúc do kiến ba khoang có những đặc điểm giống nhau, song khác biệt về bệnh cảnh, yếu tố nguy cơ tiếp xúc cũng như biểu hiện bệnh", bác sĩ Uyển Nhi nói.

Khi bị kiến ba khoang tấn công, điều đầu tiên là rửa sạch vùng dịch do kiến gây ra. Lưu ý rửa nhẹ nhàng, không chà xát mạnh, nhằm làm trôi đi dịch độc của kiến. Chà xát mạnh sẽ làm lây lan dịch tiết của kiến ba khoang, khiến bệnh nặng thêm.

Hạn chế cào gãi, chà xát, làm vỡ những mụn nước. Khi da xuất hiện các triệu chứng, nên đến bệnh viện hoặc bác sĩ chuyên khoa da liễu khám để uống thuốc và sử dụng thuốc bôi đặc hiệu nhằm làm giảm khó chịu. Điều trị đúng cách sẽ kiểm soát được bệnh tốt hơn, giảm biến chứng.

Không chữa trị đúng cách, ví dụ đắp lá, đắp thuốc, những loại chất không rõ loại trên bề mặt da... có thể làm tình trạng da nặng hơn, dẫn đến nhiễm trùng, vết thương lan rộng. Điều này có thể gây biến chứng tăng sắc tố sau viêm hoặc vùng da sau bệnh bị sậm màu lại và giảm sắc tố, mất sắc tố do tổn thương sâu. Một số trường hợp gây sẹo lõm, sẹo lồi ở vùng bị kiến ba khoang tấn công.

Mùa mưa đến, kiến ba khoang 'hoành hành', hàng trăm người ở TP.HCM biến dạng da vào viện cầu cứu vì dịch độc - Ảnh 3
Kiến ba khoang đang vào mùa, gây nguy hiểm - Ảnh: VTV

Bác sĩ khuyến cáo đặt lưới phòng chống côn trùng ở những vùng nhiều cây cối. Nên giảm bớt ánh đèn trong nhà để hạn chế thu hút kiến ba khoang, bởi chúng có tập tính thích ánh đèn. Vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, đặc biệt là những nơi dễ ẩn náu của kiến như khe cửa, vị trí ẩm thấp trong nhà. Vệ sinh cơ thể sạch sẽ, hạn chế phơi áo quần ban đêm.

Đột quỵ não khi đang làm việc trong phòng điều hoà

Đang ngồi làm việc trong phòng điều hòa, ông L. cảm thấy cứng đờ nửa người bên phải, không cử động được, không nói được, không đi và đứng được...

TIN MỚI NHẤT