CDC cảnh báo dịch COVID-19 bùng phát trở lại: Chủng lai XEC có khả năng lây lan mạnh hơn những biến thể khác

Tin y tế 08/10/2024 17:24

Đã ghi nhận những trường hợp Covid-19 đầu tiên nhiễm biến thể SARS-CoV-2 có tên gọi XEC. Giới chuyên gia cho rằng biến thể lai XEC của virus gây Covid-19 thuộc về dòng lây lan mạnh hơn những biến thể khác.

Theo thông tin từ báo Thanh Niên, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) xác nhận XEC là biến thể lai của KS.1.1 và KP.3.3, hai chủng đều thuộc dòng Omicron gây bệnh Covid-19.

XEC lần đầu được ghi nhận ở Berlin (Đức) từ cuối tháng 6 trước khi lan đến Pháp, Đan Mạch và Hà Lan, theo báo USA Today dẫn lời chuyên gia dữ liệu Mike Honey ở Úc.

Biến thể lai XEC cũng được cho đã xuất hiện ở ít nhất 25 tiểu bang Mỹ.

CDC cảnh báo dịch COVID-19 bùng phát trở lại: Chủng lai XEC có khả năng lây lan mạnh hơn những biến thể khác - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trong khi vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy biến thể XEC khiến bệnh Covid-19 nặng hơn, nó có thể trở thành biến thể chủ đạo do sở hữu năng lực lây lan nhanh chóng như các biến thể thuộc dòng Omicron.

May mắn là các dòng vắc xin và những mũi tăng cường để ngừa Covid-19 hiện có vẫn cung cấp năng lực bảo vệ cho người đã chủng ngừa, theo giới chuyên gia.

Dẫn tin từ báo Hà Nội Mới, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phân loại XEC là biến thể cần phải theo dõi vào tháng 9-2024, nhằm khuyến nghị các cơ quan y tế quan tâm và điều tra xem khả năng gây ra mối đe dọa bổ sung đối với sức khỏe cộng đồng toàn cầu.

Theo bác sĩ chuyên khoa bệnh truyền nhiễm Paul Griffin tại Đại học Queensland, XEC có thể trở thành biến thể chiếm ưu thế vào cuối tháng 10.

"XEC chiếm khoảng 5-10% trường hợp mắc Covid-19 ở Australia và chủng này có thể đã xuất hiện ở quốc gia này sớm hơn so với dữ liệu ghi nhận", bác sĩ Paul Griffin cho biết.

Về lây nhiễm, giống như các biến thể vi rút gây Covid-19 khác, XEC có thể lây truyền từ người sang người thông qua các giọt bắn hoặc các vi khuẩn trong không khí khi người bị nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện và các triệu chứng của biến thể XEC gồm sốt, ho, đau họng và khó thở.

Theo Bộ Y tế Australia, mặc dù, một số người không có triệu chứng nào, nhưng căn bệnh này có thể nghiêm trọng đối với người lớn tuổi, người có bệnh lý nền và phụ nữ mang thai. Cơ quan này cũng đề nghị người dân đeo khẩu trang, thực hiện vệ sinh tốt và giữ khoảng cách để tránh nhiễm vi rút.

Bệnh bạch hầu: Tỉ lệ tử vong cao hơn COVID-19, người lành mang trùng, không phát bệnh nhưng vẫn là nguồn lây

Bệnh bạch hầu là một bệnh nguy hiểm, đặc biệt là đối với những người chưa tiêm chủng hoặc mất hiệu lực vắc xin, nguy cơ tử vong của căn bệnh này từ 10-20%.

TIN MỚI NHẤT