Phát hiện ngôi mộ tập thể chứa hơn 1.000 bộ xương người, khó xác định chính xác thời điểm chôn cất

Thế giới 08/03/2024 09:56

Mới đây, một ngôi mộ tập thể chứa hơn 1.000 thi thể được phát hiện ở trung tâm Nuremberg, Đức.

Theo CNN ngày 6/3 (giờ địa phương), Cục Bảo tồn Di sản Văn hóa Nuremberg thông báo trong một thông cáo báo chí ngày 5/3 rằng một ngôi mộ tập thể đã được phát hiện trong cuộc điều tra khảo cổ học trước khi xây dựng một tòa nhà dân cư mới ở trung tâm Nuremberg.

Các nhà chức trách cho biết có tám hố khổng lồ, mỗi hố chứa hài cốt của hàng trăm người, đến hiện tại đã có hơn 1.000 hài cốt được phát hiện, dự kiến con số này sẽ vượt quá 1.500 nếu tính cả những hài cốt chưa được tìm thấy.

Phát hiện ngôi mộ tập thể chứa hơn 1.000 bộ xương người, khó xác định chính xác thời điểm chôn cất  - Ảnh 1

Các bộ xương người trong ngôi mộ tập thể vừa được phát hiện ở trung tâm Nuremberg, Đức.

Julian Decker, người tham gia cuộc khai quật, cho biết: “Đây có lẽ là khu chôn cất lớn nhất ở châu Âu”.

Nhìn vào những bức ảnh được cơ quan chức năng công bố, những bộ xương người còn sót lại không hề thẳng hàng mà chồng chéo, rối rắm với nhau.

Melanie Langbein thuộc Cục Bảo tồn Di sản Văn hóa của Nuremberg giải thích rằng đây có thể là nơi chôn cất được tạo ra do người chết vì căn bệnh truyền nhiễm. Melanie Langbein cho biết thêm: “Ngôi mộ tập thể này cho thấy tình trạng một số lượng lớn người chết được chôn cất trong thời gian ngắn mà không thể tổ chức tang lễ theo đạo Cơ đốc”.

Melanie Langbein cho rằng khu chôn cất này có thể được tạo ra trong khoảng thời gian từ năm 1632 đến năm 1633 và nói thêm: “Vì dịch bệnh xảy ra ở khu vực này khoảng 10 năm một lần kể từ thế kỷ 14 nên rất khó xác định chính xác thời điểm khu chôn cất này được tạo ra”.

Melanie Langbein giải thích rằng những mảnh gốm và đồng xu được cho là có từ những năm 1600 đã được phát hiện tại khu chôn cất, đồng thời các hồ sơ liên quan đến trận dịch giết chết khoảng 15.000 người vào năm 1632-1633 đã được phát hiện và thời gian chôn cất được phỏng đoán dựa trên những bằng chứng này.

Melanie Langbein cho biết: “Chúng tôi dự định tiến hành nghiên cứu, chẳng hạn như phân tích bộ gen của vi khuẩn truyền nhiễm và điều tra trứng ký sinh trùng trong đất, với sự hợp tác của các tổ chức liên quan” và nói thêm, “Chúng tôi cũng đang lên kế hoạch tổ chức một cuộc triển lãm, nhưng sớm nhất là phải đến mùa thu năm sau mới có thể thực hiện được".   

Phát hiện thi thể người phụ nữ trên đường cao tốc với các chi bị đứt rời nằm rải rác quanh hiện trường

Cảnh sát vẫn chưa xác định được danh tính nạn nhân và vẫn chưa rõ thi thể nằm trên đường cao tốc bao lâu trước khi cảnh sát có mặt tại hiện trường.

TIN MỚI NHẤT