Dòng tính nhắn cuối cùng của nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay xảy ra ở Hàn Quốc gây ám ảnh: “Một con chim va vào cánh máy bay và chúng tôi không thể hạ cánh được”.
- Tiếp viên sống sót kể lại thời khắc máy bay Jeju Air tiếp đất rồi bốc cháy khiến 179 người thiệt mạng
- Tai nạn thảm khốc, máy bay chở 9 người bị rơi tự do sau 10 phút cất cánh, không một ai sống sót
Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra lúc 9h07 sáng 29/12 khi chuyến bay của hãng hàng không Jeju Air chệch khỏi đường băng trong khi hạ cánh và đâm vào hàng rào tại Sân bay quốc tế Muan, cách Seoul khoảng 288 km về phía Tây Nam.
Theo VOV dẫn tin từ News 1, một người đàn ông đang đợi người thân trên chuyến bay trên tại sân bay đã chia sẻ tin nhắn cuối cùng mà anh nhận được.
Vào lúc 9h sáng (giờ địa phương), ngay trước khi vụ tai nạn xảy ra, người thân của anh đã viết qua Kakao Talk rằng: "Một con chim va vào cánh máy bay và chúng tôi không thể hạ cánh được".
Khi người đàn ông này hỏi điều này đã xảy ra bao lâu, người thân của anh trả lời một phút sau đó: "Vừa mới đây thôi. Tôi có nên lập di chúc không". Họ đã không thể liên lạc kể từ đó.
Vụ tai nạn khiến hầu hết những người trên máy bay tử vong, chỉ có 2 người sống sót. Tính đến 16h (giờ địa phương), Cơ quan Cứu hỏa Quốc gia báo cáo có 124 người được xác nhận đã thiệt mạng trong khi 55 người khác vẫn mất tích.
Như trước đó báo Thanh Niên đưa tin, chiếc máy bay Boeing 737-800 của hãng Jeju Air, chuyến bay 7C 2216 chở 181 người (gồm phi hành đoàn 6 người) từ Bangkok (Thái Lan) về tỉnh Jeolla Nam (Hàn Quốc). Máy bay không thể giảm tốc độ trong nỗ lực hạ cánh thứ hai xuống sân bay quốc tế Muan và đâm vào tường rào, bốc cháy.
Nhà chức trách cho biết càng đáp của máy bay bị hỏng, khiến cho máy bay phải tiếp đất bằng bụng gần cuối đường băng.
Lực lượng cấp cứu, gồm 80 lính cứu hỏa lập tức đến hiện trường. Ngọn lửa được kiểm soát trong vòng 43 phút. Hai người sống sót được đưa ra nhưng nhà chức trách lo sợ sẽ có thêm người chết. Trong số hành khách có 173 người Hàn Quốc và 2 người Thái Lan.
Các nhà chức trách đã lập một nhà xác tạm thời tại địa điểm này và thiết lập mạng lưới liên lạc với các bệnh viện lớn ở Gwangju để điều trị cho những người bị thương. Vụ tai nạn được cho là xảy ra khi bánh đáp của máy bay bị trục trặc. Máy bay cố gắng hạ cánh nhưng đã va vào một bức tường của sân bay, gây ra hỏa hoạn.
Ủy ban điều tra tai nạn đã thu hồi được hộp đen ghi dữ liệu chuyến bay nhưng thiết bị ghi âm giọng nói vẫn chưa được thu hồi, các quan chức cho biết. "Hộp đen" cung cấp cho các nhà điều tra những thông tin quan trọng khi ghép nối lại những gì đã xảy ra sau một sự cố.
Ban đầu, máy bay phản lực đã cố gắng hạ cánh trên đường băng số 1, khi tháp kiểm soát cảnh báo rằng có chim trong khu vực và có thể xảy ra va chạm. Khoảng một phút sau, phi công đã thực hiện cuộc gọi cấp cứu đến tháp.
Tháp kiểm soát đã chỉ thị cho máy bay hạ cánh theo hướng ngược lại trên đường băng số 19. Phi công đã làm theo hướng dẫn và máy bay đâm vào thiết bị dẫn đường trên mặt đất trước khi đâm vào tường.
Theo Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc, nỗ lực hạ cánh diễn ra khoảng hai phút sau khi phi công thực hiện cuộc gọi cấp cứu. Các nhà chức trách đang tiếp tục điều tra.