Dưới thời Võ Tắc Thiên có một hình phạt với cái tên mỹ miều "Phượng hoàng phơi cánh", rốt cuộc tàn khốc thế nào mà khiến ai cũng khiếp sợ?

Thế giới 29/11/2020 09:00

Chỉ có chúng ta không nghĩ đến, không có gì người xưa không làm được.

Thật lòng mà nói, những màn tra tấn trong triều đại Võ Tắc Thiên vô cùng tàn nhẫn và rất khó tin. Ngoài "Phượng hoàng phơi cánh" còn có "Ngọc nữ leo thang", "Tiên nữ dâng quả", "Bắp chân nâng xe", "Lừa con nhổ cọc", "Mi hầu (khỉ Macaca) dùi lửa" còn có vô vàn hình phạt đáng sợ tương tự. Chỉ có chúng ta không nghĩ đến, không có gì mà họ không làm được.

Tên của những hình phạt này nghe qua rất thú vị phải không? Trên thực tế, cái tên càng mỹ miều thì sẽ càng tàn khốc, người chứng kiến đều phải rùng mình.

Nếu nghe đến "Phượng hoàng phơi cánh" lần đầu tiên, chắc hẳn ai cũng nghĩ đến hình ảnh một con phượng hoàng lộng lẫy, mang đến cảm giác tốt lành và bình yên. Nhưng, đó là một sai lầm lớn, đấy không phải ý định ban đầu của ác quan Sách Nguyên Lễ.

Dưới thời Võ Tắc Thiên có một hình phạt với cái tên mỹ miều 'Phượng hoàng phơi cánh', rốt cuộc tàn khốc thế nào mà khiến ai cũng khiếp sợ? - Ảnh 1

Võ Tắc Thiên trên màn ảnh nhỏ.

Sách Nguyên Lễ cũng chính là người phát minh ra "Phượng hoàng phơi cánh". Hắn là người Hồ, tính cách lỗ mãng và tàn bạo, độc ác và hung hãn. Điều này có thể nhìn thấy rõ từ phát minh biến thái của hắn. 

Cái gọi là "Phượng hoàng phơi cánh" không đơn giản như nghĩa đen. Đây là cách tra tấn áp dụng với tù nhân. Hai tay và hai chân của phạm nhân sẽ bị trói chặt vào những thanh gỗ, rồi xoay vặn những thanh gỗ đó, liên tục dùng lực mạnh hơn. 

Khi xoay thanh gỗ, tay chân cũng bị xoay theo. Lúc này, tay chân của phạm nhân đã bị kéo rộng ra, cơ thể liên tục run rẩy vì da thịt bị kéo giãn. Tiếng thét vang vọng khắp không gian giam cầm. Trước khi tay chân bị xoay vặn đứt thì phạm nhân đã đau đớn đến chết.

Nhưng cảnh tượng này trong mắt kẻ tra tấn rất kích thích, phạm nhân như đang dang cánh bay lượn, chính vì vậy loại hình phạt này được đặt tên là "Phượng hoàng phơi cánh". 

Dưới thời Võ Tắc Thiên có một hình phạt với cái tên mỹ miều 'Phượng hoàng phơi cánh', rốt cuộc tàn khốc thế nào mà khiến ai cũng khiếp sợ? - Ảnh 2

Ảnh minh họa.

Những hình thức tra tấn dã man thế này cũng có nguyên nhân lịch sử nhất định. Khi Võ Tắc Thiên xưng Đế, nắm chặt thực quyền quốc gia, cai trị đất nước một cách mạnh mẽ kiên cường, bà không hề nương tay với bất kỳ ai chống đối với mình.

Để nắm được thông tin về những người có ý định nổi loạn, Võ Tắc Thiên đã khuyến khích tố giác bằng cách thăng quan cho tất cả những ai tố giác, chỉ cần thông tin có giá trị. Và như thế đã có rất nhiều người được làm quan theo cách đó, trong số này có Sách Nguyên Lễ. 

Sau này, Sách Nguyên Lễ trở thành một con hồ ly bên cạnh Võ Tắc Thiên. Cáo mượn oai hùm, hắn bắt đầu tác oai tác quái, vô số người đã chết trong thay hắn. Nếu muốn biết "Phượng hoàng phơi cánh" tàn khốc thế nào, chỉ cần nhìn sự biến thái của Sách Nguyên Lễ.

Rơi vào tay đám ác quan như Sách Nguyên Lễ chỉ có 2 kết cục: Nhận tội và bị kết án tử hình; hoặc là bị tra tấn đến chết. Tóm lại cũng chỉ có một ngõ cụt. 

Nói cho cùng, cực hình cũng chỉ là công cụ mà Võ Tắc Thiên dùng để chống lại kẻ thù chính trị và củng cố quyền lực. Nhưng "dĩ bạo chế bạo" (dùng bạo lực áp chế bạo lực) không phải là một chiến lược tốt, hại người cũng sẽ hại chính mình.

TIN MỚI NHẤT