Chọn hoa, quả số lẻ nhưng sắp mâm bát đĩa cúng phải chọn số chẵn, lí do khiến nhiều người bất ngờ

Tâm linh - Tử vi 25/06/2024 05:00

Theo quan niệm tâm linh, số lẻ tượng trưng cho dương, số chẵn tượng trưng cho âm. Vì vậy, bày trí trên bàn thờ rất quan trọng mà chúng ta không được xem thường.

Việt xếp mâm lễ, hoa quả là điều mà hàng tháng, hàng năm chúng ta đều làm, nhưng đã bao giờ bạn tự hỏi tại sao lại chọn hoa, quả thì số lẻ còn mâm bát đĩa thì số chẵn chưa?

Hãy cùng ‘nghe’ ông bà mách bảo để giúp gia đạo thêm an lành nhé!

Chọn hoa, quả số lẻ nhưng sắp mâm bát đĩa cúng phải chọn số chẵn, lí do khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

ý nghĩa việc chọn bát đĩa số chẵn trên mâm cúng

Trong quan niệm phong thủy và tâm linh dân gian, việc dùng số chẵn lẻ trong thờ cúng rất quan trọng.

Khi sắp xếp hoa vào bình, quả lên đĩa sẽ thường chọn số lẻ nhưng khi xếp mâm cỗ cúng thì thường số chẵn. Số nén hương cũng là số lẻ. Theo quan niệm phong thủy số lẻ là số dương, thể hiện may mắn phát triển, số chẵn là số âm. Bởi thế khi thắp hương, ông bà thường chọn số lẻ để dâng cúng. 

Nhưng mâm cỗ thắp hương phải chọn số chẵn tối thiểu 4 bát, 4 đĩa trên một mâm, hoặc 6 bát 6 đĩa, nhà nào sang trọng thì 8 bát 8 đĩa. Đó là vì cỗ thể hiện cho sự no đủ nên cần mâm cao cỗ đầy.

Ý nghĩa của những con số chẵn này là gì?

4 bát 4 đĩa nghĩa là tứ trụ, bốn mùa bốn hướng. Đây là mâm cỗ có số món trên bát đĩa tối thiểu. Khi dâng cúng hay khi mời khách, làm cỗ đãi tiệc ít nhất cũng phải đủ 4 bát 4 đĩa

 6 bát 6 đĩa và 8 bát 8 đĩa là vì số 6 và 8 biểu trưng cho phát tài phát lộc. Khi ăn cỗ, làm cỗ thể hiện sự no đủ. Khi đãi khách là thể hiện sự chu đáo giàu có. Khi dâng cỗ cúng lên ông bà gia tiên là cầu xin no đủ, sung túc. Chính bởi thế mâm cỗ cúng cổ truyền xưa là phải đủ lệ như vậy. Những nhà nào giàu có cầu kỳ có thời gian và sang chảnh thì phải đủ 8 bát 8 đĩa dâng cúng ông bà hoặc mời cơm khách.

Chọn hoa, quả số lẻ nhưng sắp mâm bát đĩa cúng phải chọn số chẵn, lí do khiến nhiều người bất ngờ - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Những món thường được chọn trên mâm cúng thắp hương

Ngày xưa, ông bà thường rất chú trọng việc chọn món cho mâm cỗ. Thường các món sau đây sẽ được xếp đầy trên mâm.

Nếu chọn 4 bát thường sẽ có các món như: 1 bát chân giò lợn hầm măng lưỡi, 1 bát bóng thả, 1 bát miến và 1 bát mọc nấm thả.

Nếu làm mâm 6 bát 6 đĩa thì sẽ có thêm 2 bát là : 1 bát su hào thái chỉ ninh kỹ, 1 bát chim hầm để nguyên cả con, 1 bát gà tần.

Đối với những gia đình có điều kiện thường sẽ có các món sau: 4 đĩa thường có sẽ là: 1 đĩa thịt gà luộc, 1 đĩa thịt lợn, 1 đĩa giò lụa và 1 đĩa chả quế. Nếu làm mâm 6 bát 6 đĩa thì có thêm 2 đĩa là: 1 đĩa thịt đông, 1 đĩa nem rán. Nếu mâm cao cỗ đầy 8 bát 8 đĩa thì có thêm 2 đĩa là: đĩa xào hạnh nhân, đĩa cá kho riềng hoặc đĩa nộm su hào hoặc nộm rau cần.

Tuy ngày nay một số gia đình truyền thống vẫn chu đáo khi làm cỗ cúng, nhất là dịp cuối năm, cúng tất niên, cúng giao thừa, cúng mùng một nhưng số lượng đã giảm đi cho phù hợp tránh lãng phí. Nhưng theo thời gian cũng không còn nề hà về việc mâm cao cỗ đầy như trước, nhưng vẫn đảm bảo mâm cúng trang trọng và không thiếu những lễ vật cần thiết.

Thông tin bài viết mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

Sau cơn mưa lại thấy cầu vồng, 3 con giáp 'PHẤT CỜ' trong sự nghiệp, tiền vàng lũ lượt kéo đến nhà trong 14 ngày tới

14 ngày tới, người tuổi Tý, đặc biệt là người tuổi Tý có bước tiến lớn trong sự nghiệp. Theo đó, nhiều cơ hội lớn sẽ đến với bạn.

TIN MỚI NHẤT