Người đàn ông có sức khỏe tốt, sau cơn đau bụng được bác sĩ chẩn đoán là ung thư tụy giai đoạn cuối, qua đời sau 6 tháng

Sức khỏe 14/04/2021 06:19

Vốn là người có lối sống lành mạnh, sức khỏe cũng khá tốt nhưng chỉ sau cơn đau bụng ‘thập tử nhất sinh’ thì cuộc sống của ông cũng bắt đầu khép lại.

Người đàn ông phát hiện ung thư sau cơn đau bụng

Ông Zhang 52 tuổi sống ở Trung Quốc là một công nhân lành nghề. Cuộc sống của ông trước đây khá êm đềm, sức khỏe của ông cũng khá tốt. Hầu như ông không có thói quen sử dụng chất kích thích, lâu lâu cùng với nhóm bạn tập thể dục gần nhà.

Trong tháng 10 năm ngoái ông Zhang bất ngờ gặp cơn đau bụng dữ dội, người nhà đã đưa ông đến một bệnh viện địa phương để kiểm tra, nhưng tình hình không khả quan ông được chuyển đến bệnh viện tỉnh. Tại đây, sau hàng loạt các xét nghiệm và siêu âm ông được chẩn đoán là mắc bệnh ung thư tụy, căn bệnh đã rơi vào giai đoạn cuối. Điều đau buồn nhất là từ khi phát hiện bệnh đến khi qua đời ông chỉ sống được 6 tháng ngắn ngủi.

Người đàn ông có sức khỏe tốt, sau cơn đau bụng được bác sĩ chẩn đoán là ung thư tụy giai đoạn cuối, qua đời sau 6 tháng - Ảnh 1
Người đàn ông phát hiện ung thư tụy sau cơn đau bụng (Ảnh minh họa: Internet)

Ung thư tuyến tụy là gì?

Ung thư tuyến tụy là một căn bệnh ung thư ác tính của hệ tiêu hóa, còn được mệnh danh là ‘vua của các loại bệnh ung thư’ vì tỉ người mắc bệnh chỉ sống được nhiều nhất là 5 năm.

Theo số liệu do Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ công bố năm 2019, nam giới đứng thứ 10 về số ca mắc ung thư tuyến tụy mới ở Hoa Kỳ, nữ giới đứng thứ 9 và tỷ lệ tử vong đứng thứ 3 trong các khối u ác tính. Ung thư tuyến tụy không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu, khi đã được chẩn đoán thì người bệnh đã ở giai đoạn giữa và về cơ bản không có khả năng hồi phục. Tuy nhiên, mặc dù ung thư tuyến tụy khó được chẩn đoán ở giai đoạn đầu nhưng nếu bạn có hiểu biết nhất định về các triệu chứng ban đầu của bệnh ung thư tuyến tụy sẽ có lợi cho việc phát hiện sớm, phát hiện sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm.

Một số biểu hiện cơ bản của bệnh ung thư tuyến tụy

Thường bị tiêu chảy sau khi ăn

Ruột non có vai trò hấp thụ chất béo, tinh bột... nhưng quá trình này cần sự hỗ trợ của men tiêu hóa và dịch mật. Khi tuyến tụy bị ung thư, chức năng tiết ra men tiêu hóa của tuyến tụy bị ảnh hưởng. Các chất khác nhau như chất béo, chất đạm trong cơ thể không được cơ thể tiêu hóa và hấp thụ, bệnh nhân sẽ có triệu chứng tiêu chảy.

Người đàn ông có sức khỏe tốt, sau cơn đau bụng được bác sĩ chẩn đoán là ung thư tụy giai đoạn cuối, qua đời sau 6 tháng - Ảnh 2
Đừng chủ quan với việc đi ngoài sau khi ăn cơm (Ảnh minh họa: Internet)

Bị vàng da

Biểu hiện chính là củng mạc và da chuyển sang màu vàng, phân có màu đất sét, nước tiểu vàng sậm, kèm theo ngứa da và các triệu chứng khác, diễn tiến nặng dần, rất dễ chẩn đoán nhầm là rối loạn chức năng gan. Trên thực tế, vàng da là một trong những biểu hiện lâm sàng quan trọng nhất của bệnh ung thư tuyến tụy.

Thường xuyên đau đầu, chóng mặt

Mặc dù ung thư tuyến tụy thường di căn đến gan đầu tiên nhưng nó cũng có thể lây lan đến nhiều cơ quan khác và gây ra những triệu chứng khác nhau, phụ thuộc vào vị trí mà khối u di căn đến. Ví dụ, ung thư tuyến tụy di căn đến phổi sẽ gây khó thở hoặc ho, lan đến xương thì gây đau xương, lan đến não gây ra triệu chứng nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt,…

Vì căn bệnh khó phát hiện ở giai đoạn đầu nên bạn phải hết sức chú ý, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu trên thì tuyệt đối không nên xem thường, hãy nhanh chóng đến bệnh viện gần nhất để kiểm tra biết đâu mình đang mang trong người căn bệnh nguy hiểm.

Đây là 3 cách kiểm tra cực nhanh giúp bạn biết được mình có nguy cơ bị tắc nghẽn mạch máu hay không?

Bài tập này rất đơn giản, bạn có thể dễ dàng thực hiện để biết mạch máu của mình có đang bị tắc nghẽn hay không.

TIN MỚI NHẤT