Khác biệt khi nhồi máu cơ tim ở người 30 và 50 tuổi, phòng ngừa thế nào?

Sức khỏe 08/11/2022 18:10

Trong một ngày, 2 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp đột ngột được cứu sống, một người mới ngoài 30 tuổi và một người ngoài 50 tuổi. Tuy đều là nhồi máu cơ tim nhưng đặc điểm của các bệnh lý hoàn toàn khác nhau.

Người đàn ông 30 tuổi bị nhồi máu cơ tim

Nam thanh niên làm nghề lái xe tải, không có tiền sử bệnh cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch nhưng vì công việc nên thường xuyên thức khuya và mỗi ngày hút ít nhất một bao thuốc lá.

Vào buổi sáng ngày khởi phát, bệnh nhân thức khuya sau khi chạy một đoạn đường dài và bắt xe về nhà, đột nhiên đau ngực dữ dội, mặt tái xanh, mồ hôi vã ra nhiều.

Gia đình nhanh chóng đưa người này đến bệnh viện, bác sĩ chụp ngay động mạch tim cho thấy bị tắc động mạch chính. Một stent được cấy vào để mở mạch máu. Tuy nhiên, do nhồi máu cơ tim diện rộng, sau ca mổ xuất hiện tình trạng suy tim nên anh được đưa vào khoa Hồi sức tích cực, tình trạng dần ổn định sau 2 ngày cấp cứu.

Khác biệt khi nhồi máu cơ tim ở người 30 và 50 tuổi, phòng ngừa thế nào? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Người đàn ông ngoài 50 tuổi bị nhồi máu cơ tim

Bệnh nhân bị cao huyết áp hơn 10 năm, uống thuốc không đều, bắt đầu có biểu hiện tức ngực sau gắng sức cách đây vài tháng, có thể thuyên giảm 5 - 10 phút nhưng bệnh nhân không quan tâm. Thời gian này, các triệu chứng đột ngột trở nên nặng hơn khi đang làm việc đồng áng. Sau một thời gian dài ở nhà bệnh không thuyên giảm, gia đình đã đưa người này đến bệnh viện.

Chụp tim cho thấy cả 3 mạch tim đều bị hẹp nặng, bác sĩ đã cấy liên tiếp 4 stent. Ca phẫu thuật diễn ra tốt đẹp, người bệnh nhanh chóng trở lại sinh hoạt bình thường.

Có hai bệnh nhân nhồi máu cơ tim, một già và một trẻ với những đặc điểm hoàn toàn khác nhau, điều này cũng xác định rằng người trẻ và người trung niên, người già đều có những chú trọng riêng trong việc phòng ngừa nhồi máu cơ tim cấp.

Khởi phát cấp tính

Những người trẻ tuổi thường bị nhồi máu cơ tim cấp, trước đó không có triệu chứng khó chịu ở tim. Thường nhồi máu cơ tim cấp có thể xảy ra ngay cơn đầu tiên. Vì vậy, những bạn trẻ bị đau tức ngực đột ngột không được chậm trễ, vì có thể tim chỉ cho bạn một cơ hội.

Tỷ lệ mắc bệnh ở người trung niên và cao tuổi thường có quá trình cấp tính mãn tính, các triệu chứng của thiếu máu cơ tim có thể tồn tại trong vài tháng hoặc vài ngày, khi khởi phát các triệu chứng tăng dần hoặc xảy ra thường xuyên. Người trung niên và cao tuổi nếu được điều trị kịp thời trong giai đoạn đầu của bệnh sẽ có cơ hội dập tắt bệnh tim ở giai đoạn cơn đau thắt ngực và tránh được những tình huống nguy kịch như nhồi máu cơ tim.

Khác biệt khi nhồi máu cơ tim ở người 30 và 50 tuổi, phòng ngừa thế nào? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Mức độ nghiêm trọng của bệnh

Người trẻ bị nhồi máu cơ tim đột ngột phần lớn là do tắc một động mạch chính, dù có thể được cấy stent để mở mạch máu nhưng khối nhồi máu lớn thì nguy cơ vỡ tim, thậm chí đột tử rất cao, đặc biệt là các động mạch đi xuống phía trước.

Phạm vi thiếu máu cục bộ cơ tim ở người trung niên và người cao tuổi khác nhau về kích thước, thường có nhiều hẹp tim mạch và chiều dài tổn thương tương đối lan tỏa.

Các yếu tố khuynh hướng

Người trẻ thường không bị cao huyết áp và đái tháo đường, nhồi máu cơ tim phần lớn do hút thuốc lá nhiều, nghiện rượu, thức khuya gây thiếu oxy cơ tim, rối loạn thần kinh giao cảm và yếu tố viêm, tạo huyết khối làm tắc nghẽn mạch máu.

Vì vậy, trọng tâm của công tác phòng chống nhồi máu cơ tim của giới trẻ là cải thiện thói quen sinh hoạt, bỏ các thói quen xấu như thuốc lá, rượu bia, thức khuya, phòng ngừa trước khi xảy ra.

Còn với người cao tuổi, xơ cứng tim mạch, thậm chí là các mảng xơ vữa động mạch đã xuất hiện, kết hợp với tăng huyết áp và đái tháo đường càng làm gia tăng tình trạng hẹp tim mạch. Vì vậy, trọng tâm của việc phòng ngừa bệnh tim ở người trung niên và người cao tuổi là điều trị tích cực các biến chứng như cao huyết áp, tiểu đường, acid uric cao, lipid máu cao, tránh để bệnh mạch vành tiến triển nhanh.

(Theo Aboluowang)

Đây là lý do thực sự khiến bạn phải uống nước trước khi uống caffein vào buổi sáng

Thức dậy lúc 6 giờ sáng và nhận một tách trà / cà phê giống như một phép thuật đối với hầu hết mọi người, và đó cũng là một truyền thống mà nhiều người tuân theo để bắt đầu một ngày mới. Caffeine vào buổi sáng hoạt động giống như một loại nhiên liệu sạc lại pin và giúp chúng ta bắt đầu ngày mới năng động hơn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, chúng ta phải uống một cốc nước trước khi thực hiện uống đồ có caffein mạnh này.

TIN MỚI NHẤT