Dấu hiệu nhận biết 5 cơ quan nội tạng bị "bẩn": Hãy thử đối chiếu xem cơ thể bạn có sạch không?

Sức khỏe 15/04/2021 07:26

Theo bác sĩ chuyên khoa khám bệnh và xét nghiệm, đây là những dấu hiệu bên ngoài cảnh báo các cơ quan bên trong đang bị bẩn. Bạn cần biết sớm để điều chỉnh kịp thời.

Theo bác sĩ Nghiêm Phục, Bác sĩ trưởng khoa Khám bệnh, bệnh viện Trung y tỉnh Quảng Đông (TQ), Không giống như các bộ phận bên ngoài, các cơ quan nội tạng của cơ thể là những cơ quan ít người biết đến vì nó nằm ẩn bên trong. Cơ thể luôn trao đổi chất, nhất định tạo ra chất thải trao đổi chất như axit uric, các gốc tự do và carbon dioxide.

Một số virus và vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và để lại chất thải trao đổi chất trong cơ thể. Ngoài ra, trong cơ thể cũng tồn tại một số loại thuốc hoặc chất chuyển hóa của thuốc.

Những dấu hiệu nào của cơ thể cho thấy các cơ quan nội tạng bị bẩn?

1. Gan và túi mật

Gan đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể, nó có thể phân hủy chất béo, rượu và đường, cũng như tổng hợp các protein khác nhau và phá vỡ các mầm bệnh.

Túi mật và gan có quan hệ mật thiết với nhau, các vấn đề về gan và túi mật có thể ảnh hưởng lẫn nhau, các axit béo, rượu, glucose hoặc cholesterol khi vào gan và túi mật sẽ tích tụ trong cơ thể, nếu không được chuyển hóa kịp thời sẽ gây ra sỏi mật và viêm gan mật mãn tính.

Các dấu hiệu chính khi gan mật bị bẩn là sẽ xuất hiện các gờ nổi hoặc chỗ lõm trên bề mặt móng tay, suy nhược chung, đau nửa đầu, chán ăn và thích ăn nhiều dầu mỡ.

Ngoài ra, quá trình chuyển hóa sắc tố mật của bệnh nhân diễn ra bất thường cũng sẽ gây ra các triệu chứng như vàng da, nổi mụn hai bên mặt, tâm trạng bất thường, tăng sản vú.

Dấu hiệu nhận biết 5 cơ quan nội tạng bị 'bẩn': Hãy thử đối chiếu xem cơ thể bạn có sạch không? - Ảnh 1

2. Tim và phổi

Máu tĩnh mạch của tim cần được chuyển hóa thành máu động mạch qua hệ tuần hoàn phổi, sau đó bổ sung năng lượng và chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Nhưng phổi có khả năng tự bảo vệ kém và rất dễ bị suy yếu.

Người hút thuốc lá lâu ngày, ở trong môi trường khói bụi, rượu bia, khói dầu, virus sẽ xâm nhập vào phổi qua đường hô hấp, gây tổn thương tế bào phổi, làm hô hấp kém, giảm hàm lượng oxy trong máu, tăng gánh nặng cung cấp máu cho tim, không tốt cho sức khỏe tim mạch.

Thông thường, những người có chức năng phổi kém sẽ bị suy tim mãn tính ở các mức độ khác nhau.

Các triệu chứng chính là mất ngủ, tức ngực, khó thở, tim đập nhanh, nổi mụn trên trán, vết loét trên lưỡi và màu da thay đổi.

Dấu hiệu nhận biết 5 cơ quan nội tạng bị 'bẩn': Hãy thử đối chiếu xem cơ thể bạn có sạch không? - Ảnh 2

3. Lá lách và dạ dày

Vào mùa hè nóng ẩm, tỳ vị và dạ dày dễ bị tổn thương.

Độ ẩm tích tụ trong lá lách và dạ dày lâu ngày có thể khiến chức năng tiêu hóa và khả năng tế bào lympho của lá lách bị giảm sút, đồng thời làm tăng nguy cơ loét dạ dày và viêm dạ dày.

Ngoài ra, trong mùa hè nhiệt độ cao, môi trường ẩm ướt, thực phẩm dễ bị vi khuẩn, virus phát triển khiến cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng bị giảm sút, nếu ăn không đúng cách có thể gây ra các bệnh dạ dày cấp tính.

Các triệu chứng chính là tăng vết nám trên mặt, tích tụ một lượng lớn chất béo, hơi thở có mùi hôi rõ rệt, loét miệng, mụn xung quanh môi, hôi miệng, hôi miệng và trào ngược axit, ợ chua, v.v.

Dấu hiệu nhận biết 5 cơ quan nội tạng bị 'bẩn': Hãy thử đối chiếu xem cơ thể bạn có sạch không? - Ảnh 3

4. Thận

Thận có thể duy trì sự chuyển hóa nước, chất lỏng và cân bằng động lực, nhưng sự bốc hơi nhiều mồ hôi trong thời tiết nắng nóng có thể khiến cơ thể luôn trong tình trạng thiếu nước và tăng gánh nặng cho thận.

Thiếu nước sẽ làm giảm hiệu quả lọc protein, muối vô cơ và glucose của thận, khiến cho một số chất lưu lại trong thận, từ đó gây ra những tổn thương nhất định cho cầu thận, làm cho đường huyết, huyết áp và kali máu không ổn định, dễ gây hư thận hoặc sỏi thận.

Các triệu chứng chính là phù nề mi mắt và chi dưới sau khi thức dậy vào buổi sáng, mệt mỏi, yếu ở thắt lưng và đầu gối, nổi mụn trên quai hàm.

Dấu hiệu nhận biết 5 cơ quan nội tạng bị 'bẩn': Hãy thử đối chiếu xem cơ thể bạn có sạch không? - Ảnh 4

5. Đường ruột

Ruột được chia thành hai phần, ruột non và ruột già, thức ăn đi vào ruột non từ dạ dày, và hầu hết quá trình tiêu hóa và hấp thụ được hoàn thành ở ruột non.

Phần cặn thức ăn còn lại thường ở lại ruột già từ 12 đến 24 giờ và được đào thải ra ngoài.

Người nào luôn ăn quá no và chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo,… sẽ làm giảm nhu động đường tiêu hóa, gây khó tiêu và phân khô.

Khi có nhiều chất độc hại tích tụ trong ruột, chúng sẽ xâm nhập lại vào máu qua gan, làm tăng gánh nặng cho gan, thậm chí gây viêm da. Các triệu chứng chính là trướng bụng, táo bón, lỗ chân lông nở to, mụn ở cằm và da xỉn màu.

Dấu hiệu nhận biết 5 cơ quan nội tạng bị 'bẩn': Hãy thử đối chiếu xem cơ thể bạn có sạch không? - Ảnh 5

Lời khuyên thêm:

Bạn có thể dựa trên các gợi ý này để thường xuyên kiểm tra xem nội tạng của mình có bẩn không, muốn thải hết "rác" trong cơ thể ra ngoài thì nên vận động nhiều hơn, giúp cơ thể đổ mồ hôi và hình thành thói quen đi tiêu đều đặn, không được nhịn và lưu trữ phân, nước tiểu lâu trong cơ thể.

*Theo BS Gia đình (TQ)

Một trẻ nhập viện vì nghẹn bò viên và kinh nghiệm xoay sở khi trẻ bị hóc dị vật mà phụ huynh nào cũng nên biết

Nghẹn dị vật dẫn đến nghẹt thở là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến trẻ nhỏ tử vong. Thế nên, phụ huynh nào cũng nên nằm lòng cách sơ cứu khi trẻ bị nghẹn dị vật đơn giản này.

TIN MỚI NHẤT