Cây con khỉ có tác dụng gì trong chữa bệnh?

Sức khỏe 04/12/2019 20:10

Cây con khỉ là một loại cây trị được nhiều bệnh. Vậy cây con khỉ có tác dụng gì, nó có thể chữa được những căn bệnh cụ thể nào thì các bạn đã biết chưa? Cùng tìm hiểu ngay nhé!  

Có rất nhiều loại cây trồng vườn, lá rừng được dân gian phát hiện có công dụng chữa bệnh và thanh lọc cơ thể. Chúng ta đã nghe đến công hiệu của cây lá lốt, cây xấu hổ,… nhưng có lẽ chưa nhiều người hiểu về cây con khỉ - một loài cây gắn liền với nhiều giai thoại và sự tích về sự thần diệu của nó. Người ta tự hỏi cây con khỉ có tác dụng gì và thực hư ra sao chuyện cây con khỉ có thể chữa được bách bệnh. Hãy cùng Phụ nữ và gia đình tìm hiểu ngay dưới đây nhé! 

Cay con khi co tac dung gi 1
Cây con khỉ có tác dụng gì - Ảnh minh họa: Internet

Tại sao gọi là cây con khỉ?

Phỏng theo một giai thoại dân gian, theo đó, người đi rừng đã chứng kiến một con khỉ dùng loài cây lạ để chữa thương, sau đó vết thương nhanh chóng lành lại. Khi người ấy thử dùng loại cây này thì quả nhiên có công hiệu nên anh ta đã mang về làng để làm thuốc cứu người. Từ đó, để ghi nhớ việc phát hiện ra loài cây này, mọi người gọi nó là cây con khỉ, hay cây lá khỉ. Vì chữa được nhiều loại bệnh, cây con khỉ được tin dùng như một bài thuốc quý, thậm chí những người dân của xứ Cao Lạng còn tôn nó là thần dược. Ngoài cái tên cây con khỉ, nó còn có những tên gọi khác như cây lá khỉ, cây hoàn ngọc, cây xương khỉ,… Mỗi cái tên lại gắn với một câu chuyện. 

Cay con khi co tac dung gi 2
Con khỉ đã dùng lá cây để chữa thương - Ảnh minh họa: Internet

Tác dụng của cây con khỉ

Cây con khỉ là một loại thảo dược rất tốt để trị liệu nhiều loại bệnh, đặc biệt nó còn được cho rằng là loại thuốc trị bách bệnh. Cùng tìm hiểu Cây con khỉ có tác dụng gì ngay dưới đây. 

Cây con khỉ chữa các bệnh về đường tiêu hóa

Các thành phần của cây con khỉ đều có thể được điều chế làm thuốc. Từ thân, lá cho đến rễ cây, người ta thường dùng cây con khỉ chủ yếu để chữa các bệnh về đường tiêu hóa. 

Đau dạ dày là một trường hợp rối loạn tiêu hóa. Nếu sử dụng cây con khỉ chữa đau dạ dày, chỉ cần chia liều nhai lá 2-3 lần mỗi ngày, mỗi lần 7-9 lá tươi. Trong 1 tuần., những biểu hiện của rối loạn tiêu hóa sẽ biến mất. Tuy nhiên để tác dụng của cây được phát huy tối đa thì người bệnh cũng cần kiêng các loại đồ ăn không lành mạnh, rượu bia, đồ có cồn trong một thời gian,.. 

Cay con khi co tac dung gi 3
Cây con khỉ có thể chữa các bệnh về đường tiêu hóa do rượu bia gây ra - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, sử dụng cây con khỉ chữa đi ngoài cũng rất tốt. Người bệnh chia liều ăn lá tươi rửa sạch khoảng 2 lần mỗi ngày, tối thiểu 10 lá. Các bạn sẽ thấy những triệu chứng của tiêu chảy biến mất. Bên cạnh đó, lá cây con khỉ chứa một loại nấm men rất có lợi cho đường tiêu hóa, giúp kích thích nhu động ruột. Vì tính chất này, sử dụng cây con khỉ chữa táo bón hay cây con khỉ chữa bệnh trĩ cũng là những lựa chọn được nhiều thầy thuốc Đông y khuyên dùng. Chữa các bệnh về đường tiêu hoá là đáp án cho câu hỏi cây con khỉ chữa bệnh gì?

Sử dụng lá cây con khỉ chữa ho liệu có được không?

Ho có thể sinh ra do nhiều nguyên nhân, do cảm cúm, do ngứa rát cổ họng, do kháng thể yếu nên dễ bị kích ứng bởi thời tiết. Cây con khỉ giải quyết cả ba nguyên nhân kể trên. Người ta có thể dùng lá cây này nghiền thành nước, hoặc nhai trực tiếp mỗi lần 7-10 lá cây tươi. Lá cây con khỉ lành tính và hòa hợp với cơ thể người, từ đó chậm rãi tiêu trừ những cơn nóng cổ, rát họng, thậm chí còn giúp bạn có một âm giọng trong và khỏe hơn. Một vai trò khác của cây con khỉ là nó có thể trung hòa độc tố, giải độc cho cơ thể. Hơn thế nữa, cây con khỉ còn tạo điều kiện để cơ thể sản sinh ra kháng thể mạnh mẽ hơn chống lại những tác nhân như vi khuẩn và khói bụi xung quanh. 

Cay con khi co tac dung gi 4
Cây con khỉ chữa ho rất công hiệu - Ảnh internet

Cây con khỉ chữa ung thư có được không?

Thực chất, công dụng chữa ung thư của cây con khỉ cần được kết hợp cùng các phương pháp trị liệu tương ứng. Vai trò của cây con khỉ trong việc chữa ung thư là hỗ trợ, bổ sung và duy trì các chức năng của cơ thể. Người ta thường tin dùng cây con khỉ trong giai đoạn đầu của khối u, kết hợp cùng thuốc Tây y cũng như những liệu trình hóa trị, xạ trị được tư vấn bởi bác sĩ có chuyên môn.

Cay con khi co tac dung gi 5
Người bệnh nên gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể - Ảnh minh họa: Internet

Tính chất của cây con khỉ là điều hòa nội tiết, qua đó lấy lại chức năng gan và tiêu trừ độc tố. Người hóa trị xong thường rất yếu, khả năng đề kháng kém. Việc sử dụng cây con khỉ cũng giúp cho việc hồi phục diễn ra nhanh chóng hơn, tâm trí người bệnh cũng trở nên minh mẫn trông thấy. 

Cay con khi co tac dung gi 6
Cây con khỉ giúp tạo ra những kháng thể giúp chữa trị ung thư hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Cây con khỉ có chức năng giải độc gan, điều trị chứng đái rắt, tiểu bí,…Tuy nhiên cần lưu ý nếu bạn sử dụng quá nhiều lá cây con khỉ sẽ dẫn đến đi tiểu nhiều làm mất nhiệt, bệnh tình còn có thể trở nặng hơn. Tốt nhất, khi đối mặt với ung thư, hãy bình tĩnh nghe lời khuyên của bác sĩ. Đôi khi, loại thuốc tốt nhất vẫn có thể có hại nếu bạn không biết cách dùng. 

Mong rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn trả lời câu hỏi Cây con khỉ có tác dụng gì? và áp dụng nó trong những trường hợp cụ thể. Không ai muốn bị bệnh, nhưng nếu như bạn đang gặp những triệu chứng, những căn bệnh nêu trên, thì cây con khỉ nên được xếp trong danh sách những loại thuốc hữu hiệu.

Cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá, vừa hiệu quả lại nhanh chóng!

Bệnh trĩ là gì và cách trị bệnh trĩ tại nhà bằng rau diếp cá như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết ở ngay bài viết dưới đây nhé!

TIN MỚI NHẤT