70% bệnh nhân lao trong độ tuổi lao động, trẻ em đối diện nguy cơ

Sức khỏe 27/03/2023 06:20

Trong số người mắc có tới 70% trong độ tuổi lao động, vì vậy bệnh lao đang thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình và xã hội.

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, dù đã đạt được nhiều thành tựu trong công tác chống lao nhưng Việt Nam hiện vẫn là nước gánh nặng bệnh lao cao với 169.000 người mắc bệnh lao và 12.000 người tử vong do lao năm 2021 (theo báo cáo Global Tuberculosis Report 2022 - WHO).

"Trong số người mắc có tới 70% trong độ tuổi lao động, vì vậy bệnh lao đang thực sự là một vấn đề ảnh hưởng đến kinh tế từng gia đình và xã hội. Chấm dứt bệnh lao sẽ tránh cái chết không đáng có của hơn 12.000 người/năm, giúp hàng trăm ngàn gia đình không phải lo lắng vì có người mắc lao",Thứ trưởng Thuấn nói.

Do vậy, để đối mặt với những thách thức hiện tại, Chương trình phòng chống lao quốc gia cần tăng cường công tác phát hiện trên toàn quốc. Đặc biệt phát hiện chủ động trong cộng đồng, tăng cường quản lý điều trị, tăng cường xét nghiệm để kịp thời phát hiện sớm bệnh nhân mắc lao và ngăn chặn nguồn lây.

Chia sẽ bên lề lễ kỷ niệm Ngày Thế giới phòng chống lao, Phó GĐ Bệnh viện Phổi TƯ Nguyễn Bình Hòa cũng lo ngại vì trẻ em là đối tượng dễ bị tác động bởi các bệnh truyền nhiễm, trong đó có bệnh lao do miễn dịch của trẻ em yếu.

"Đặc biệt trẻ sống trong gia đình có người mắc lao phổi, có nguy cơ lây nhiễm cao hơn trẻ khác, nhất là trẻ dưới 5 tuổi, trẻ nhiễm HIV…", ông Hòa nhấn mạnh.

70% bệnh nhân lao trong độ tuổi lao động, trẻ em đối diện nguy cơ - Ảnh 1

Phó Giám đốc BV Phổi TƯ Nguyễn Bình Hòa lo lắng tình trạng lao trẻ em.

Theo ông Hòa, triệu chứng lao ở trẻ em khác với người lớn, không đặc hiệu, trẻ không thể nói rõ được các triệu chứng, nên khó phân biệt với các bệnh hô hấp khác, dễ chẩn đoán nhầm.

Một số trẻ đã nhiễm vi khuẩn lao nhưng do có sức đề kháng tốt nên không tiến triển thành bệnh ngay lúc đó (còn gọi lao tiềm ẩn), dẫn đến nguy cơ diễn biến bệnh nặng và lây lan trong cộng đồng.

Lễ kỷ niệm Ngày thế giới phòng chống Lao có sự đồng hành của công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà là đơn vị có các sản phẩm thuốc điều trị lao phổi và lao ngoài phổi ở người lớn là Turbezid, Turbe và Pyrazinamid đồng hành trong Chương trình Chống lao Quốc gia của Bộ Y tế. Đây là một thành công rất lớn của Dược Nam Hà, góp phần đảm bảo cung ứng đầy đủ và kịp thời thuốc chống lao phục vụ điều trị cho người bệnh lao.

Trong khuôn khổ buổi lễ kỷ niệm, Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà đã chia sẻ về các sản phẩm trong Chương trình Chống lao Quốc gia và bộ sản phẩm Thuốc ho Bổ Phế Nam Hà chỉ khái lộ - thuốc trị ho hiệu quả từ thảo dược có tác dụng TRỪ HO - HOÁ ĐỜM - BỔ PHỔI. Qua đây, Dược Nam Hà tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong và uy tín thương hiệu bằng những sản phẩm chất lượng, hiệu quả, an toàn và giá thành hợp lý.

Qua việc tài trợ và đồng hành cùng Bệnh viện Phổi Trung ương/Chương trình Chống lao Quốc gia, Công ty Cổ phần Dược phẩm Nam Hà muốn thể hiện tình cảm, trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội bằng việc chia sẻ với cộng đồng. Đồng thời góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, để người dân Việt Nam được sống trong môi trường không còn bệnh lao.

4 bất thường trên da cảnh báo ung thư

Da là bộ phận bao bên ngoài cơ thể và có diện tích lớn nhất nên là một trong những bộ phận dễ bị tổn thương, chỉ cần vài bất thường cũng sẽ hình thành ung thư da.

TIN MỚI NHẤT