Tầm quan trọng của axit folic trong thời gian mang thai và liều lượng sử dụng cho mẹ bầu

Sống khỏe 30/03/2022 17:44

Bổ sung axit folic đặc biệt quan trọng trước và trong khi mang thai vì nó có liên hệ mật thiết đến sự phát triển các cơ quan của em bé.

Tại sao axit folic lại quan trọng trong thời kỳ mang thai?

Axit folic là một loại vitamin B được tìm thấy trong nhiều chất bổ sung và thực phẩm chức năng. Nó là dạng tổng hợp của folate. Axit folic được cơ thể sử dụng để tạo ra các tế bào mới và sản xuất DNA. Nó cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển bình thường trong suốt cuộc đời của mỗi con người.

Nghiên cứu cho thấy rằng bổ sung axit folic trước khi mang thai có thể giúp ngăn ngừa dị tật bẩm sinh bao gồm dị tật ống thần kinh nghiêm trọng như tật nứt đốt sống, bệnh encephalocele (dị tật bẩm sinh hiếm gặp) và chứng thiếu não (não và xương hộp sọ của em bé không hình thành hoàn chỉnh khi còn nằm trong bụng mẹ).

Những lợi ích sức khỏe của việc bổ sung axit folic trong thai kỳ

Khoảng 3.000 trẻ sơ sinh được sinh ra với dị tật ống thần kinh ở Hoa Kỳ mỗi năm. Thông thường, ống thần kinh phát triển thành tủy sống và não vào ngày thứ 28 sau khi thụ thai. Nếu ống thần kinh không đóng lại đúng cách, các khuyết tật ống thần kinh sẽ xảy ra. Thiếu não là tình trạng não không phát triển bình thường. Thông thường, trẻ sơ sinh mắc chứng thiếu não sẽ không thể sống sót.

Tầm quan trọng của axit folic trong thời gian mang thai và liều lượng sử dụng cho mẹ bầu - Ảnh 1

Trẻ sinh ra với tật nứt đốt sống hoặc viêm não có thể phải trải qua nhiều cuộc phẫu thuật, bại liệt và tàn tật lâu dài. Theo một đánh giá năm 2015 của một số, việc bổ sung axit folic cho mẹ giúp giảm đáng kể nguy cơ dị tật tim bẩm sinh ở trẻ. Những dị tật này xảy ra ở 8 trong số 1.000 ca sinh

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, khuyết tật tim bẩm sinh xảy ra khi tim hoặc mạch máu không phát triển bình thường trước khi sinh. Chúng có thể tác động đến các thành bên trong tim, van tim hoặc động mạch và tĩnh mạch của tim.

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy bổ sung axit folic trong giai đoạn đầu thai kỳ có thể giúp ngăn ngừa sứt môi và hở hàm ếch. Những dị tật bẩm sinh này xảy ra nếu các bộ phận của miệng và môi không hình thành đúng cách trong 6 đến 10 tuần đầu của thai kỳ. Một người sẽ cần một hoặc nhiều cuộc phẫu thuật để điều chỉnh tình trạng bệnh nói trên.

Bao nhiêu axit folic là đủ?

Tất cả phụ nữ mang thai nên bổ sung ít nhất 600 microgam (mcg) axit folic mỗi ngày, theo Đại học Sản Phụ Khoa Hoa Kỳ. Hầu hết các loại vitamin trước khi sinh đều chứa lượng axit folic này.

Uống axit folic sau khi bạn phát hiện ra mình có thai có thể là không đủ sớm. Nhiều phụ nữ không nhận ra mình đang mang thai cho đến khi được 6 tuần sau khi thụ thai. Dị tật ống thần kinh xảy ra trong tháng đầu tiên của thai kỳ, thường là trước khi bạn nhận ra mình đang mang thai.

Để đảm bảo bạn có đủ axit folic trong cơ thể để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh, các bác sĩ khuyến nghị những phụ nữ có kế hoạch mang thai hoặc đang trong độ tuổi sinh đẻ nên bổ sung 400 mcg axit folic mỗi ngày.

Nếu bạn đã sinh một đứa trẻ bị khuyết tật ống thần kinh, bạn có thể cần liều lượng axit folic cao hơn trong những tháng trước khi mang thai tiếp theo và trong vài tháng đầu của thai kỳ. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn về liều lượng phù hợp.

Bạn cũng có thể cần liều lượng axit folic cao hơn nếu bạn:

  • Bị bệnh thận và đang chạy thận nhân tạo
  • Mắc bệnh hồng cầu hình liềm
  • Bị bệnh gan
  • Uống nhiều hơn một loại đồ uống có cồn hàng ngày
  • Dùng thuốc để điều trị bệnh động kinh, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh lupus, bệnh vẩy nến, bệnh viêm khớp dạng thấp, bệnh hen suyễn hoặc bệnh viêm ruột

Liệu thực phẩm hàng ngày có bổ sung đủ axit folic?

Folate tự nhiên được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm bao gồm rau lá xanh, củ cải đường và bông cải xanh. Một số thực phẩm cũng có chứa axit folic như ngũ cốc, cơm, nước cam, mỳ ống.

 

Nhiều khẩu phần ngũ cốc ăn sáng tăng cường chứa 100% axit folic mà bạn cần. Mặc dù vậy, có thể khó biết chính xác bạn đang bổ sung bao nhiêu axit folic trừ khi bạn theo dõi lượng folate và axit folic trong mọi thứ bạn ăn.

Tầm quan trọng của axit folic trong thời gian mang thai và liều lượng sử dụng cho mẹ bầu - Ảnh 2

Không có gì đảm bảo rằng bạn bổ sung đủ axit folic chỉ từ các loại thực phẩm hàng ngày, vì vậy việc bổ sung chất này là rất quan trọng. Nếu bạn bị ốm nghén trong giai đoạn đầu của thai kỳ, có thể khó ăn đủ thực phẩm tăng cường để có đủ axit folic cần thiết.

Để đảm bảo cung cấp đủ axit folic cho cơ thể, bạn nên uống bổ sung axit folic hoặc vitamin có chứa axit folic trước và trong khi mang thai.

Bước tiếp theo

Không có cách nào để ngăn ngừa tất cả các dị tật bẩm sinh 100%. Bổ sung đủ lượng axit folic trước và trong khi mang thai có thể giúp giảm nguy cơ về các bệnh khuyết tật ống thần kinh, dị tật tim bẩm sinh, hở hàm ếch, sứt môi

Nếu bạn đang mang thai, hãy cân nhắc việc bổ sung vitamin trước khi sinh vào thói quen hàng ngày của mình. Vitamin bổ sung trong thời kỳ thai sản có sẵn ở dạng viên nang, viên nén và nhai. Để tránh đau bụng, hãy bổ sung vitamin trước khi sinh cùng với thức ăn.

Nên nhớ, bổ sung quá nhiều vitamin có thể gây độc cho thai nhi của bạn. Bạn cũng nên bổ sung thực phẩm tăng cường axit folic vào chế độ ăn uống của mình. Đừng đợi cho đến khi bạn phát hiện ra mình có thai mới nghiêm túc về việc bổ sung axit folic. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn để xác định lượng axit folic phù hợp mà bạn cần.

Theo Healthline

Chế độ ăn kiêng TLC là gì và thực hư trong việc giảm cholesterol nhờ chế độ ăn kiêng này

Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH), chế độ ăn kiêng TLC an toàn cho tất cả mọi người và đã được chứng minh là giúp giảm cholesterol cũng như nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

TIN MỚI NHẤT