Người phụ nữ 48 tuổi bị ung thư thực quản do ăn uống, bác sĩ cảnh báo các triệu chứng bệnh

Sống khỏe 12/01/2021 09:26

Ngày nay, do điều kiện kinh tế khá giả, nhu cầu ăn uống của con người cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, một số thói quen xấu trong ăn uống lại là nguyên nhân gây ung thư thực quản.

Người phụ nữ 48 tuổi ung thư vì thói quen ăn uống

Ung thư thực quản là căn bệnh ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt căn bệnh này thường mắc ở những người trung niên có thói quen ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học.

Tuy nhiên, ung thư thực quản lại diễn tiến âm thầm, không có biểu hiện cụ thể, khi đã phát hiện thì đã ở giai đoạn muộn. Việc điều trị ung thư thực quản cũng phức tạp, lúc bệnh nặng gây nhiều đau đớn, khó chịu trong ăn uống, giao tiếp.

Trường hợp người phụ nữ trung niên mắc ung thư thực quản vì thói quen ăn uống xấu dưới đây đã gióng lên hồi chung cảnh tỉnh rất nhiều người khác.

Cô Wang sống tại Trung Quốc, 48 tuổi, là người đặc biệt thích ăn cay, nóng và uống bia. Ngày nào cô cũng phải ăn những món có nhiều ớt, nóng và uống bia giải khát. Thói quen này đã theo cô hàng chục năm.

Từ một năm trở lại đây, cô thường xuyên có cảm giác như nấc cụt, cổ họng cũng cảm thấy bị ngứa khó chịu. Khi tới bệnh viện, bác sĩ yêu cầu nội soi, sinh thiết, sau hàng loạt các xét nghiệm, bác sĩ đã kết luận cô bị ung thư thực quản giai đoạn cuối. Kết quả xét nghiệm khiến cô và người nhà ‘chết lặng’ trong mấy phút.

Sau quá trình thăm khám, hỏi han, bác sĩ đã xác nhận thói quen ăn uống của cô không tốt. Tối nào cô cũng ăn nhiều ớt, canh nóng và uống bia. Dù đã được cảnh báo nhưng du bản thân cô luôn tự tin mình khỏe mạnh nên đã phớt lờ góp ý của mọi người.

Người phụ nữ 48 tuổi bị ung thư thực quản do ăn uống, bác sĩ cảnh báo các triệu chứng bệnh - Ảnh 1

Từ trường hợp của cô Wang, bác sĩ đã chỉ ra những triệu chứng của ung thư thực quản

 

Đau cổ

Bệnh nhân đầu tiên sẽ cảm thấy đau cổ do khối u thực quản phát triển, có thể kèm theo viêm nhiễm, phù nề tại chỗ. Người bệnh sẽ cảm thấy đau cổ, nuốt nghẹn, nhất là những món rắn, đặc, sau này cả thức ăn lỏng hoặc nước uống cũng cảm thấy khó chịu.

Nuốt nghẹn

Một trong những đặc trưng cơ bản nhất của ung thư thực quản là khiến người bệnh nuốt nghẹn. Khi cảm thấy rõ rệt sự nuốt nghẹn, vướng họng mới đi khám thì có trên 60% trường hợp ung thư đã chuyển sang giai đoạn muộn.

Tuy nhiên, có một số trường hợp ung thư thực quản không nuốt nghẹn là do khối u tiên phát chỉ xâm lấn vào các cấu trúc lân cận mà không xâm lấn vào lòng thực quản. Khi khối u xâm lấn vào khí quản – phế quản, bệnh nhân có thể bị thay đổi giọng nói và ho dữ dội.

Nôn

Người bệnh bị ung thư thực quản sẽ cảm thấy buồn nôn và nôn, khi xuất hiện triệu chứng này thường đã vào giao đoạn muộn.

Biểu hiện này có thể xảy ra trong hoặc sau khi ăn. Đặc thù là chất nôn không lẫn dịch vị, hoặc kèm theo máu.

Người phụ nữ 48 tuổi bị ung thư thực quản do ăn uống, bác sĩ cảnh báo các triệu chứng bệnh - Ảnh 2

Tiết rất nhiều nước bọt

Một biểu hiện nữa chính là việc tiết rất nhiều nước bọt. Nguyên nhân là do khối u khiến người bệnh khó nuốt được nước bọt khi tiết ra, dẫn tới việc bệnh nhân phải liên tục nhổ nước bọt ra ngoài.

Đau ngực

Người bị ung thư thực quản sẽ cảm thấy đau ngực, khi khối u di căn lan đến xương ức sẽ gây đau ngực. Khối u cũng có thể dẫn đến co thắt thực quản, khiến người bệnh bị đau đớn.

Những người bị ung thư thực quản giai đoạn muộn cũng có thể gặp phải một số triệu chứng khác như: ho nhiều, bị nấc, đau tức ngực, đau sau xương ức (khi khối u xâm lấn vào vùng cột sống), hơi thở có mùi hôi khó chịu, ợ hơi; bệnh nhân có thể bị sặc, khàn tiếng, khô sạm da,…

Đây là thứ "chất sát thủ" gây mỡ gan, béo phì kinh khủng hơn cả đường và dầu mỡ, bạn nhất định không bao giờ nên dùng

Nhiều người nghĩ đường cát hay dầu mỡ là nguyên nhân chính béo phì, mỡ máu, bệnh tim mạch, cao huyết áp nhưng xi rô ngô mới chính là thứ vượt xa tất cả về calo cũng như mức độ nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT