Còn rất trẻ đã ung thư cổ tử cung: Phụ nữ cấm làm 6 việc khi vừa hết đèn đỏ, rất hại tử cung

Sống khỏe 27/12/2020 09:36

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh rất nguy hiểm ở phụ nữ. Không những làm mất đi thiên chức làm mẹ mà còn nguy hiểm tới tính mạng.

Ngày nay, do nhiều yếu tố tác động, tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư cổ tử cung ngày càng tăng nhanh. Tuy nhiên, nhiều chị em vẫn còn tâm lý chủ quan, khi thấy dấu hiệu bất thường ở ''vùng kín'' hay chu kỳ kinh vẫn bỏ qua hoặc tự ý đi mua thuốc về uống.

Những thói quen này làm bệnh tiến triển âm thầm, nhanh chóng, tới khi phát hiện ung thư thì đã muộn.

Đặc biệt, trong thời kỳ kinh nguyệt và sau khi vừa hết kinh nguyệt, có 6 việc phụ nữ nhất định không được làm kẻo ảnh hưởng rất xấu tới tử cung, thậm chí là ung thư cổ tử cung.

Còn rất trẻ đã ung thư cổ tử cung: Phụ nữ cấm làm 6 việc khi vừa hết đèn đỏ, rất hại tử cung - Ảnh 1

1. Sinh hoạt vợ chồng

Rất nhiều phụ nữ ''tránh thái'' tự nhiên bằng cách gần gũi chồng ngay sau khi vừa hết kinh nguyệt. Tuy nhiên đây là việc rất có hại.

Nguyên nhân là do thời điểm này tử cung đang ở trạng thái mở nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập và gây viêm vùng chậu, viêm nội mạc tử cung... Nếu không được chữa kịp thời thì nguy cơ bị ung thư cổ tử cung là rất cao. Vì vậy, chị em cần biết kiêng cữ sau ít nhất là sau 3 ngày hãy ''yêu'' nhé.

2. Đi khám phụ khoa

Khám phụ khoa định kỳ hoặc khi có những dấu hiệu bất thường là việc rất tốt, rất nên làm. Tuy nhiên, bạn cần nhớ rằng khám phụ khoa cũng cần có thời điểm thích hợp.

Khi vừa hết kinh, bạn không nên đi khám phụ khoa vì lúc này tử cung mềm nên rất khó lấy dịch, mà chị em cũng sẽ cảm thấy khó chịu. Vì vậy, bạn hãy chờ sau 3-7 ngày kể từ khi sạch kinh mới đi khám.

3. Nhổ răng

Chị em tuyệt đối không được đi nhổ răng khi vừa sạch kinh, bởi đây có thể là nguyên nhân gây nên chứng rối loạn đông máu khiến bạn bị mất máu nhiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng tới tử cung mà còn ảnh hưởng xấu tới sức khỏe chung. Vì vậy, bạn hãy chờ sạch kinh sau khoảng 10 ngày mới đi nhổ nhé.

Còn rất trẻ đã ung thư cổ tử cung: Phụ nữ cấm làm 6 việc khi vừa hết đèn đỏ, rất hại tử cung - Ảnh 2

4. Bơi lội

Bơi lội là một môn thể thao rất tốt cho cơ thể, tuy nhiên sẽ không dành cho phụ nữ đang có kinh nguyệt và vừa sạch kinh.

Bởi lẽ khi vừa sạch kinh, tử cung lại đang trong trạng thái mở, rất yếu ớt và không có sức đề kháng. Khi đi bơi, tử cung rất dễ bị nhiễm khuẩn,  nhẹ thì gây nhiễm trùng nặng thì khiến tử cung bị tổn thương, hình thành tế bào ung thư. Tốt nhất, bạn cần chờ ít nhất sau 3 ngày kể từ khi hết kinh mới được đi bơi.

5. Gội đầu, tắm bằng nước lạnh

Sau kỳ kinh, nếu chúng ta tắm gội bằng nước lạnh sẽ khiến khí lạnh đi vào cơ thể. Lúc này, tử cung sẽ bị nhiễm lạnh khiến sức khỏe của nó suy yếu. Dần dần, nó không còn có khả năng miễn dịch với vi khuẩn, nấm, làm tăng nguy cơ bị ung thư.

6. Ngâm bồn

Ngâm bồn rất dễ chịu nhưng trong và ngay sau khi kết thúc kỳ kinh, bạn nên tránh làm điều này. Bởi khi ngâm bồn, vi khuẩn từ bên ngoài rất dễ xâm nhập vào tử cung và khiến tử cung bị tổn thương, suy yếu.

Chính vì thế, ít nhất là sau 3 ngày kể từ khi sạch kinh, chị em nên đứng tắm và dùng vòi hoa sen, không xịt sâu vào bên trong nhé.

Đột quỵ ập đến rất nhanh: Đang tập thể dục mà thấy 10 dấu hiệu này thì nên dừng ngay

Đột quỵ là căn bệnh rất nguy hiểm, có thể làm mất mạng nếu không được phát hiện kịp thời. Việc hoạt động gắng sức có ảnh hưởng trực tiếp tới căn bệnh này.

TIN MỚI NHẤT