Con 2 tháng tuổi liên tục chảy dịch lạ từ ngày rụng rốn, đi khám mới biết là do căn bệnh cứ 500 trẻ sơ sinh có 1 trẻ mắc phải

Sống khỏe 11/04/2021 05:57

Dù đã 2 tháng tuổi, nhưng phần rốn của con liên tục chảy dịch lạ, người mẹ có mua đủ loại thuốc thoa nhưng tình hình không cải thiện.

Thấy tình trạng của con không cải thiện nên người mẹ đã đưa con đi khám. Tại bệnh viện sau khi rửa rốn và thăm khám, bác sĩ phát hiện bé bị một bất thường cứ 500 trẻ rộn rốn sẽ có 1 trẻ mắc phải.

Theo thông tin đăng tải trên trang Pháp luật và Bạn đọc, Bác sĩ Nguyễn Thành Úc, khoa Nhi, Bệnh viện (BV) đa khoa trung tâm Tiền Giang cho biết, vừa qua nơi đây đã tiếp nhận một trường hợp bé sơ sinh bị u hạt rốn điển hình.

Con 2 tháng tuổi liên tục chảy dịch lạ từ ngày rụng rốn, đi khám mới biết là do căn bệnh cứ 500 trẻ sơ sinh có 1 trẻ mắc phải - Ảnh 1
Theo bác sĩ Úc, chồi rốn (hay u hạt rốn) của bé H. là một bất thường sơ sinh. Ảnh minh họa: Internet

Bệnh nhi là bé Lê Bảo H. (2 tháng tuổi), được mẹ đưa đến khám vì rốn bé liên tục chảy nước từ ngày rụng rốn và không hết dù gia đình đã mua đủ loại thuốc thoa. Tại BV khi thăm khám, bác sĩ thấy rốn bé có nhiều chất dịch màu vàng vón cục quanh rốn, trộn với nước màu xanh lơ do mẹ bé thoa vào.

Theo bác sĩ Úc, chồi rốn (hay u hạt rốn) của bé H. là một bất thường sơ sinh. Cứ 500 bé rụng rốn, sẽ có một bé bị chồi rốn. Nguyên nhân là vì khi mang thai, dây rốn mang chất dinh dưỡng và oxy từ mẹ đến thai nhi. Sau khi sinh, dây rốn được cắt và để một đoạn. Phần dây này thường tự rụng trong vòng 1 đến 3 tuần sau sinh. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, quá trình lành của rốn sau khi rụng bị rối loạn và hình thành mô sẹo thừa, tạo thành u hạt rốn ở trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân U hạt rốn ở trẻ sơ sinh

Hiện nay các chuyên gia Y tế vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân dẫn đến u hạt rốn ở trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, điều kiện chăm sóc và bệnh lý của trẻ không liên quan đến khả năng trẻ mắc u hạt rốn.

Thông thường, sau khi dây rốn bị cắt sẽ để lại một đoạn ngắn ở rốn của em bé. Dây rốn này thường khô và rụng mà không có bất kỳ biến chứng nào. Đôi khi, khi dây rốn đã rụng nhưng xuất hiện một khối u hạt rốn ở dưới chân rốn, khối u này được hình thành từ các mô quá phát. Một u hạt rốn giống như mô sẹo hình thành khi rốn lành lại sau khi mất dây rốn.

Con 2 tháng tuổi liên tục chảy dịch lạ từ ngày rụng rốn, đi khám mới biết là do căn bệnh cứ 500 trẻ sơ sinh có 1 trẻ mắc phải - Ảnh 2
Một u hạt rốn giống như mô sẹo hình thành khi rốn lành lại sau khi mất dây rốn. Ảnh minh họa: Internet

Triệu chứng U hạt rốn ở trẻ sơ sinh

Một u hạt rốn là một khối mô ẩm và đỏ xuất hiện trên rốn, bố mẹ sẽ nhìn giống như rốn trẻ sơ sinh có chồi hạt hay xuất hiện chồi rốn ở trẻ sơ sinh. Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

- Rỉ dịch có màu vàng.
- Rốn thường xuyên ẩm.
- Da quanh rốn bị kích ứng nhẹ.

U hạt rốn thường không phải là bệnh lý đáng ngại và chúng cũng không gây đau hoặc khó chịu cho trẻ. Tuy nhiên, do tình trạng rốn bị ẩm thường xuyên nên tạo điều kiện cho rốn dễ bị nhiễm trùng, nếu có thì trẻ sẽ có các triệu chứng như sau:

- Trẻ bị sốt.
- Đau hoặc khó chịu khi bố mẹ chạm vào rốn hoặc mô xung quanh.
- Rốn bị sưng.
- Chạm vào rốn thì thấy ấm.
- Có vệt da đỏ dẫn từ rốn.
- Chảy mủ từ u hạt rốn.

Nếu gặp các triệu chứng của nhiễm trùng, phụ huynh hoặc người chăm sóc nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức hoặc đến cơ sở Y tế có chuyên khoa nhi để được khám và điều trị kịp thời. Một nghiên cứu ở nước ngoài gần đây cũng cho thấy nếu kẹp gần cuống rốn trong 24 giờ sau sinh cũng giúp ngăn ngừa u hạt rốn.

Bác sĩ đưa ra lời khuyên khi chăm sóc phần rốn của trẻ

Để bé không bị u hạt rốn, bác sĩ khuyên các bà mẹ nên chú ý đến khâu chăm sóc rốn bé sơ sinh đúng cách.

Trước hết mẹ phải rửa tay sạch bằng xà phòng, sau đó dùng bông tăm thấm nước sôi để nguội hoặc nước muối sinh lý, rồi nhẹ nhàng lau sạch vùng rốn cho bé theo trình tự từ chân rốn, thân rốn rồi đến bề mặt của cuống rốn.

Con 2 tháng tuổi liên tục chảy dịch lạ từ ngày rụng rốn, đi khám mới biết là do căn bệnh cứ 500 trẻ sơ sinh có 1 trẻ mắc phải - Ảnh 3
Không băng kín rốn, mà phải để rốn thông thoáng với khí trời. Ảnh minh họa: Internet

Sau đó, mẹ thay tăm bông sạch khác thấm lại cho khô vùng cuống rốn và chân rốn của bé.

Đối với vùng da xung quanh rốn, phụ huynh nên dùng cồn 70 độ, lau từ chân rốn ra ngoài. Không băng kín rốn, mà phải để rốn thông thoáng với khí trời.

Khi quấn tã, không nên quấn đè lên rốn, vì nếu tã quấn luôn rốn, rốn sẽ dễ bị dính phân hay nước tiểu của bé thấm lên tã.

Không bao giờ rắc kháng sinh, các hóa chất, lá cây dân tộc... lên rốn của bé. Mọi loại thuốc dùng cho bé, bà con đều phải theo hướng dẫn của bác sĩ.

Khi thấy rốn có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, cha mẹ nên đưa bé đến cơ sở y tế để khám để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Bưởi được xem là ‘thánh quả hạ đường huyết’, ngăn ngừa ung thư miệng, nhưng nếu ăn theo cách này sẽ gây nguy hiểm đến tim

Bưởi là loại trái quen thuộc của nhiều người có tác dụng phòng chống ung thư, ngăn ngừa tình trạng tăng huyết áp. Tuy nhiên nếu ăn sai cách loại quả này cũng để lại tác dụng phụ nguy hiểm.

TIN MỚI NHẤT