Bỏ thuốc, chích máu ở tai, tay là những sai lầm nghiêm trọng trong phòng, sơ cứu đột quỵ

Sống khỏe 19/01/2021 20:07

Nghe bạn mách bỏ thuốc chống đông mà bác sĩ kê, hệ quả là người bệnh bị nhồi máu não cấp phải vào viện cấp cứu.

Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai thông tin, đơn vị này gần đây tiếp nhận nhiều trường hợp mắc phải sai lầm trong phòng ngừa, sơ cứu đột quỵ dẫn đến phải vào viện cấp cứu vì đột quỵ não.

Gần đây nhất là trường hợp một bệnh nhân 60 tuổi. Trước khi vào viện thể trạng sức khỏe của bệnh nhân rất tốt. Khoảng 6 tháng trước, bệnh nhân đi kiểm tra sức khỏe phát hiện ra loạn nhịp tim hoàn toàn.

Để phòng ngừa các biến cố tim mạch, đột quỵ não, bác sĩ điều trị đã kê cho bệnh nhân thuốc Sintrom chống đông. Đồng thời bác sĩ cũng đã giải thích cho bệnh nhân về lợi ích, nguy cơ của thuốc, dặn dò bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ và tái khám thường xuyên để kiểm soát đạt mục tiêu điều trị.

Nếu như bệnh nhân cứ theo hoàn toàn lời chỉ dẫn của bác sĩ thì câu chuyện chẳng có gì để nói.

Nhưng cách đây khoảng 2 tháng, trong buổi họp mặt các anh em chiến trường xưa, một người bạn khuyên bác nên bỏ thuốc vì nguy cơ chảy máu khó cầm do thuốc làm máu loãng.

Bỏ thuốc, chích máu ở tai, tay là những sai lầm nghiêm trọng trong phòng, sơ cứu đột quỵ - Ảnh 1

Một bệnh nhân được điều trị tại Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai

Bệnh nhân quá sợ hãi mà ngừng thuốc luôn chẳng cần xin ý kiến bác sĩ. Rồi hậu quả của hành động đó đã đến. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nhồi não cấp do tắc động mạch lớn nguyên nhân là do loạn nhịp tim.

Bệnh nhân đã được các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ và Điện quang, BV Bạch Mai điều trị tối đa, lấy huyết khối cơ học, tập phục hồi chức năng,…

Tuy nhiên tổn thương trên não quá lớn, kèm với bệnh tim phức tạp, nên cơ hội phục hồi của bác chỉ được phần nào.

Một trường hợp khác là một tình huống xử trí nguy hiểm của gia đình bệnh nhân. Bệnh nhân gần 70 tuổi, cuộc sống sinh hoạt hàng ngày hoàn toàn bình thường. Đột ngột một ngày bệnh nhân bị đột quỵ não tại nhà.

Người con trai của bệnh nhân trong lúc hoảng loạn, nhớ lại đã nghe đâu đó cách sơ cứu đột quỵ bằng cách chích máu. Anh nhanh như cắt lấy một con dao sắc cứa tai bố mình để chích máu ra.

Sau đó anh cuống cuồng đi tìm kim để chích máu các đầu ngón tay, nhưng không tìm thấy. Bệnh nhân nhanh chóng được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh.

Bỏ thuốc, chích máu ở tai, tay là những sai lầm nghiêm trọng trong phòng, sơ cứu đột quỵ - Ảnh 2

Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp do tắc mạch lớn. Các bác sĩ tiến hành điều trị tiêu sợi huyết sau khi đánh giá các tổn thương ở tai bệnh nhân không quá nguy hiểm, có thể cầm máu, đồng thời chuyển bệnh nhân tới Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai để lấy huyết khối cơ học. Vết thương ở tai sau đó cũng khô sạch và không chảy máu.

Các bác sĩ điều trị cho bệnh nhân này phải bật thốt: “Thật giật mình! Trong bao năm hành nghề, chúng tôi chưa từng được nghe tới cách sơ cứu đáng sợ, đau đớn, dã man và khủng khiếp như thế này. Thật may mắn bệnh nhân hiện cải thiện tốt”.

PGS.TS. Mai Duy Tôn, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, BV Bạch Mai cho biết, việc bỏ thuốc điều trị bệnh, chích máu ở tai, ở tay bệnh nhân đều là những sai lầm trong phòng ngừa và sơ cứu đột quỵ.

Khi bệnh nhân bị đột quỵ não, các triệu chứng sẽ xảy ra ngay lập tức sau vài phút hoặc sau vài giờ với các dấu hiệu sau: Đột ngột có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân (các triệu chứng thường xảy ra ở một bên của cơ thể - nửa người); Đột ngột không nói được, giọng nói bị méo hoặc bệnh nhân bị nói nhảm, vô nghĩa, không hiểu được lời nói; Đột ngột mất thị lực, đặc biệt khi triệu chứng xuất hiện ở một bên mắt; Đột ngột đau đầu dữ dội; Chóng mặt, cơ thể bị mất thăng bằng hoặc không thể thực hiện vận động theo ý muốn…

Nếu thấy người thân hoặc những người xung quanh có biểu hiện bất cứ triệu chứng nào như trên, thậm chí không rõ ràng, ngay lập tức gọi cấp cứu 115, vận chuyển an toàn tới bệnh viện gần nhất tìm cơ hội điều trị trong giờ vàng để "cứu não".

Để giảm nguy cơ đột quỵ cần khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các yếu tố nguy cơ, nếu có cần điều trị sớm như điều trị tăng huyết áp, các bệnh lý chuyển hóa, béo phì… nên thay đổi thói quen, sinh hoạt khoa học, bỏ thuốc lá, bỏ rượu.

Ung thư giai đoạn cuối trên cơ thể sẽ có 4 dấu hiệu lạ, đi bệnh viện khám càng sớm càng tốt

Ung thư là căn bệnh có tỷ lệ mắc và tử vong ngày càng tăng. Bệnh thường không có biểu hiện rõ rệt ở giai đoạn đầu. Dưới đây là 4 dấu hiệu trên cơ thể cảnh báo ung thư đã bước vào giai đoạn cuối.

TIN MỚI NHẤT