5 loại rau giúp giải nhiệt cơ thể mùa hè, ăn nhiều mát ruột, đỡ nhiệt miệng, nói không với táo bón

Sống khỏe 03/05/2024 05:00

Thời tiết oi nóng ngày hè khiến nhiều người khó chịu, việc ăn uống cũng không cảm thấy ngon miệng vì dễ bị nhiệt miệng. Tuy nhiên, với 5 loại rau này có thể giúp cơ thể thải độc, nhuận tràng cực tốt.

Rau muống

Loại rau này chứa rất nhiều dinh dưỡng, đặc biệt là chất xơ và các vitamin có lợi cho sức khỏe.

Trong Đông y, rau muống có vị ngọt, tính hơi lạnh nên khi ăn vào mùa hè có tác  dụng thanh nhiệt, giải độc, thông đại tiểu tiện, mát ruột gan, chữa nhiệt miệng...

Rau dền

Rau dền có vị ngọt, tính mát, khi dùng nấu canh ăn với tôm, thịt hay luộc chấm muối vừng ăn đều giúp thanh lọc cơ thể, giải độc, cung cấp nước, bổ huyết.

5 loại rau giúp giải nhiệt cơ thể mùa hè, ăn nhiều mát ruột, đỡ nhiệt miệng, nói không với táo bón - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Ăn rau dền nhiều và thường xuyên giúp cơ thể được phục hồi năng lượng, khỏe khoắn, không mệt mỏi, mất ngủ, mẩn ngứa người, nóng trong gây nhiệt miệng, mụn nhọt....

Rau mồng tơi

Rau mồng tơi rất phổ biến trong mùa hè. Rau mồng tơi có hai loại màu xanh và màu tím. Rau mồng tơi tím có nhiều dưỡng chất hơn, khi ăn có vị ngọt và rất mát. Mùa hè nóng nực, bạn có thể nấu canh mồng tơi với gói gia vị bột tôm, xào với tỏi hoặc luộc, điều này giúp cơ thể giải nhiệt nhanh chóng.

Rau ngót

Rau ngót, trong dân gian còn được gọi theo nhiều tên như rau tuốt, bồ ngót, bù ngót. Rau ngót có lượng đạm cao, chất béo, đường, kali, sắt, mangan, đồng, betacaroten, vitamin C, B1, B2, nhiều sinh tố C và sinh tố K. Bên cạnh đó, rau ngót còn là vị thuốc chữa bệnh rất tốt.

Với chất lượng đạm thực vật cao như vậy nên rau ngót được khuyên dùng thay thế đạm động vật để hạn chế những rối loạn chuyển hóa canxi gây loãng xương và sỏi thận. Rau ngót được khuyên dùng cho người giảm cân và người bệnh có đường huyết cao.

Theo Đông y, rau ngót tính mát lạnh (nấu chín sẽ bớt lạnh), vị ngọt. Có công năng thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu, tăng tiết nước bọt, hoạt huyết hóa ứ, bổ huyết, cầm huyết, nhuận tràng, sát khuẩn, tiêu viêm, sinh cơ. Người thể hư hàn kiêng dùng hoặc nếu dùng nên cho thêm mấy lát gừng.

5 loại rau giúp giải nhiệt cơ thể mùa hè, ăn nhiều mát ruột, đỡ nhiệt miệng, nói không với táo bón - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Rau diếp cá

Đây là một loại rau rất giàu chất xơ thực vật. Vì thế rau diếp cá rất tốt cho đường tiêu hóa và có thể chữa được táo bón. Ngoài ra, rau diếp cá giúp giải nhiệt cơ thể và trị ho rất tốt. Bạn có thể giã hoặc xay rau diếp cá rồi nấu với nước vo gạo để uống, hay nấu cùng với cháo đều mang lại hiệu quả.

Tuy là những loại rau mang giá trị dinh dưỡng cao nhưng bạn cũng không nên lạm dụng quá nhiều trong một ngày, nên chia đều để cơ thể có thể hấp thu đầy đủ dưỡng chất nhất nhé!

Mận: Loại quả rẻ tiền giúp cơ thể thanh lọc máu, chống ung thư hiệu quả nhưng mọi người đều không hề biết

Đằng sau hương vị hấp dẫn, quả mận còn mang đến cho cơ thể nhiều lợi ích tuyệt vời. Vào dịp hè này hãy cùng tận hưởng hương vị đặc trưng đến từ vùng núi phía Bắc và cải thiện sức khỏe bản thân nhé!

TIN MỚI NHẤT