4 bệnh về da thường gặp mùa mưa bão, biết điều này có thể phòng tránh

Sống khỏe 20/09/2024 07:04

Trong và sau mưa bão, lũ lụt, vô số các vi sinh vật, chất thải, rác bẩn… theo dòng nước lan tràn ra nhiều nơi, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh về da.

Chia sẻ với PV Gia đình Việt Nam, Thạc sĩ, BSCKII Nguyễn Tiến Thành - Thành viên Hội Da liễu Việt Nam cho biết, những ngày qua, số lượng bệnh nhân gặp các vấn đề về da do mưa lũ gia tăng đáng kể.

"Mùa mưa, ngập lụt kéo dài, trong dòng nước ngập mà chúng ta tiếp xúc không chỉ có vi khuẩn, tạp chất mà còn rác, chất xả, chất thải trong các cống rãnh cũng dâng lên theo khiến môi trường ô nhiễm dễ gây các bệnh về da", bác sĩ Thành cho biết.

4 bệnh về da thường gặp mùa mưa bão, biết điều này có thể phòng tránh - Ảnh 1
Ô nhiễm môi trường sau mưa lũ tiềm ẩn nguy cơ dịch bệnh

Nhóm bệnh về da thường gặp mùa mưa bão

Bệnh nấm da

Theo bác sĩ Thành, bệnh nấm là một bệnh ngoài da do các loại nấm gây ra và thường ảnh hưởng đến lớp bên ngoài của da. Có nhiều loại nấm khác nhau có thể gây ra tình trạng này và mỗi loại có thể gây ra các triệu chứng khác nhau.

Trong đó, nấm thường xuất hiện ở các vị trí như bàn chân, nấm bẹn, nấm thân mình, nấm bàn tay…

4 bệnh về da thường gặp mùa mưa bão, biết điều này có thể phòng tránh - Ảnh 2
4 bệnh về da thường gặp mùa mưa bão, biết điều này có thể phòng tránh - Ảnh 3
Số lượng bệnh nhân gặp các vấn đề về da do mưa lũ gia tăng (Ảnh: BSCC)

Nhiễm trùng da mùa mưa lũ

Nhiễm trùng da bao gồm các bệnh lý thường gặp như chốc lở, mụn nhọt, viêm nang lông và viêm mô bào.

Theo vị chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến nhiễm trùng da mùa bão lũ là do điều kiện vệ sinh không đảm bảo. Trong khi đó, hàng rào bảo vệ da lại bị tổn thương do tiếp xúc với nguồn nước và môi trường ô nhiễm quá lâu tạo cơ hội cho vi khuẩn xâm nhập và gây nhiễm trùng.

Biểu hiện nhiễm trùng phổ biến là da có các sẩn, cục sưng nóng đỏ đau, có thể có ngòi mủ hoặc đóng vảy tiết. Da có tổn thương hở sẽ có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn.

Bệnh ghẻ

Dấu hiệu nhận biết bệnh ghẻ là da xuất hiện các nốt đỏ, mụn nước ở các vùng nếp kẽ như: lòng bàn tay, kẽ tay, nách, bụng, vùng sinh dục,… và ngứa rất nhiều về đêm.

Bệnh gây ngứa rất nhiều, ảnh hưởng lớn đến cuộc sống hàng ngày, có thể gặp các biến chứng như nhiễm trùng, chốc hóa.

Viêm da tiếp xúc trong mùa bão lũ

Nước lũ thường chứa các hóa chất từ ​​các ngành công nghiệp hoặc hộ gia đình như chất thải, các kim loại nặng, chất tẩy rửa, thuốc trừ sâu. Do đó, nếu da có tiếp xúc với nước lũ trong thời gian dài sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm da tiếp xúc.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các chất sát khuẩn, tẩy rửa thường xuyên sau đợt mưa bão cũng làm tăng nguy cơ viêm da tiếp xúc ở những người có cơ địa dị ứng từ trước.

Biểu hiện của bệnh là da xuất hiện các dát sẩn đỏ, có thể có mụn nước, sưng nề gây ngứa, rát và khó chịu nhiều cho người bệnh.

Theo bác sĩ Thành, khi cơ thể bị ngâm nước trong thời gian quá lâu, sẽ làm giảm sự liên kết của các tế bào sừng. Biểu hiện là da sẽ bị nhăn nheo và dễ bị tổn thương.

Hơn nữa, khi phải ngâm chân quá lâu trong nước ngập úng còn có thể gây nên một số bệnh ngoài da khác. Bởi bản chất nước ngập úng thường rất bẩn, có thể là nước mưa kết hợp với nước thải sinh hoạt… khiến tình trạng của người bị ngâm nước càng trầm trọng hơn.

Lúc này có thể gây ra tình trạng bệnh viêm da tiếp xúc dị ứng, viêm da tiếp xúc kích ứng, viêm da cơ địa tái phát, tổ đỉa, viêm kẽ… Đặc biệt với những người có cơ địa dị ứng, bàn tay, bàn chân dễ bong tróc, sẽ càng nhạy cảm hơn khi da tiếp xúc với nguồn nước bẩn.

4 bệnh về da thường gặp mùa mưa bão, biết điều này có thể phòng tránh - Ảnh 4
Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành thăm khám cho bệnh nhân (Ảnh: BSCC)

Cách phòng tránh bệnh về da mùa mưa bão?

Bác sĩ Nguyễn Tiến Thành nhấn mạnh, trong mùa mưa lũ, để tránh phải tiếp xúc nhiều với nguồn nước bẩn, người dân khi đi qua những nơi ngập úng cần sử dụng ủng, găng tay cao su hay quần áo bảo hộ để tránh tiếp xúc với nước. Nếu không may bị tiếp xúc với nước thì cần rửa chân tay, nơi tiếp xúc bằng nước sạch, với xà phòng dịu nhẹ. Tuyệt đối không sử dụng xà phòng giặt để rửa lại chân tay, hoặc ngâm chân tay vào nước muối, nước lá cây với mục đích giảm ngứa, viêm.

“Một số người bị dị ứng với cao su, nên không thể sử dụng ủng hoặc găng tay cao su khi làm việc phải tiếp xúc với nước. Với trường hợp này có thể sử dụng găng tay nilon hoặc buộc nilon vào chân trước rồi mới đeo găng tay cao su hoặc ủng”, vị bác sĩ thông tin.

Bên cạnh đó, khi bị ngứa, mẩn đỏ, nổi mụn nước khó chịu, người dân cũng tuyệt đối không cào gãi, hay dùng kim đâm vỡ mụn nước, tạo thành vết thương hở. Việc này sẽ khiến tổn thương lan rộng, gây bội nhiễm, khiến việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Ngoài ra cần hạn chế tối đa việc tiếp xúc với các nguồn nước bẩn, các nguồn nước tù đọng lâu ngày. Hạn chế mặc quần áo ẩm ướt, mốc… Tránh tiếp xúc với nước lũ nếu có vết thương hở. Rửa sạch vết thương bằng xà phòng và nước sạch. Sau khi tiếp xúc với nước mưa, lũ, rửa lại bằng nước sạch, lau thấm khô, chú ý các nếp kẽ như kẽ ngón, nách, bẹn.

Làm sạch và băng kín vết thương bằng băng chống thấm nước để giảm nguy cơ nhiễm trùng. Nếu vết thương bị mẩn đỏ, sưng tấy hoặc chảy dịch, nên đến khám hoặc tư vấn online hoặc tại cơ sở y tế gần nhất để được điều trị bệnh. Thăm khám chuyên khoa da liễu ngay khi có thể nếu có dấu hiệu tổn thương da trong mùa lũ bão.

Đồng thời, vệ sinh môi trường sống, đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch ngay sau khi mưa lũ đi qua.

Những người sống lâu thường thích “chạm” vào 3 điểm này trên cơ thể: Nếu bạn cũng thực hiện đủ thì xin chúc mừng

Việc học hỏi và áp dụng những thói quen trường thọ này sẽ giúp chúng ta nâng cao sức khoẻ và sống thọ hơn mỗi ngày.

TIN MỚI NHẤT