Thuê xe tải biểu tình để gây sức ép với công ty được cho là hành động “tức nước vỡ bờ” của fan khi không được lắng nghe nguyện vọng.
- Một kiểu tóc hai số phận: Rosé và Momo cùng diện mà thần thái thì khác hẳn nhau thế này đây
- Dính nghi án bị "ghẻ lạnh" nhưng riêng chuyện đeo bờm, Jisoo được ưu ái nhất Black Pink, lần nào diện cũng xinh đến si mê
Các công ty giải trí Kpop và fandom thường có mối quan hệ bền chặt bởi họ chính là nguồn ủng hộ về vật chất và tinh thần chủ lực của các idol. Vai trò của người hâm mộ quan trọng là thế, nhưng không phải lúc nào tiếng nói của họ cũng đến tai công ty chủ quản, dù tất cả những gì fan muốn là quyền lợi dành cho thần tượng của mình.
Khi không còn có thể đối thoại, cộng đồng fan Kpop bắt đầu áp dụng hình thức thuê xe tải biểu tình trước trụ sở công ty. Trên những chiếc xe tải này sẽ chở biển LED gồm các yêu cầu của người hâm mộ đòi công ty đáp ứng. Cách làm này giúp thu hút sự chú ý của công chúng và truyền thông, và chỉ khi fan quyết liệt như vậy mới có thể gây sức ép lên các công ty giải trí, buộc họ phải lắng nghe và đưa ra phản hồi.
Fan của BLACKPINK dường như là những người đi tiên phong áp dụng hình thức biểu tình bằng xe tải, và trớ trêu thay, girlgroup này cũng là nhóm có tần suất fan "uy hiếp" công ty nhiều nhất. Tất cả đến từ cách đối xử của YG Entertainment dành cho người hâm mộ và 4 cô nàng.
Cuối năm 2019, cộng đồng fan BLACKPINK mang tên RADIOBLACKPINK đã thực hiện chiến dịch "BLINKSDemandForBLACKPINK" (yêu cầu của BLINKs cho BLACKPINK) bằng cách thuê một xe tải có gắn màn hình quảng cáo chạy quanh tòa nhà YG. Trên màn hình là yêu sách BLINK gửi đến công ty với yêu cầu thay đổi cách thức quảng bá cho BLACKPINK, bao gồm những thông điệp như 2 lần comeback trong một năm, phát hành solo của các thành viên, quảng bá nhóm ở trong nước (trên radio, show, sự kiện,…) và để các cô gái tham dự lễ trao giải.
Hành động "tức nước vỡ bờ" của fan BLACKPINK ngay lập tức đem lại hiệu quả. Ngay trong ngày hôm ấy, YG đã vội vàng trấn an rằng công ty luôn lắng nghe ý kiến của fan, đồng thời xoa dịu cơn giận của họ bằng cách tiết lộ BLACKPINK đang thu âm cho album dự kiến phát hành vào đầu năm 2020. Dù lời hứa về thời điểm comeback của BLACKPINK khi ấy rất mơ hồ, nhưng điều này phần nào đã khiến BLINK "hạ hỏa". Điều quan trọng nhất là người hâm mộ đã nhận được phản hồi của công ty sau nhiều lần im lặng.
Tháng 5/2020 – trước ngày BLACKPINK trở lại hơn 1 tháng, BLINKlại 1 lần nữa "cực chẳng đã", phải thuê xe tải "uy hiếp" công ty. Điều này là do YG hứa để nhóm comeback vào tháng 6 nhưng thời gian dần trôi mà công ty chẳng hề thông báo ngày cụ thể.
Lần này cộng đồng fan trên DC Gallery của BLACKPINK thuê hẳn xe tải di chuyển giữa trụ sở YG, The Black Label (công ty con của YG) và nhiều đài truyền hình, cơ quan truyền thông trong hai ngày là 14 và 15/5. Trong clip do fan ghi lại, các xe tải do BLINK thuê thậm chí còn bắc loa, phát ca khúc "Kill This Love" trước tòa nhà của YG.
Các fan còn tung ra bản "yêu sách" gồm 12 hạng mục. Họ đòi công ty đáp ứng từ các hoạt động liên quan đến màn comeback của BLACKPINK cho đến việc sử dụng mạng xã hội để quảng bá cho nhóm. Điều này 1 lần nữa thể hiện rằng khi fan và công ty không thể đối thoại, họ chỉ còn cách đưa tiếng nói của mình ra nơi công cộng để gia tăng áp lực.
Rosé (BLACKPINK)
Không chỉ fan của cả 4 thành viên thuê xe tải biểu tình mà fan only của Rosé cũng dùng hình thức này để bày tỏ nguyện vọng với YG. Cách ngày nhóm trở lại không bao lâu, người hâm mộ của giọng ca chính BLACKPINK đã cho xe tải đứng trước trụ sở công ty, đòi cho Rosé… đi hát OST.
Tấm bảng LED trên chiếc xe của fan có dòng chữ: "Thật đáng tiếc khi Rosé có giọng hát hoàn hảo với rất nhiều cảm xúc nhưng lại chẳng không sở hữu một bài hát nhạc phim nào. BLINKs hi vọng Rosé sẽ được tham gia hát OST trong một bộ phim Hàn Quốc càng sớm càng tốt. Rosé xứng đáng được đối xử tốt hơn".
Nếu các fan được Knet ủng hộ trong những lần trước, thì lần này họ lại bị chỉ trích là lố bịch, thiếu suy nghĩ. Netizen xứ Hàn cho rằng việc Rosé hát OST không đáng để fan làm ầm ĩ đến mức thuê xe tải biểu tình, trong khi BLACKPINK còn nhiều vấn đề đáng được quan tâm hơn. Chưa kể hành động này có thể khiến nữ idol khó xử vì fandom không "nể mặt" công ty.
Kang Seung Yoon (WINNER)
Sau BLACKPINK, lại đến fan của Kang Seung Yoon – trưởng nhóm WINNER lựa chọn hình thức thuê xe tải biểu tình trước trụ sở YG Entertainment để đòi quyền lợi cho thần tượng. Giữa tháng 6/2020, fan Trung Quốc của Kang Seung Yoon đã quyên tiền tổ chức project này với mục đích yêu cầu công ty phải lên tiếng về kế hoạch solo của anh. Trên chiếc xe có biển LED mang dòng chữ: "Yêu cầu thực hiện solo album được hứa từ năm 2013 của Kang Seung Yoon".
Điều này là do YG từng hứa cho Kang Seung Yoon phát hành album solo từ năm 2013. Thế nhưng kể cả khi anh đã debut cùng WINNER, hoạt động tới 7 năm mà điều này vẫn không trở thành sự thật. Đã vậy, WINNER hiện đang tạm ngừng hoạt động vì có thành viên nhập ngũ, thế nhưng YG vẫn chưa một lần lên tiếng về kế hoạch tương lai của Kang Seung Yoon.
Đây cũng là 1 trong những lý do khiến fan bất mãn, quyết định thuê xe tải "uy hiếp" công ty nhằm sớm nhận được câu trả lời về hoạt động solo của nam ca sĩ sau 7 năm chờ đợi dài đằng đẵng.
X1
Vì scandal gian lận phiếu bầu của show sống còn Produce X 101, cùng với việc công ty chủ quản của từng thành viên không tìm được tiếng nói chung mà X1 – nhóm nhạc bước ra từ chương trình đã phải tan rã vào tháng 1/2020. Với fan, đây là quyết định đau lòng. Nhiều người thậm chí không chấp nhận được điều này và đã thuê xe tải phản đối việc X1 tan rã, yêu cầu tái thành lập nhóm.
Các fan đã cho xe tải gắn biển quảng cáo liệt kê thành tích của nhóm cùng thông điệp ủng hộ việc X1 tái hợp chạy quanh công ty của 11 thành viên. Dù nỗ lực của người hâm mộ không lay chuyển được quyết định của các công ty, tuy nhiên tấm lòng của họ đã nhận được sự cảm kích rất lớn của các thành viên X1.
Big Hit Entertainment được coi là 1 trong những công ty có chế độ đãi ngộ tốt với nghệ sĩ, tuy nhiên vẫn có điểm khiến fan không hài lòng.
Mới đây, 1 bộ fan của BTS đã thuê xe tải biểu tình trước trụ sở Big Hit Entertainment vì bất mãn trước cách công ty thực thi hành động pháp lý với antifan và những kẻ tung tin đồn, bịa đặt, xúc phạm nhóm. Dù Big Hit cho biết đang trong quá trình xử lý các hành động ác ý nhắm đến BTS, nhưng nhiều người hâm mộ cho rằng công ty quá chậm chạp, các thông báo về vấn đề pháp lý được đưa ra tương tự nhau. Họ còn muốn công ty xử lý những kẻ bình luận ác ý nhắm đến 7 thành viên 1 cách công bằng.
Chiếc xe tải đậu trước trụ sở Big Hit mang biển LED chứa đầy thông điệp phẫn nộ của ARMY như: "Các người đã cố hiểu fan và cố liên lạc với fan chưa?", "Các người đang liên lạc với ai vậy?", "Chúng tôi yêu cầu phản hồi nhanh chóng, công bố chi tiết về quy trình và kết quả của việc buộc tội". Chiếc banner ngay dưới biển LED còn có dòng chữ "Big Hit kém cỏi hãy bảo vệ nghệ sĩ đi. Hãy cho phép bên thứ 3 tham gia kiện tụng".
Dù yêu cầu của fan BTS chính đáng nhưng cư dân mạng lại có phản ứng trái chiều. Người thì đồng tình và mong Big Hit kiện tất cả những kẻ bình luận, quấy rối các thành viên, người lại cho rằng fan quá nóng vội vì thủ tục kiện tụng vô cùng phức tạp, rất khó để kiện toàn bộ hater. 1 số ý kiến còn nghi ngờ akgae (fan chỉ yêu thích duy nhất 1 thành viên và ghét những người còn lại) lợi dụng điều này để gây chia rẽ fandom.