Miến xào giá đỗ thịt băm làm thế này vừa tơi mềm, không bị vón cục, dính chảo lại ngon "bất bại"

Món ngon mỗi ngày 05/09/2024 09:41

Dưới đây là toàn bộ phương pháp sẽ giúp bạn làm được món miếng xào giá đỗ thịt băm tơi mềm, thơm ngon, không bị dính chảo hay vón cục.

Miến xào giá đỗ thịt băm là món ăn quen thuộc với nhiều người. Món ăn này có thể dùng làm món chính hoặc ăn kèm trong bữa cơm hằng ngày. Đây là món ăn dễ làm rất được ưa chuộng bởi độ giòn và mềm của giá đỗ kết hợp với độ dai của sợi miến, càng ăn càng thấy ngon.

Món này ngon nhưng thực tế rất nhiều người lại thất bại khi tự nấu. Tựu chung đa số không biết làm thế nào để khi làm món ăn này giá đỗ không có mùi tanh mà giữ được độ giòn mềm? Cách xử lý miến thế nào để không bị vón cục, không dính chảo mà khô ráo, thơm. Thực ra những vấn đề này rất dễ giải quyết. Dưới đây là toàn bộ phương pháp sẽ giúp bạn giải quyết triệt đề khó khăn trên. 

Nguyên liệu làm món miến xào giá đỗ thịt băm

Nguyên liệu chính: 250g giá đỗ, 200g miến khoai lang, 100g thịt nạc vai, 3 tép tỏi (18g), 5g gừng, 25g ớt sừng ngọt (bạn có thể thêm 1 quả ớt cay nếu thích) và 5 cây hành lá.

Nguyên liệu gia vị: 30g dầu ăn (để trộn miến), 3g nước tương đen (để trộn miến), 15g dầu ăn (để xào), 20g rượu nấu ăn, 4g muối, 2g nước mắm, 2g nước cốt gà, 15g nước tương, 5g dầu mè.

Miến xào giá đỗ thịt băm làm thế này vừa tơi mềm, không bị vón cục, dính chảo lại ngon 'bất bại' - Ảnh 1

Cách làm món miến xào giá đỗ thịt băm

Bước 1: Miến bạn ngâm nước trước cho mềm. Với món ăn này bạn dùng miến khoai lang nên cần ngâm trước khoảng 1 tiếng. Nếu gấp bạn có thể dùng nước ấm để ngâm và sẽ mất khoảng 20 phút. Khuyến nghị bạn nên ngâm bằng nước lạnh thì thành phẩm sẽ ngon nhất. Sau khi ngâm miến xong bạn đổ nước đi, rửa sạch và để ráo.

Thịt nạc vai bạn rửa sạch, thấm khô nước rồi thái miếng nhỏ. Sau đó cho vào máy xay hoặc dùng cách truyền thống để băm nhỏ. Tỏi bóc vỏ, đập dập và băm nhỏ. Gừng gọt bỏ vỏ, đập dập sau đó băm nhỏ. Ớt bạn cắt thành từng khoanh nhỏ. Hành lá rửa sạch và xắt nhỏ. 

Miến xào giá đỗ thịt băm làm thế này vừa tơi mềm, không bị vón cục, dính chảo lại ngon 'bất bại' - Ảnh 2

Bước 2: Đặt nồi nước lên bếp, đun sôi trên lửa lớn. Sau đó bạn cho miến đã ngâm vào luộc sơ. Bạn lưu ý thời gian luộc miến không cần quá lâu, tối đa khoảng 2-3 phút là có thể vớt ra. Sau đó xả lại bằng nước lạnh rồi để ráo. Bằng cách này, miến sẽ không bị hồ hóa dính vào nhau do ảnh hưởng của nhiệt độ. 

Đổ miến vào một âu lớn, sau đó cho khoảng 30g dầu ăn và nước tương đen vào rồi đảo đều, để sang một bên. Việc bạn thêm dầu ăn vào miến ở bước này sẽ giúp các sợi miến tách rời; nước tương đen sẽ làm cho màu sắc của sợi miến trông đẹp mắt và đậm đà hơn.

Miến xào giá đỗ thịt băm làm thế này vừa tơi mềm, không bị vón cục, dính chảo lại ngon 'bất bại' - Ảnh 3

Bước 3: Tiếp theo chúng ta phải sơ chế giá đỗ (bạn có thể dùng giá đỗ xanh hoặc giá đậu nành tùy thích). Cho nước vào nồi và đun sôi trên lửa lớn. Sau khi nước sôi thì cho giá đỗ vào chần. Việc chần giá đỗ sẽ giúp loại bỏ mùi đặc trưng đồng thời giảm thời gian xào ở giai đoạn sau; giúp giữ được vị giòn và mềm của giá đỗ. Sau khoảng 2 phút thì vớt ra và để sang một bên.

Miến xào giá đỗ thịt băm làm thế này vừa tơi mềm, không bị vón cục, dính chảo lại ngon 'bất bại' - Ảnh 4

Bước 4: Đặt chảo lên bếp, đun nóng sau đó cho dầu ăn vào. Khi nhiệt độ dầu nóng khoảng 30% thì giảm lửa về mức vừa rồi trút thịt băm vào. Xào thịt cho đến khi mỡ chảy ra, thịt chuyển màu sém vàng và tỏa mùi thơm. 

Miến xào giá đỗ thịt băm làm thế này vừa tơi mềm, không bị vón cục, dính chảo lại ngon 'bất bại' - Ảnh 5

Bước 5: Tiếp theo bạn cho các nguyên liệu như gừng, tỏi, ớt vào xào cùng trong khoảng 10-15 giây. Lưu ý các nguyên liệu này có kích thước khá nhỏ và dễ tỏa mùi thơm nên bạn không cần phải xào quá lâu. Sau đó thêm rượu nấu ăn vào để khử mùi tanh và tăng mùi thơm. Xào nhanh tay cho đến khi mùi rượu nấu ăn bay hơi. Tiếp theo bạn cho giá đỗ vào xào khoảng 15 giây. 

Miến xào giá đỗ thịt băm làm thế này vừa tơi mềm, không bị vón cục, dính chảo lại ngon 'bất bại' - Ảnh 6

Bước 6: Sau đó đổ miến vào, nêm thêm muối, nước cốt gà để tăng vị đậm đà và chút đường để làm dịu vị. Xào đều tay cho đến khi các nguyên liệu hòa quyện, sợi miến ráo. Quá trình này sẽ mất khoảng 15 giây. Sau đó bạn rắc hành lá xắt nhỏ vào và thêm dầu mè, trộn đều rồi lấy ra đĩa là có thể thưởng thức. 

Miến xào giá đỗ thịt băm làm thế này vừa tơi mềm, không bị vón cục, dính chảo lại ngon 'bất bại' - Ảnh 7

Thành phẩm món miến xào giá đỗ thịt băm

Như vậy món miến xào giá đỗ thịt băm vô cùng thơm ngon và hấp dẫn đã hoàn thành. Món ăn có màu sắc đẹp mắt, từng sợi miến tơi mềm, thơm ngon, giá đỗ vừa mềm nhưng vẫn giòn ngọt, quyện với thịt băm đậm đà.

Miến xào giá đỗ thịt băm làm thế này vừa tơi mềm, không bị vón cục, dính chảo lại ngon 'bất bại' - Ảnh 8

Lưu ý quan trọng giúp món miến xào giá đỗ thịt băm tơi mềm, không vón cục hay dính chảo:

- Cần ngâm miến khoai lang trong nước lạnh khoảng 1 giờ. Nếu ngâm bằng nước ấm thì chỉ để khoảng 20 phút. Nhiệt độ nước ngâm miến không quá 50 độ, lượng nước phải ngập hết miến.

- Miến bản chất đã được làm chín trước khi trở thành sản phẩm khô. Do đó bạn chỉ cần ngâm cho mềm và không còn lõi cứng bên trong thì khi xào ở công đoạn sau không cần quan tâm đã chín hay chưa. Bạn chỉ việc xào cho đến khi có thấm gia vị, các nguyên liệu hòa quyện.

- Để miến tơi và không vón cục hay dính chảo, thì sau khi ngâm và để ráo cần phải trộn cùng dầu ăn.

Dùng 4 nguyên liệu cực tốt nấu thành 4 món ngon ăn sáng - trưa - tối và tốt cho sức khỏe vào mùa thu

Đây là 4 loại thực phẩm bạn có thể tận dụng để chế biến thành các món ngon với mục đích tăng cường khả năng miễn dịch và có một mùa thu suôn sẻ.

TIN MỚI NHẤT