Tại sao khi thắp hương người nhà giàu thường đặt bình hoa bên trái bàn thờ? Biết lý do ai nấy đều tăm tắp làm theo

Mẹo vặt trong bếp 17/06/2024 14:36

Việc bày trí trên bàn thờ không chỉ đơn giản là sự thành kính, việc này còn có tác dụng thu hút tài lộc cho gia đạo. Thế nhưng đặt bình hoa bên trái hay bên phải không phải ai cũng biết.

Thờ cúng ông bà tổ tiên là tín ngưỡng quan trọng nhất của người Việt. Mọi người đều dành sự thành kính, cẩn trọng khi sắp xếp bàn thờ, chuẩn bị lễ vật và thực hiện các nghi lễ. Nhiều câu hỏi được đặt ra trong việc bố trí không gian thờ cúng như lọ hoa trên bàn thờ đặt bên trái hay bên phải mới đúng, bàn thờ cần phải có những gì… Hãy cùng tìm hiểu thêm thông tin trong bài viết dưới đây nhé!

Vì sao người nhà giàu hay đặt bình hoa bên trái bàn thờ?

Thông thường, những gia đình càng giàu càng chú trọng tới việc thờ cúng, lễ nghi. Việc bày trí, sắp xếp bàn thờ thế nào cần phải phù hợp phong thủy, vì họ tin rằng như thế mới thể hiện được sự kính trọng tới bề trên, gia đình sẽ nhận được nhiều phúc lộc hơn.

Tại sao khi thắp hương người nhà giàu thường đặt bình hoa bên trái bàn thờ? Biết lý do ai nấy đều tăm tắp làm theo - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Nếu để ý bạn sẽ thấy họ thường bày trí bình hoa bên phải và hoa quả phía bên trái theo quan niệm “đông bình tây quả”, tức là bình hoa đặt ở hướng đông, đĩa quả đặt ở hướng tây.

Theo quy luật của tự nhiên, mặt trời mọc ở hướng đông và lặn ở hướng tây, cây cối phải đơm hoa rồi mới kết quả được. Vì thế bình hoa nên đặt ở hướng đông, còn đĩa quả đặt ở hướng tây để thuận theo quy luật tự nhiên. Nhiều người cho rằng làm theo quy luật tự nhiên sẽ giúp cho công việc thuận lợi, hanh thông, từ đó nguồn tài chính trong nhà cũng được cải thiện hơn.

Ngoài ra, nếu bàn thờ hướng ra cửa chính là hướng Nam, đặt bình hoa bên trái bàn thờ (hướng Đông) thì khi có gió Đông, Đông Nam thổi tới, hương thơm của hoa sẽ tỏa khắp gian phòng, giúp không gian thờ cúng thêm thanh tịnh, trang nghiêm.

Cách bày trí bàn thờ khi có 2 bình hoa

Nếu đặt hai bình hoa trên bàn thờ, lúc này bạn nên để bình hoa ở hai bên đối xứng nhau, còn mâm quả đặt ở giữa, trước bát hương. Bài trí như vậy không chỉ giúp bàn thờ thêm đầy đủ, ấm cúng mà cũng không làm mất đi ý nghĩa ban đầu của bình hoa.

Tại sao khi thắp hương người nhà giàu thường đặt bình hoa bên trái bàn thờ? Biết lý do ai nấy đều tăm tắp làm theo - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Với những bàn thờ nhỏ, chẳng hạn như bàn thờ treo trên tường, gia chủ có thể cân nhắc đặt một bình, bên đối diện là ống hương. Không nên xếp quá nhiều thứ lên bàn thờ, vì như vậy không giúp tăng thêm sinh khí mà còn khiến bàn thờ thiếu cân đối với những đồ thờ khác.

Bình hoa đặt trên bàn thờ nên chọn chất liệu gốm, sứ, thủy tinh, tránh chất liệu đồng, sắt. Bạn cũng nên chọn những loại hoa trang nhã để đặt lên bàn thờ, hạn chế những loại hoa có nhiều gai nhọn. Nếu khéo tay bạn có thể cắt tỉa và trang trí một cách gọn gàng để thể hiện sự trang nghiêm nơi thờ cúng.

Hãy lưu ngay mẹo này để trở thành người nội trợ thông minh bạn nhé!

Thông tin bài viết mang tính tham khảo, chiêm nghiệm!

Tại sao người bán hàng rong đại kỵ khách hàng đặt điện thoại lên bàn cân? Biết lí do ai cũng bất ngờ

Ít ai biết rằng chiếc điện thoại cầm tay của mình lại có thể ‘vạch mặt’ một số người bán hàng rong bên đường. Đây cũng chính là lí do vì sao người bán rất sợ đó đặt điện thoại lên bàn cân của mình.

TIN MỚI NHẤT