Những bà nội trợ 'sành' sẽ biết: Cách phân biệt thịt gà trống, gà mái ngon nhất, nhìn ngoài là đủ

Mẹo vặt trong bếp 09/05/2024 05:00

Thịt gà trống và thịt gà mái sẽ có phần khác biệt về mặt hương vị. Vậy bạn đã biết loại nào ngon nhất chưa?

Dinh dưỡng của thịt gà

Nếu bạn là một trong những người đang duy trì một chế độ ăn kiêng giảm cân thì thịt gà có thể là sự thay thế hoàn hảo cho bạn.

Thịt gà là một nguồn protein được coi là nạc và ít chất béo. Protein từ thịt gà được coi là chất cần thiết cho sự phát triển cơ bắp và phát triển tối ưu. Loại đặc tính này sẽ giúp chúng ta có một trọng lượng khỏe mạnh và giảm cân.

Thịt gà rất giàu tryptophan, một loại axit amin được biết đến mang lại cảm giác thoải mái. Sau khi ăn các món từ gà, sẽ làm tăng mức serotonin trong não, giúp cải thiện tâm trạng đáng kể.

Những bà nội trợ 'sành' sẽ biết: Cách phân biệt thịt gà trống, gà mái ngon nhất, nhìn ngoài là đủ - Ảnh 1
Thịt gà tốt cho sức khỏe xương khớp. Ảnh: Internet

Khi già đi, chúng ta bắt đầu thấy xương bắt đầu hao mòn, yếu hơn. Việc ăn thịt gà có thể giúp chúng ta chống lại sự mất xương nhờ các protein trong nó được hấp thụ vào cơ thể của chúng ta.

Selen được coi là một chất dinh dưỡng giúp ngăn ngừa lão hóa da sớm, và thịt gà rất giàu selen, giúp thực hiện quá trình trao đổi chất và hệ thống miễn dịch của chúng ta.

Thịt gà rất giàu retinol, alpha và beta carotene, lycopene và tất cả các dẫn xuất của vitamin A, rất cần thiết cho sức khỏe thị giác tối ưu.

Phân biệt thịt gà trốnggà mái

Thịt gà trống và thịt gà mái sẽ có phần khác biệt về mặt hương vị. Thông thường, thịt gà mái sẽ mềm hơn thịt gà trống, đặc biệt là thịt gà mái tơ. Gà mái đã đẻ 1-2 lứa thịt vẫn mềm ngon. Tuy nhiên, gà càng đẻ nhiều lứa thì thịt càng dai, nhạt và không còn ngon nữa. Nếu lỡ mua phải gà mái già, bạn sẽ cần phải nấu lâu hơn để thịt mềm, dễ ăn.

Nên chọn loại gà mái nặng khoảng 1,8-2,5kg/con là vừa. Gà dưới 1,8 kg thường dễ bị bở, mềm.

So với gà mái, thịt gà trống sẽ chắc hơn. Thịt gà trống luộc sẽ không mềm bằng thịt gà mái. Tuy nhiên, thịt gà trống sẽ hợp với các món như thịt gà xào sả ớt, thịt gà kho... Lưu ý, gà trống đạp mái lâu thì thịt cũng dai không kém thịt gà mái đẻ nhiều lứa.

Những bà nội trợ 'sành' sẽ biết: Cách phân biệt thịt gà trống, gà mái ngon nhất, nhìn ngoài là đủ - Ảnh 2
 

 

Những bà nội trợ 'sành' sẽ biết: Cách phân biệt thịt gà trống, gà mái ngon nhất, nhìn ngoài là đủ - Ảnh 3
Gà trống và gà mái. Ảnh: Internet

Ngoài ra, giống gà, độ tuổi, điều kiện chăm sóc, chăn nuôi, thức ăn của gà cũng quyết định đến độ ngon của thịt gà.

Tùy theo sở thích mà bạn có thể chọn gà mái hay gà trống để chế biến món ăn. Đặc biệt, trong các mâm cỗ cúng thì nhất định phải chọn gà trống. Nếu chọn gà mái, cũng phải lụa con có mào đỏ tươi, mắt linh hoạt, da ức vàng, da cánh màu vàng đậm. Nên chọn con gà chân nhỏ, mỏ dài. Quan sát mỏ gà, nếu thấy phần đầu mỏ bị cùn thì đó là dấu hiệu cho thấy gà hay đi kiếm ăn, mổ nhiều sỏi, gà được thả chạy nhiều. Quan sát phần phao câu nếu thấy to thì đó là dấu hiệu gà đẻ nhiều.

Nên chọn gà ta có da vàng nhạt, mỏng, mịn. Ấn tay vào thân con gà thấy thịt có độ đàn hồi cao, mềm ẩm nhưng không bị nhớt. Gà ta thường có thân nhỏ gọn, thịt chắc, ức hẹp. Con gà ngon sẽ có phần da ức, cánh, lưng hơi vàng đậm hơn so với các vùng còn lại.

Lưu ý khi ăn thịt gà

Thịt gà với thịt chó đại kị với nhau vì thịt gà tính cam ôn, thịt chó, gan chó cũng cam ôn đại nhiệt. Ăn phải hai thứ này sẽ bị nhiệt sinh ra đi kiết. Khi đó, bạn cần uống nước cam thảo sẽ khỏi.

Ăn thịt gà kiêng ăn tỏi, rau cải và hành sống vì thịt gà tính cam ôn, hành tỏi đại nhiệt, rau cải cam hàn. Các thứ đó ăn cùng nhau sinh ra kiết lị. Nấu nước lá dâu uống sẽ khỏi.Thịt gà ăn kiêng với cá chép vì thịt gà tính cam ôn, cá chép tính cam hàn, nếu ăn phải sinh ra chứng mụn nhọt. Nếu mắc phải lấy nước đậu đen uống sẽ khỏi.

Y học hiện đại cho biết da gà và lòng trắng trứng gà có nhiều mỡ, cholesterol nên người huyết áp cao, bệnh tim mạch không nên ăn nhiều thịt gà, đặc biệt là da gà và lòng trắng trứng.

Những bà nội trợ 'sành' sẽ biết: Cách phân biệt thịt gà trống, gà mái ngon nhất, nhìn ngoài là đủ - Ảnh 4
Lưu ý khi ăn thịt gà. Ảnh: Internet

Người đang bị thủy đậu: Người bị thủy đậu nên kiêng ăn thịt gà, đặc biệt là phần da bởi nó sẽ gây ngứa, khó chịu ở các nốt thủy đậu. Đồng thời dễ để lại sẹo.

Người đang bị táo bón, khó tiêu: Theo kinh nghiệm dân gian, ăn nhiều thịt gà rất khó tiêu. Những người có vấn đề về tiêu hóa nên tránh ăn thịt gà vì chúng không có lợi về mặt tiêu hóa, sẽ khiến bệnh thêm trầm trọng.

Người bị sỏi thận: Thịt gà được biết đến như loại thực phẩm giàu protein, có thể khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên và hình thành các loại sỏi chính vì vậy người đang mắc sỏi thận cần kiêng thịt gà.

 

Thịt gà 'hỏng' nguy cơ nhiễm độc rất cao: 3 dấu hiệu nhận biết bạn cần quan tâm

Trước khi tiến hành chế biến, điều quan trọng là phải kiểm tra bề ngoài của thịt gà để đánh giá xem có dấu hiệu ôi thiu hay không.

TIN MỚI NHẤT