Muốn dùng điều hòa vừa tiết kiệm điện vừa tốt cho sức khỏe, chuyên gia chỉ ra 4 bước đơn giản nhưng hiệu quả cực cao

Mẹo vặt trong bếp 17/07/2024 04:00

Vào mùa nóng, chỉ cần bạn áp dụng những mẹo đơn giản này có thể giúp gia đình bạn tiết kiệm một khoản tiền điện đáng kể khi sử dụng điều hòa lại bảo vệ sức khỏe tốt.

 

Điều hòa là thiết bị điện tiêu tốn nhiều điện năng nhất trong gia đình, đặc biệt là vào mùa hè nắng nóng. Điều hòa tiêu thụ nhiều điện năng nhất trong gia đình, nhất là vào mùa hè. Dù có nhiều mẹo tiết kiệm điện khi dùng điều hòa, nhưng hiệu quả vẫn chưa đạt được như mong muốn.

Theo các chuyên gia EVN, nhiệt độ cơ thể con người thường nằm trong khoảng 36.5 đến 37 độ C, trong khi nhiệt độ môi trường bên ngoài vào mùa hè có thể lên tới 38-40 độ C. Khi hạ nhiệt độ điều hòa xuống dưới 26 độ C, sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng, cơ thể và môi trường bên ngoài sẽ quá lớn.

Muốn dùng điều hòa vừa tiết kiệm điện vừa tốt cho sức khỏe, chuyên gia chỉ ra 4 bước đơn giản nhưng hiệu quả cực cao - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Việc giảm nhiệt độ đột ngột khiến cơ thể không kịp thích nghi, dễ gây mệt mỏi, cảm lạnh, sốc nhiệt. Bạn chỉ nên để nhiệt độ điều hòa chênh lệch khoảng 5 độ so với nhiệt độ môi trường bên ngoài.

Để giúp người dân giảm thiểu hóa đơn tiền điện mỗi dịp hè, các chuyên gia từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã gợi ý 4 mẹo đơn giản, dễ làm nhưng lại giảm đáng kể hóa đơn điện.

Mẹo 1: Lau nhà trước khi bật điều hòa

Trước khi bật điều hòa, bạn có thể lau nhà một lượt bằng nước sạch. Việc này không chỉ loại bỏ bụi bẩn, đảm bảo an toàn cho sức khỏe mà còn cung cấp độ ẩm cho căn phòng.

Khi sử dụng điều hòa sau khi lau nhà, hơi nước trên nền nhà sẽ bốc lên, giúp giữ cân bằng độ ẩm, tạo cảm giác mát mẻ dễ chịu, và tránh tình trạng khô da, khô mũi họng.

Mẹo 2: Treo khăn ẩm trong phòng

Việc treo khăn ẩm trong phòng được các chuyên gia EVN giải thích là sẽ hỗ trợ bù ẩm cho phòng khi sử dụng điều hòa. Gia chủ chỉ cần lấy một chậu nước, nhỏ một ít giấm trắng vào đó rồi thêm một ít gừng đập dập (hoặc thêm các loại tinh dầu mà bạn yêu thích). Ngâm khăn trong nước này khoảng 10 phút rồi vớt ra, vắt ráo nước .Sau đó, bạn hãy treo khăn lên móc áo rồi treo lên vị trí thuận tiện, gần điều hòa càng tốt.

Muốn dùng điều hòa vừa tiết kiệm điện vừa tốt cho sức khỏe, chuyên gia chỉ ra 4 bước đơn giản nhưng hiệu quả cực cao - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Mẹo 3: Chọn nhiệt độ phù hợp

Khi sử dụng điều hòa, nhiều người muốn làm mát nhanh nên để nhiệt độ rất thấp, thậm chí dưới 20 độ C. Tuy nhiên, thói quen này khiến điều hòa hoạt động hết công suất, tốn nhiều điện và có thể gây hại cho sức khỏe.

Nhiệt độ cơ thể con người thường nằm trong khoảng 36.5 độ C đến 37 độ C. Nhiệt độ môi trường bên ngoài vào mùa hè có thể lên cao tới 38-40 độ. Khi đó, nếu hạ nhiệt độ điều hòa xuống ngưỡng dưới 26 độ C, thậm chí thấp hơn thì sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong phòng với cơ thể, với môi trường bên ngoài sẽ quá lớn. Việc giảm nhiệt độ đột ngột sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi và rất dễ gây ra mệt mỏi, cảm lạnh, sốc nhiệt. Bạn chỉ nên để nhiệt độ điều hòa chênh lệch khoảng 5 độ so với nhiệt độ môi trường bên ngoài.

Mẹo 4: Bật quạt khi mới bật điều hòa

Việc bật quạt kết hợp điều hòa khiến nhiều người nghĩ rằng sẽ gây tốn điện, tuy nhiên sự thật lại không phải vậy. Cách thức này sẽ đẩy nhanh tốc độ làm mát và giúp tiết kiệm điện. Cụ thể, trong quá trình điều hòa khởi động và làm lạnh, quạt sẽ giúp đẩy luồng khí lạnh lan tỏa khắp phòng, giúp việc làm mát trở nên nhanh hơn. Do đó, bạn không cần phải hạ nhiệt độ điều hòa xuống thấp, gây hao phí điện năng, ngoài ra còn giúp cho điều hòa không bị quá tải.

Thay vì hạ nhiệt độ điều hòa xuống dưới 20 độ C để làm mát nhanh, bạn nên để mức nhiệt độ khoảng 25-28 độ C sau đó bật thêm quạt. Sau khi cảm thấy căn phòng đã đủ mát, bạn có thể tắt quạt.

Muốn dùng điều hòa vừa tiết kiệm điện vừa tốt cho sức khỏe, chuyên gia chỉ ra 4 bước đơn giản nhưng hiệu quả cực cao - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng chúng ta cần vệ sinh định kỳ để đảm bảo máy luôn được vận hành trơn tru. Màng lọc gió được làm sạch, không ảnh hưởng đến không khí trong phòng. Cụ thể người dùng nên vệ sinh hoặc thay màng lọc 2 tháng/lần. Cuộn dây làm mát nên thay 1 năm/lần. Trung bình 1 năm nên liên hệ với nhân viên bảo dưỡng khoảng 2 lần.

Người dùng cũng cần lưu ý về việc thay gas cho cục nóng. Khi thấy máy lạnh vận hành nhưng nhiệt độ làm mát chậm, hơi mát yếu. Đầu nối rắc co ở dàn nóng bị đóng tuyết hoặc khi máy lạnh có hiện tượng bất thường thì nên kiểm tra gas để nạp thêm.

Bật điều hòa để gió mạnh hay gió nhẹ thì tốn điện hơn? Sự thật bất ngờ mà nhiều người đang hiểu sai

Dùng điều hòa đã lâu song không phải ai cũng biết chế độ gió của điều hòa có thể ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của điều hòa nhưng nhiều người không biết.

TIN MỚI NHẤT