3 giây chỉ bằng mắt thường nhận biết nguồn nước đang dùng rất bẩn, nhiễm đầy hóa chất

Mẹo vặt trong bếp 31/10/2020 09:16

Để kiểm tra nguồn nước mà gia đình bạn đang sử dụng hằng ngày có sạch và đảm bảo sức khỏe hay không, cứ làm theo những cách đơn giản sau đây, rất nhanh thôi.

 3 giây chỉ bằng mắt thường nhận biết nguồn nước đang dùng rất bẩn, nhiễm đầy hóa chất - Ảnh 13 phút chỉ bằng mắt thường nhìn rõ nguồn nước đang dùng rất bẩn, nhiễm đầy hóa chất

1. Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm

Theo các nghiên cứu  khoa học và báo cáo thống kê của các tổ chức y tế hàng đầu thế giới thì có đến 80% nguyên nhân nhiễm bệnh ở các nước đang phát triển liên quan đến nguồn nước sinh hoạt.

Đặc biệt con số này có khả năng cao hơn ở các ở các khu đô thị lớn. Bên cạnh đó, nguồn nước bẩn không chỉ gây tác hại trực tiếp đến sức khỏe, mà còn làm giảm tuổi thọ của các vật dụng trong gia đình.

Mặc khác, nước bẩn gây ra nhiều bệnh rất khó lường như tả, lị, viêm gan A, bại liệt, bệnh da liễu, bệnh về mắt, các chứng ngộ độc do vi sinh vật, lao… thậm chí là những bệnh nan y chưa có thuốc chữa trị.

3 giây chỉ bằng mắt thường nhận biết nguồn nước đang dùng rất bẩn, nhiễm đầy hóa chất - Ảnh 2

2. Cách kiểm tra nguồn nước có sạch hay không?

Nước máy nhiễm Clo, Amoni

Ở đô thị, người dân chủ yếu dùng nước máy. Khi mở nước máy, hoặc đun sôi nước, thấy có mùi Clo nồng. Chắc chắn với bạn là nguồn nước máy gia đình bạn đang dùng đã bị nhiễm Clo, Amoni.

Nước bị nhiễm Mangan

Để bạn nhận biết hiện tượng nước bị nhiễm Mangan khá đơn giản. Các dụng cụ, đồ dùng bạn sử dụng trong nhà như: vật liệu từ sành sứ, bồn rửa mặt, bình nước nóng… đều sẽ bị bám cặn đen dưới đáy, thành bồn… Hoặc là khi nấu nướng, nước nhiễm mangan sẽ làm nguyên liệu lâu chín hơn bình thường.

Nước bị nhiễm phèn, sắt

Khi nguồn nước sinh hoạt gia đình nghi ngờ bị nhiễm phèn, sắt . Muốn kiểm tra chất lượng nước. Bạn hãy quan sát các vật dụng trong nhà. Hiện tượng xuất hiện các vết hoen ố vàng hay gỉ sét trên đồ dùng.

Không chỉ vậy, nước còn có mùi tanh, có vẩn đục và có màu vàng đậm hơn bình thường.

Cách khác, bạn có thể kiểm tra bằng cách cho nước chè khô hoặc mủ cây chuối vào nước và chờ trong vài giây. Nếu nước bị chuyển màu thành màu tím thì chứng tỏ nước sinh hoạt gia đình bạn đã bị nhiễm bẩn.

Nguồn nước nhiễm canxi

Bạn có thể xác định nước uống bị nhiễm canxi bằng cách đun sôi nước. Nếu thấy có hiện tượng cặn trắng, vẩn bẩn xuất hiện thì đấy chính là nguồn nước gia đình bạn đã nhiễm canxi nặng.

Nước máy bị nhiễm Nitrit

Trong nước nhiễm bẩn có một chất hóa học là Nitrit gây hại đến sức khỏe con người nếu sử dụng lâu ngày. Cách kiểm tra để biết nước có nhiễm Nitrit hay không là bạn nên mua thịt động vật về luộc chín. 

Nếu thấy thịt luộc có màu hồng đỏ thì chứng tỏ nguồn nước bị nhiễm bẩn. Vì chất hóa học này gây ức chế hồng cầu khiến thịt có màu hồng đỏ như thịt sống.

Nước bị nhiễm Asen

Nồng độ Asen trong nước cao thì sau một thời gian, nước chứa trong bình hoặc bồn sẽ có vẩn đục màu trắng sữa. Nếu có hiện tượng như trên thì nước sinh hoạt của bạn đã bị nhiễm Asen.

3 giây chỉ bằng mắt thường nhận biết nguồn nước đang dùng rất bẩn, nhiễm đầy hóa chất - Ảnh 3

Trên đây là những cách kiểm tra nguồn nước có sạch hay không. Nước sinh hoạt có bị nhiễm tạp chất gây hại cho sức khỏe không. Trên thực tế, có nhiều hơn một tạp chất lẫn vào trong nguồn nước sinh hoạt gia đình hằng ngày.

3. Các biện pháp xử lý tạm thời nước bị nhiễm khuẩn

Bạn nên đun sôi nước sau 24h, bởi sau đó nước đã nguội và không an toàn khi sử dụng.

Đôi với những nơi sử dụng nước mưa để dùng làm nước sinh hoạt thì nên để lắng, sau đó phơi nước dưới ánh nắng trong khoảng thời gian từ 1 – 2 ngày. Và sử dụng than hoạt tính, lọc nước dạng phun mưa… để đảm bảo an toàn khi sử dụng.

Với các cách kiểm tra nước sinh hoạt bị nhiễm khuẩn và giải pháp xử lý trong bài viết hy vọng sẽ giúp ích phần nào trong việc xác định khả năng nhiễm khuẩn nước sinh hoạt gia đình bạn đang sử dụng để bạn sớm có biện pháp xử lý nước triệt để mang nguồn nước sạch cho gia đình. 

6 sai lầm khi sử dụng dễ khiến bếp gas nổ tung, có người dùng 20 năm không biết

Để giảm thiểu tối đa nguy cơ mất an toàn khi sử dụng bếp gas, cần đặc biệt lưu ý 6 điểm sau.

TIN MỚI NHẤT