Thèm ngọt sinh con gái, thèm chua sinh con trai liệu có đúng?

Mẹ bầu 20/09/2022 19:00

Quan niệm dân gian cho rằng có thể dựa vào tình trạng nghén của thai phụ để đoán biết trước giới tính của đứa trẻ. Vậy “thèm ngọt sinh con gái, thèm chua sinh con trai”, thông tin này liệu có đúng?

Ốm nghén là một hiện tượng mà hầu hết các bà bầu đều gặp phải. Có người ốm nghén nặng nhưng cũng người ốm nghén nhẹ hơn.

Nhiều người cho rằng nếu ốm nghén ngắn, ít nghén vào buổi sáng và thường thèm ăn đồ chua là mẹ bầu đang mang thai bé trai và ngược lại, nếu mẹ thường xuyên thèm ăn đồ ngọt thì khả năng em bé trong bụng là một nàng công chúa.

Vậy điều này có đúng hay không?

Thèm ngọt sinh con gái, thèm chua sinh con trai liệu có đúng? - Ảnh 1
Dự đoán giới tính thai nhi theo các biểu hiện thai kỳ được nhiều mẹ bầu ưa chuộng (Ảnh minh họa)

Tại sao mẹ bầu lại thèm ăn trong thời gian ốm nghén?

Trao đổi về thông tin này, ThS.BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo và Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết có rất nhiều lý do giải thích cho việc tại sao mẹ lại thèm một món ăn trong thời gian ốm nghén.

Tuy nhiên, nguyên nhân chủ yếu là do sự thay đổi của nội tiết tố khi mang thai. Sự biến đổi của nội tiết tố khiến cảm nhận hương vị thức ăn bị thay đổi và mẹ bầu cảm thấy thèm một món ăn nào đó khác trước kia.

Ngoài ra, việc cơ thể sản phụ thèm một loại thức ăn nào đó có thể được hiểu như một tín hiệu rằng cơ thể đang thiếu chất dinh dưỡng đó do nhu cầu của em bé tăng cao.

Các nghiên cứu gần đây cho rằng ốm nghén chính là phản ứng tương tác giữa mẹ và thai nhi, do đó mỗi lần mang thai, các mẹ bầu có thể nghén các món hoàn toàn khác nhau.

“Điều này cũng tương tự với hiện tượng thèm những thứ không phải là đồ ăn, cơ thể đang báo động rằng mẹ bầu đang thiếu một loại nhóm chất nổi bật nào đó có trong thứ mà mẹ thèm ví dụ như sắt, Magie, Caroten,.... Đôi khi, việc thèm một loại thức ăn nào đó có thể chỉ đơn thuần phụ thuộc vào cảm giác và sự thay đổi tâm trạng của người mẹ”, bác sĩ Thành cho hay.

Thèm ngọt sinh con gái, thèm chua sinh con trai liệu có đúng? - Ảnh 2
Ốm nghén khi mang thai là do thay đổi của nội tiết tố (Ảnh minh họa)

Món ăn mẹ thèm có thể giúp đoán trước giới tính thai nhi không?

Nhiều quan niệm dân gian cho rằng nhìn vào nhiều yếu tố trong quá trình thai sản có thể giúp đoán biết được giới tính con, trong đó điển hình là món ăn mà mẹ thèm.

Tuy nhiên, theo bác sĩ phụ sản hiện chưa có nghiên cứu chính thức nào chỉ ra mối liên hệ chặt chẽ giữa các món ăn mẹ bầu thèm ăn và giới tính của đứa trẻ. Vì vậy, tất cả những suy đoán chỉ dựa vào kinh nghiệm của người đi trước, hoàn toàn có thể đúng hoặc sai. Ví dụ bạn rất thèm ăn ngọt trong lúc mang thai nhưng bạn vẫn có thể sinh ra một bé trai khoẻ mạnh.

“Các cảm giác thèm ăn hoặc những trạng thái ốm nghén khác chỉ là dấu hiệu gợi ý những sự thay đổi trong cơ thể của mẹ trong khoảng thời gian mà nội tiết tố có sự biến động”, bác sĩ Thành nhấn mạnh.

Vị chuyên gia này cũng khuyến cáo, tuy ốm nghén là một triệu chứng thường gặp trong thai kỳ nhưng nếu mẹ bầu ốm nghén quá nặng nề hoặc có những dấu hiệu bất thường, gia đình hãy đưa sản phụ tới các bệnh viện hoặc phòng khám để kiểm tra sớm nhất có thể.

"Thai kỳ là một quá trình yêu cầu sự cẩn trọng của mẹ cùng với sự hỗ trợ phối hợp của gia đình và y tế", bác sĩ Thành nhắn nhủ.

Mẹ bầu uống nước dừa con trắng trẻo, xinh xắn: Sự thật thế nào, uống sao cho đúng?

Nhiều mẹ bầu tin rằng, uống nước dừa trong thai kỳ sẽ giúp em bé chào đời trắng trẻo, sạch sẽ. Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo, nếu uống nước dừa thường xuyên không đúng cách sẽ gây hại nhiều hơn lợi.

TIN MỚI NHẤT