Bà bầu say nắng cần làm ngay các bước sau để tránh nguy hiểm thai nhi

Mẹ bầu 28/10/2020 06:00

Mùa hè nắng nóng bà bầu nên hạn chế ra ngoài và biết rõ cách phòng tránh cũng như xử lý tình huống bất ngờ.

Dấu hiệu nhận biết bà bầu bị say nắng

Mùa hè, một người bị say nắng là khi nhiệt độ trong cơ thể của họ đang vượt quá ngưỡng 40 độ C. Có những trường hợp bị say nắng sẽ ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong cơ thể như não bộ.

Khi bà bầu bị say nắng sẽ kèm theo một số triệu chứng như co giật, bất tỉnh, da cháy nắng, buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, cơ thể mất nước, toát mồ hôi, cơ bắp chân tay yếu... Ngoài ra cũng có một số trường hợp chị em phụ nữ mang bầu bị say nắng sẽ kiệt sức, ngất xỉu tạm thời chuột rút.

Vì vậy khi phụ nữ mang bầu bị say nắng cần có sự hỗ trợ càng sớm càng tốt. Nếu không rất nguy hiểm đến tính mạng. Chính vì thế, thai phụ cần chủ động phòng tránh bệnh say nắng vào mùa hè.

Bà bầu say nắng cần làm ngay các bước sau để tránh nguy hiểm thai nhi - Ảnh 1

Phụ nữ mang thai bị say nắng vào mùa hè phải làm gì?

Việc làm đầu tiên khi thai phụ bị cảm nắng vào mùa hè hãy làm giảm thân nhiệt cho họ bằng cách đưa thai phụ vào ngay chỗ thoáng mát. Với thai phụ bụng còn bé thì đặt mẹ nằm ngửa. Ngược lại, với thai phụ bụng to thì hãy cho mẹ nằm nghiêng về phía bên trái. Nếu đặt thai phụ bụng to nằm ngửa sẽ làm mẹ khó thở hơn vì thai nhi sẽ bị chèn ép. Sau khi đã ổn định chỗ nằm cho thai phụ hãy cho mẹ gác chân lên cao.

Tiếp theo hãy nhẹ nhàng cởi bỏ bớt quần áo của bà bầu, rồi cho mẹ uống một ít nước lạnh có pha muối. Tốt nhất là các loại nước trái cây như: nước chanh, nước chè tươi, nước cam, nước dừa, nước ép bưởi,…. Hoặc các loại cháo hạt như: cháo đậu xanh, cháo đậu đen, cháo đậu đỏ,…

Nếu thai phụ vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm say nắng thì hãy dùng khăn hay quần áo thấm đá lạnh và tiến hành chườm khắp người cho thai phụ, đặc biệt là vùng cổ, nách, bẹn.

Sau khi đã tiến hành sơ cứu cho thai phụ bị say nắng vào mùa hè cần lập tức đưa ngay đến bệnh viện, trạm Y tế gần nhất để bác sĩ thăm khám, tuyệt đối không đưa thai phụ về nhà luôn. Dù thai phụ có dấu hiệu tỉnh lại nhưng vẫn cần ở lại bệnh viện, trạm Y tế để theo dõi, chăm sóc.

Bà bầu say nắng cần làm ngay các bước sau để tránh nguy hiểm thai nhi - Ảnh 2

Một vài lưu ý khi phòng bệnh say nắng cho phụ nữ mang thai vào mùa hè

Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mẹ bầu và thai nhi cũng như giảm bớt khó chịu ngày nắng nóng, cần lưu ý như sau:

Về quần áo: Mẹ bầu nên lựa chọn những bộ đồ cho bà bầu có chất liệu thấm hút mồ hôi, mỏng, thoáng mát, không quá chặt hay bó sát.

Về việc đi lại: Bà bầu nên hạn chế đi ra ngoài đường vào những ngày nắng nóng. Khi ra ngoài thời tiết nắng nóng, mẹ bầu cần trang bị đầy đủ mũ nón, áo chống nắng để bảo vệ cơ thể, chống say nắng.

Về chế độ sinh hoạt: Phụ nữ mang thai không nên hoạt động mạnh hay ra vào những nơi có nhiệt độ dễ thay đổi. Đặc biệt vào mùa hè, mẹ nên hạn chế ăn đồ lạnh dễ bị đau bụng, tiêu chảy.

Bổ sung các loại thực phẩm tăng cường sức đề kháng: Vào mùa hè, bà bầu cần bổ sung thêm các thực phẩm giàu Vitamin, khoáng chất từ thiện nhiên để tăng sức đề kháng, tránh mệt mỏi kiệt sức.

Vào mùa hè nhiệt độ tăng cao, vì thế những chị em phụ nữ mang thai nên hạn chế ra ngoài khi thời tiết nắng nóng, oi bức. Hy vọng qua bài viết trên đã giúp thai phụ có thêm những cách phòng tránh cũng như xử lý tình huống say nắng bất ngờ vào mùa hè.

Những loại mỹ phẩm tuyệt đối tránh khi mang thai

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu phải cẩn trọng khi sử dụng các loại mỹ phẩm, bởi một số mỹ phẩm không gây tổn thương bề mặt da, chúng khuyếch tán trong máu và gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.

TIN MỚI NHẤT