3 dấu hiệu cảnh báo thai nhi đang kêu cứu, mẹ bầu nên đi khám gấp, nhất là dấu hiệu thứ 2

Mẹ bầu 01/04/2021 09:12

Trong suốt thai kỳ, nhất là những tháng gần cuối nếu mẹ bầu thấy có 1 trong 4 dấu hiệu này thì nên đi khám ngay nhé vì đó có thể là tín hiệu kêu cứu của thai nhi.

Khi mang thai, bên cạnh niềm hạnh phúc được làm mẹ, người phụ nữ phải trải qua thời gian đầy biến động cho toàn bộ cơ thể. Vì vậy việc thăm khám thai định kỳ là rất cần thiết. Việc này giúp cả bác sĩ và ba mẹ nắm được tình hình phát triển của thai nhi, đồng thời phát hiện sớm những bất thường (nếu có) để đưa ra hướng giải quyết kịp thời.

3 dấu hiệu cảnh báo thai nhi đang kêu cứu, mẹ bầu nên đi khám gấp, nhất là dấu hiệu thứ 2 - Ảnh 1
Việc Ảnh minh họa: Internet

Trong trường hợp mẹ bận hoặc vì lý do nào đó mà không thể khám thai thường xuyên thì cũng không được bỏ qua những mốc khám thai quan trọng sau:

Khám thai tuần 11 - 13: Ngoài kiểm tra sự phát triển của bé, bác sĩ còn đo độ mờ da gáy - một chỉ số quan trọng giúp phát hiện sớm bệnh Down.

Khám thai tuần 21 - 24: Kiểm tra khuyết tật bẩm sinh. Đây là thời điểm giúp bác sĩ phát hiện những bất thường ở các bộ phận như hộp sọ, tim, cột sống, phổi, thận, tay, chân... một cách tốt nhất.

Khám thai tuần 30 - 32: Đây là mốc giúp phát hiện những dị tật xuất hiện muộn ở thai nhi như động mạch, tim, cấu trúc não. Đây cũng là thời điểm giúp bác sĩ xác định tình trạng dây rốn, vị trí nhau thai, nước ối để tư vấn cho mẹ.

Ngoài lịch khám thai bác sĩ hẹn, nếu mẹ gặp những 3 dấu hiệu bất thường dưới đây thì nên đi khám ngay, vì đó có thể là dấu hiệu thai nhi trong bụng kêu cứu.

Thai nhi có dấu hiệu ít di chuyển

Khoảng từ tháng thứ 4, thứ 5 của thai kỳ mẹ bầu có thể cảm nhận được những cú máy của thai nhi. Em bé càng lớn thì đạp càng mạnh và di chuyển cũng nhiều hơn theo sự tăng động của mình. Tuy nhiên, nếu như một ngày mẹ cảm thấy em bé đang có hiện tượng giảm di chuyển, ít máy, đạp thì mẹ nên đi kiểm tra nhé. Đây có thể dấu hiệu bé đang không được khỏe và cần đến sự tư vấn của các bác sĩ.

Mẹ bầu bị chảy máu vùng kín

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ tạm dừng chu kỳ kinh nguyệt vì vậy mọi hiện tượng chảy máu vùng kín đều cảnh báo dấu hiệu nguy hiểm tới em bé trong bụng. Những lúc thế này, mẹ bầu nhất định phải đi khám ngay bởi nhiều khả năng bạn đang bị động thai ảnh hưởng tới tính mạng của em bé.

3 dấu hiệu cảnh báo thai nhi đang kêu cứu, mẹ bầu nên đi khám gấp, nhất là dấu hiệu thứ 2 - Ảnh 2
Việc chảy máu sớm đôi khi là dầu hiệu sớm của việc sảy thai. Ảnh minh họa: Internet

Việc chảy máu sớm đôi khi là dầu hiệu sớm của việc sảy thai, nhau tiền đạo hoặc bất cứ vấn đề gì về nhau thai. Ngoài ra, việc chảy máu trong giai đoạn mang thai sớm có thể là dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung vô cùng nguy hiểm tới mẹ và bé.

Mẹ bầu bị đau bụng dữ dội

Trong khi mang thai nếu mẹ bầu bị đau bụng dữ dội cũng là một dấu hiệu vô cùng đáng lo ngại bởi nó cảnh báo thai nhi của bạn đang gặp nguy hiểm bạn cần đi kiểm tra bác sĩ. Đặc biệt, nếu như những cơn đau kéo dài và liên tục xuất hiện cùng triệu chứng ra máu hoặc bất cứ dấu hiệu nào khác thì cần đến bệnh viện ngay bởi đây có thể là dấu hiệu sảy thai hoặc thai ngoài tử cung vô cùng đáng sợ.

Những hoạt động mẹ bầu nên tránh để không ảnh hưởng đến thai nhi

- Không xoa bụng hay massage bụng khi mang thai có thể gây kích thích sinh non.

- Không nên lạm dụng siêu âm, vừa tốn kém về kinh tế vừa không cần thiết.

- Vận động nhẹ nhàng, không tập các bài tập quá sức, xin ý kiến bác sĩ về những hoạt động nên làm và nên tránh.

- Không tự ý sử dụng các loại thuốc đông tới tây mà không có tư vấn, giám sát của bác sĩ.

Thai phụ 9x đăng ảnh khoe bầu vượt mặt, cộng đồng mẹ bỉm sữa 'nhìn mà thấy thương xót vô cùng'

Việc mẹ bầu bị rạn da là điều thường xảy ra khi phụ nữ mang thai. Điều này là khó tránh khỏi vì kích thước bụng thay đổi khi đứa bé to dần lên. Nhiều bà bầu bị rạn da nhưng chỉ dừng lại ở mức độ nhẹ. Còn trường hợp sau đây thì quả thực, ai nhìn vào cũng thương xót vô cùng. 

TIN MỚI NHẤT