Mẹo chăm sóc tóc: Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của da đầu không khỏe mạnh

Làm đẹp 17/04/2024 10:37

Các yếu tố như căng thẳng, ô nhiễm, chế độ ăn uống kém và cặn bã từ các sản phẩm chăm sóc tóc có thể góp phần khiến da đầu mất cân bằng.

Độ dày của da đầu có mối liên hệ phức tạp với sự phát triển của tóc. Khi chúng ta già đi, chức năng bảo vệ yếu đi, dẫn đến da mỏng hơn do tế bào da nhân lên chậm hơn. Do đó, nhiệt độ bề mặt giảm nhẹ, đường kính và mật độ tóc giảm. Cuối cùng, sắc tố cũng bắt đầu suy giảm. Tóm lại, da đầu mất đi sức sống, thể hiện rõ ở việc phát triển tóc bạc và giảm tốc độ phát triển của tóc.

Mẹo chăm sóc tóc: Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của da đầu không khỏe mạnh - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Microbiome (hệ vi sinh vật) là gì và có vai trò gì đối với sức khỏe da đầu?

Thật thú vị khi biết rằng cơ thể con người chứa số lượng tế bào vi sinh vật nhiều hơn tế bào người, mặc dù tế bào người chiếm ưu thế về khối lượng. Một ví dụ điển hình là ảnh hưởng của hệ vi sinh vật trên da đến tình trạng da. Phá vỡ hệ vi sinh vật này có thể dẫn đến các vấn đề như kích ứng da hoặc viêm da.

Do đó, hệ vi sinh vật đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì tính toàn vẹn của hàng rào bảo vệ da. Điều thú vị là hàng rào bảo vệ da đầu bị phá vỡ thường biểu hiện dưới dạng gàu, tạo nên sản phẩm trị gàu, loại dầu gội bán chạy nhất thế giới.

Mẹo chăm sóc tóc: Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của da đầu không khỏe mạnh - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Các triệu chứng của da đầu không khỏe mạnh là gì?

Các yếu tố như căng thẳng, ô nhiễm, chế độ ăn uống kém và cặn bã từ các sản phẩm chăm sóc tóc có thể góp phần khiến da đầu mất cân bằng. Vì vậy, điều cần thiết là phải làm sạch da đầu bằng cách sử dụng các thành phần dưỡng chất dịu nhẹ cho da. Hãy để ý đến các triệu chứng chính của da đầu không khỏe mạnh, bao gồm ngứa, kích ứng và cảm giác khô.

Tình trạng da đầu không khỏe mạnh cũng liên quan đến tóc thô, giảm độ bóng và gãy tóc. Gàu là một trong những vấn đề về da đầu phổ biến nhất. Đặc trưng bởi làn da ngứa, khô và bong tróc, gàu chủ yếu do một loại nấm có tên là Malassezia globosa gây ra.

Mẹo chăm sóc tóc: Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của da đầu không khỏe mạnh - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Những cách để có được da đầu khỏe mạnh?

Rob Smith, Chuyên gia chăm sóc tóc cấp cao tại Dyson chia sẻ một số mẹo để duy trì da đầu khỏe mạnh.

1.  Tránh căng thẳng oxy hóa 

Mẹo chăm sóc tóc: Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của da đầu không khỏe mạnh - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

Căng thẳng oxy hóa đề cập đến sự mất cân bằng giữa việc tạo ra các gốc tự do và khả năng phòng vệ chống oxy hóa của cơ thể. Được thể hiện rõ ràng trong các tình trạng như gàu, viêm da tiết bã, bệnh vẩy nến, viêm da dị ứng và cuối cùng là rụng tóc. Căng thẳng oxy hóa thường xuất phát từ các yếu tố như ô nhiễm, vi khuẩn, bức xạ UV và thậm chí một số sản phẩm mỹ phẩm.

Lựa chọn các phương pháp điều trị chăm sóc tóc giàu chất chống oxy hóa có lợi cho việc duy trì da đầu và tóc sạch sẽ, đồng thời giảm tác động của stress oxy hóa. Ngoài ra, các sản phẩm có chứa hoạt chất có thể quản lý và giải quyết các vấn đề về da đầu một cách hiệu quả bằng cách giảm hoạt động của vi khuẩn, giảm thiểu căng thẳng oxy hóa và kiểm soát mức độ của nấm Malassezia.

2. Chăm sóc tóc trong quá trình gội đầu

Mẹo chăm sóc tóc: Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của da đầu không khỏe mạnh - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Thường xuyên làm sạch, làm đều màu và tẩy tế bào chết cho tóc nhưng hãy thực hiện nhẹ nhàng. Massage dung dịch chăm sóc tóc vào da đầu để tăng cường lưu thông máu, ngăn ngừa viêm nhiễm và loại bỏ tế bào da thừa hoặc chết.

3. Ăn uống lành mạnh

Mẹo chăm sóc tóc: Nhận biết các dấu hiệu và triệu chứng của da đầu không khỏe mạnh - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh thực sự có thể giúp đảm bảo cơ thể có đủ chất dinh dưỡng và nền tảng để phát triển làn da và mái tóc tuyệt vời. Các chất chống oxy hóa có trong trái cây và rau quả có thể giúp duy trì làn da khỏe mạnh hơn bằng cách giảm tổn thương oxy hóa.

5 thói quen ăn uống gây rụng tóc, đặc biệt điều thứ 2 nhiều người mắc phải

Rụng tóc là vấn đề phổ biến mà mọi người ở mọi lứa tuổi đều phải đối mặt. Mặc dù di truyền đóng một vai trò nào đó nhưng 5 thói quen ăn uống dưới đây cũng có thể góp phần gây rụng tóc.

TIN MỚI NHẤT