Tiến Linh: Từ nỗi sợ không biết đá bóng đến người hùng của U22 Việt Nam

Hậu trường 07/12/2019 05:37

Ít ai biết rằng, Tiến Linh từng không biết đá bóng. Những ám ảnh đó khiến Tiến Linh từng muốn từ bỏ giấc mơ quần đùi – áo số - sân cỏ.

Tiến Linh – gia đình nghèo, sống xa cha mẹ từ 2 tuổi

Cầu thủ Nguyễn Tiến Linh sinh ra ở Hải Dương trong gia đình nghèo. Năm lên 2 tuổi, mẹ đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, bố chuyển vào Bình Dương làm ăn, cầu thủ được ông bà nội chăm sóc. Mặc dù thiếu thốn tình yêu thương của bố mẹ nhưng Tiến Linh luôn là cậu bé ngoan, học giỏi.

Tiến Linh: Từ nỗi sợ không biết đá bóng đến người hùng của U22 Việt Nam - Ảnh 1

Hình ảnh hiếm hoi của Tiến Linh khi còn nhỏ

4 năm sau, anh phải rời quê hương Hải Dương để cùng bố vào trong Dĩ An, Bình Dương sinh sống. Sống trong sự cô đơn nơi xa xứ, Tiến Linh tìm đến bóng đá với những đứa trẻ cùng thời trong huyện. Rồi một ngày, anh tình cờ được chọn vào đội bóng nhi đồng huyện Dĩ An.

Tiến Linh từng… không biết đá bóng

Khác với các cầu thủ cùng trang lứa, Tiến Linh phải chật vật tập luyện, quyết tâm theo đuổi giấc mơ quần đùi, áo số. Có lúc Linh chạy không kịp với trái bóng khiến thầy giáo phải lắc đầu ngao ngán.

Một hôm, đội bóng của Tiến Linh thiếu tiền đạo nên bèn kêu anh lên đá. Nhưng không biết đá trái bóng thế nào, Tiến Linh đỡ hụt, rượt hoài theo bóng. Kể từ đó, Tiến Linh không còn muốn chơi bóng. Sự tự ti sau khoảnh khắc thất vọng kể trên khiến anh không còn dám nghĩ đến việc thi đấu trên sân cỏ.

Tiến Linh: Từ nỗi sợ không biết đá bóng đến người hùng của U22 Việt Nam - Ảnh 2

Tiến Linh cùng cha mẹ và em trai

Nhưng với sự động viên của thầy giáo, của những đứa trẻ huyện Dĩ An, Tiến Linh mới có động lực chơi bóng trở lại. Sau đó, một giải đấu trẻ giữa các huyện được B. Bình Dương tổ chức. Tiến Linh thi đấu cho huyện Dĩ An. Với sự nổi bật ở giải đấu ấy, Tiến Linh bất ngờ nhận được giấy mời lên dự tuyển đội U13 B. Bình Dương.

Khi ấy Tiến Linh rất gầy. Vì khi 14, 15 tuổi, Tiến Linh dù cao 1m74 mà chỉ nặng 54 kg nên bị đồng đội trêu chọc. Tiến Linh quyết định tập tạ. Cứ khi hết bữa cơm tối xong, Tiến Linh lại xuống phòng tập tạ. Nhờ vậy mà khi lên 16, Tiến Linh đã cao 1m78 và nặng 68 kg!

Tiến Linh: Từ nỗi sợ không biết đá bóng đến người hùng của U22 Việt Nam - Ảnh 3

Vượt qua những khó khăn ban đầu, cầu thủ Tiến Linh từng bước thay đổi đáng kinh ngạc. Năm 2010, Tiến Linh gia nhập U13 Bình Dương; giành danh hiệu Vua phá lưới U19 Quốc gia 2015; đoạt hạng Ba U19 châu Á 2016. Sau đó Tiến Linh tham dự U20 World Cup 2017 và hiện nay là cùng U22 Việt Nam tham sự SEA Game 30.

Tiến Linh - người hùng trong trận đối đầu U22 Thái Lan

Chiều 5/12, tuyển U22 Việt Nam gặp đối thủ U22 Thái Lan trong lượt trận thứ 5 bảng B SEA Games 30. Tuy nhiên, tuyển Việt Nam đã khởi đầu một cách thảm họa khi thủng lưới hai bàn trong 11 phút. Đầu tiên là pha phá bóng của thủ môn Văn Toản trúng người Supachai Jaded, khiến bóng văng vào lưới. Chỉ vài phút sau, anh lại băng ra và phá không hết bóng, để Suphanat dứt điểm thành bàn.

Tiến Linh: Từ nỗi sợ không biết đá bóng đến người hùng của U22 Việt Nam - Ảnh 4

Tiến Linh - người hùng trong trận đối đầu với U22 Thái Lan

Tưởng chừng tất cả sẽ kết thúc ở đó nhưng phút thứ 15, Tiến Linh rút ngắn khoảng cách cho tuyển U22 Việt Nam sau pha băng vào đánh đầu ở cự ly gần. Bàn thắng của tiền đạo 22 tuổi được nhiều dân mạng ví von như kéo lại hy vọng vào bán kết cho đội nhà.

Sau khi Tiến Linh bị hậu vệ số 4 tuyển U22 Thái Lan đẩy ngã trong vùng cấm, tuyển Việt Nam được hưởng quả penalty. Trong tình huống đá phạt của Tấn Sinh, trọng tài xác định thủ môn Muangngam phạm lỗi và quyết định cho tuyển Việt Nam đá lại. Không bỏ phí cơ hội, Tiến Linh ghi bàn san bằng cách biệt, đưa trận đấu quay lại vạch xuất phát. Tiến Linh được ví như “người hùng” trong trận đấu.

Tiến Linh: Từ nỗi sợ không biết đá bóng đến người hùng của U22 Việt Nam - Ảnh 5

Kết thúc trận đấu không có thêm bàn thắng nào được ghi. Tuyển U22 Việt Nam chính thức giành vé vào bán kết SEA Games 30 với vị trí đầu bảng B.

Dù có một xuất phát điểm thấp, dù tài năng bóng đá không phải bẩm sinh nhưng may mắn là Tiến Linh không đầu hàng số phận, chăm chỉ tập luyện để sớm tìm lại bản năng của một tiền đạo xuất sắc. Tuổi 22, Tiến Linh rũ bỏ mọi khó khăn, vượt qua mọi nghịch cảnh để tỏa sáng ở thời HLV Park Hang-seo và hứa hẹn sẽ trở thành ngôi sao lớn của bóng đá Việt Nam trong tương lai.

Muôn kiểu ăn mừng của sao: MC Lại Văn Sâm 'tỏ tình' với Park Hang Seo, Lê Phương ôm chồng con mừng chiến thắng

MC Lại Văn Sâm, Lê Phương, Xuân Bắc... cùng nhiều sao Việt bày tỏ niềm vui sướng trước chiến thắng của đội tuyển Việt Nam.

TIN MỚI NHẤT